Bộ GTVT muốn giữ 16/17 trạm thu phí đặt sai vị trí

(ĐTTCO)-Bộ GTVT khẳng định nếu bỏ trạm thì phương án tài chính các dự án sẽ không khả thi, Nhà nước sẽ phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng, riêng quốc lộ 5 khoảng 16.000 tỷ đồng.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang đặt sai vị trí, gây bức xúc dư luận. Ảnh: KIẾN VĂN

Trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang đặt sai vị trí, gây bức xúc dư luận. Ảnh: KIẾN VĂN

Ngày 12-6, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết, cơ quan này đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ để Thường trực Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với những dự án BOT còn nhiều bất cập.
Theo đó, Bộ GTVT thừa nhận, trong số 73/88 trạm thu phí BOT do Bộ GTVT đang quản lý có 17 trạm bất cập về vị trí đặt trạm. Cụ thể, có 3 trạm BOT nằm ngoài phạm vi dự án gồm: trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh), trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa) và trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); 6 trạm đặt trên tuyến chính hoàn vốn cho các dự án đầu tư nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh trong đó có trạm BOT Cai Lậy đang tạm dừng thu; 6 trạm thu trên cả tuyến quốc lộ và cao tốc khi đầu tư xây dựng cao tốc và cải tạo quốc lộ song hành thuộc 4 dự án, gồm dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp cải tạo quốc lộ 3; quốc lộ 6; cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; 2 trạm thu “hộ” hầm Đèo Cả là trạm La Sơn - Túy Loan và trạm Nam Hải Vân.
Theo Bộ GTVT, những bất cập của các trạm này đều có nguyên nhân hoặc do tiết kiệm chi phí xây dựng trạm mới, hoặc để đảm bảo phương án tài chính cho dự án.
Về cơ bản, Bộ GTVT kiến nghị giữ nguyên 16/17 trạm thu phí này và tính toán giảm tối đa mức phí cho người dân.
Bộ GTVT khẳng định nếu bỏ trạm thì phương án tài chính các dự án sẽ không khả thi, Nhà nước sẽ phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng, riêng quốc lộ 5 khoảng 16.000 tỷ đồng.
Riêng trạm Nam Hải Vân thu được gộp thu chung với trạm Bắc Hải Vân để  hoàn vốn cho 2 dự án hầm Đèo Cả và dự án hầm Phú Gia - Phước Tượng do cự ly quá gần.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một công trình nhà giữ xe khang trang được xây dựng tạm  trên đất quy hoạch trồng cây xanh tại quận 7, TPHCM

Quận 7 gỡ khó cho người dân vùng quy hoạch treo

(ĐTTCO)-Quận 7 đang thực hiện giải pháp gỡ khó cho dân, mạnh dạn cho phép người dân vùng quy hoạch treo được xây cất công trình tạm để khai thác kinh doanh, nhờ vậy đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho dân mà vẫn quản lý được quy hoạch. 

Dự án - đầu tư

Giá chênh lệch 15-30%, nhà ở ven sông hồ vẫn hút khách

(ĐTTCO) - Tất cả quỹ đất ven sông hồ gần như đã bị khai thác cạn kiệt hoặc đã có chủ, rục rịch rao bán. Hiện nay, muốn sở hữu một bất động sản ven sông, người mua thường phải bỏ chi phí cao hơn khu vực khác, dao động từ khoảng 15-30%. Mặc dù vậy, thị trường này vẫn nhộn nhịp kẻ bán, người mua.

Tư vấn

Phải bồi thường cho người thực tế đang sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1987 tôi có khai hoang một số đất trên địa bàn khu 8, xã Đông Hòa (nay là khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Năm 2001, tôi kê khai đăng ký với xã Đông Hòa 800m2 đất.