Belarus đề xuất đầu tư xây dựng hệ thống tàu điện ngầm Hà Nội

(ĐTTCO)-Chiều 27/10, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã có buổi làm việc với ông Aleksandr Ogorodnhik, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, Cộng hòa Belarus về vấn đề hợp tác, hỗ trợ xây dựng, đầu tư trong lĩnh vực giao thông công cộng và y tế tại Hà Nội. 
Xe buýt vận chuyển khách tại điểm trung chuyển Long Biên, Hà Nội. (Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN)
Xe buýt vận chuyển khách tại điểm trung chuyển Long Biên, Hà Nội. (Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN)
Tại buổi làm việc, ông Aleksandr Ogorodnhik cho biết Belarus có thế mạnh trong lĩnh vực chế tạo ôtô và hiện có 15 chiếc xe buýt do Belarus chế tạo được Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sử dụng. Đầu tháng 12 tới, Belarus sẽ tiếp tục bàn giao 17 chiếc xe nữa cho Transerco, nâng tổng số lên 32 chiếc. 

Ông Aleksandr Ogorodnhik tin tưởng rằng với việc liên tục nâng cao chất lượng chế tạo, những xe buýt được chuyển giao cho Việt Nam sẽ đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, mang lại hiệu quả tích cực. 

Belarus mong muốn thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ để Transerco tiếp tục đưa xe buýt của Belarus vào hoạt động. 

Với đề xuất này, ông Nguyễn Doãn Toản chia sẻ Hà Nội hiện có 1.400 chiếc xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và việc mua các dòng xe mới của các đối tác nước ngoài để thay thế là rất lớn, trước mắt sẽ thay thế 300 chiếc. Sau khi vận hành 32 chiếc xe của Belarus, các cơ quan chuyên môn của thành phố sẽ thẩm định chất lượng để quyết định có tiếp tục sử dụng xe của Belarus hay không. Nếu Belarus đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, Hà Nội sẵn sàng ưu tiên lựa chọn Belarus làm đối tác lâu dài. 

Bên cạnh lĩnh vực chế tạo, cung cấp xe buýt, Belarus cũng bày tỏ mong muốn được đầu tư vào xây dựng và triển khai các tuyến tàu điện ngầm, tàu điện trên không tại Hà Nội.

Tại thủ đô Minsk của Belarus, metro bắt đầu được triển khai từ năm 1984 với 2 tuyến cố định. Hiện nay, thành phố đang chuẩn bị đưa vào sử dụng tuyến thứ 3 và lên kế hoạch xây dựng tuyến thứ 4. 

Belarus sẵn sàng chia sẻ những kỹ thuật, kinh nghiệm thiết kế, xây dựng các tuyến metro cho Hà Nội và mong muốn Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giới thiệu các nhà đầu tư của Belarus cho các công ty hoặc cơ quan có trách nhiệm trong lĩnh vực thiết kế và lắp đặt tàu điện. 

Về tình hình triển khai các tuyến tàu điện ngầm và đường sắt trên cao của Thủ đô, Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản cho biết Hà Nội có kế hoạch xây dựng 9 tuyến metro, hiện thành phố đang triển khai 3 tuyến với sự đầu tư, hỗ trợ từ một số quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Pháp… và đang thúc đẩy, kêu gọi vốn để triển khai 6 tuyến còn lại. 

Ngoài giao thông công cộng, ông Aleksandr Ogorodnhik cũng bày tỏ Belarus muốn tăng cường hợp tác với Hà Nội trong lĩnh vực y tế. Belarus sẵn sàng chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm với Việt Nam nhằm tăng cường chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, qua đó thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai nước. 

Đồng tình với ý kiến của ông Aleksandr Ogorodnhik, ông Nguyễn Doãn Toản cho biết Hà Nội có hệ thống y tế gần như lớn nhất cả nước và đề nghị hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế trên cơ sở xây dựng các khu khám chữa bệnh chất lượng cao, chăm sóc tốt hơn cho người dân.

Các tin khác