Ăn theo thông tin hạ tầng, coi chừng đảo chiều

(ĐTTCO) - Chưa bao giờ thị trường BĐS TPHCM lại được hưởng lợi từ những thông tin tích cực về việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như thời gian qua. Những vùng đất lâu nay được ít ngó ngàng tới như Cần Giờ, Củ Chi… những tháng gần đây bỗng trở thành tâm điểm thu hút giới đầu tư BĐS.

(ĐTTCO) - Chưa bao giờ thị trường BĐS TPHCM lại được hưởng lợi từ những thông tin tích cực về việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như thời gian qua. Những vùng đất lâu nay được ít ngó ngàng tới như Cần Giờ, Củ Chi… những tháng gần đây bỗng trở thành tâm điểm thu hút giới đầu tư BĐS. 

Chỉ mới đề xuất đã nóng

Những thông tin tốt về hạ tầng giao thông ngoài việc làm phấn khích nhà đầu tư, giới “cò đất” cũng tận dụng những thông tin này để thổi giá lên quá mức.

Mới đây vùng đất Cần Giờ đã nổi sóng khi báo chí thông tin Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chấp thuận đề xuất đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo hướng điểm đầu kết nối với đường 15B (Nguyễn Lương Bằng nối dài) và điểm cuối kết nối với đường Rừng Sác. Việc thiết kế cầu được lưu ý phải độc đáo, đặc sắc, phù hợp với cảnh quan, tạo điểm nhấn ấn tượng cho du khách khi đến Cần Giờ.

Dự kiến cầu thay phà Bình Khánh và đường dẫn vào cầu dài khoảng 5,8km, vận tốc thiết kế 60km/h, mặt cầu rộng 40m với 6 làn xe; tổng vốn đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng… Cầu được xây nhằm rút ngắn cự ly và thời gian đi từ trung tâm TP đến huyện Cần Giờ - thay vì đi bằng phà Bình Khánh hoặc đò An Thới Đông như hiện nay. Nó cũng được kỳ vọng góp phần tăng trưởng và phát triển kinh tế của huyện đảo và dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Về hình thức đầu tư, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu liên doanh CTCP Đô thị du lịch Cần Giờ - CTCP Đầu tư xây dựng Trung Nam nghiên cứu thực hiện theo hình thức PPP. Trong đó có thể thực hiện hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) kết hợp BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và phương thức thanh toán cho nhà đầu tư ưu tiên dùng quỹ đất trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Trước đó 2 nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực BĐS là Tập đoàn Tuần Châu (Quảng Ninh) và Tập đoàn Vingroup cũng đã đến Cần Giờ với những dự định lớn lao như xây dựng khu đô thị giải trí, lấn biển… Cũng thuộc khu Nam, Khu đô thị cảng Hiệp Phước rộng 3.600ha, gồm khu công nghiệp, khu đô thị và hệ thống cảng (riêng khu đô thị chiếm 1/3 diện tích), dự kiến là nơi sinh sống của 250.000 người đang được xúc tiến.

Trong khi đó, các hướng Tây Bắc, khu Đông cũng thu hút giới đầu tư BĐS với hàng loạt thông tin về dự án hạ tầng giao thông, như trục đường ven sông nối trung tâm TP với Củ Chi; cầu vượt nút giao thông Nguyễn Kiệm - Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn; đường song hành cao tốc TPHCM - Dầu Giây - Long Thành; đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được đầu tư…

 Vượt quá giá trị thật

Theo khảo sát của ĐTTC, giá đất nền trong thời gian qua tăng khá mạnh, đặc biệt là những dự án nằm kế cận các dự án giao thông đi qua. Thí dụ, giá đất những dự án nằm trong khu vực huyện Nhà Bè như Lập Phúc, Star Village… chỉ trong vòng vài tháng qua đã tăng 25-30%, tính thanh khoản cũng rất tốt.

Hay chỉ tuần trước đây, 1 doanh nghiệp mở bán dự án đất nền xã Phú Xuân với giá bán lên đến 25 triệu đồng/m2, trong khi đó khu vực này cách đây 1 năm giao dịch chỉ trên dưới 10 triệu đồng/m2. Dự án khu dân cư Star Village với quy mô khoảng 1.500 nhà phố, biệt thự chỉ trong vòng gần 1 năm đã bán hết, nay khách muốn mua lại phải trả giá chênh lệch 3-5 triệu đồng/m2.

Lý giải nguyên nhân này, đại diện chủ đầu tư cho biết ngoài những lợi thế từ dự án, như chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, các nền đất đã được cấp giấy chứng nhận, hạ tầng dự án đã được đầu tư đồng bộ, tiện ích nội khu như trường học, hồ sinh thái 5ha… dự án thu hút giới đầu tư bởi các thông tin về kết nối hạ tầng với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Khu đô thị cảng Hiệp Phước, Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng… Hay một số dự án tại khu Nam TP như 6A, 6B, trục Nguyễn Văn Linh giá đất nền cũng đã tăng lên 35-40 triệu đồng/m2, tăng gần 10 triệu đồng so với cách đây khoảng 1 năm.

Một góc khu dân cư Star Village, giá đất nền đã được đẩy lên rất cao.

Một góc khu dân cư Star Village, giá đất nền đã được đẩy lên rất cao.

Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia BĐS, cho biết từ đầu năm đến nay, đất nền nhà phố tăng bình quân 17-20%, cá biệt có dự án tăng đến 30%. Đó là thực tế không thể phủ nhận, nhưng nếu muốn tham gia phân khúc này đòi hỏi người mua phải trường vốn, đảm bảo tính thanh khoản cho chủ đầu tư, nếu vay không nên vay trên 50% giá trị hợp đồng… Những yêu cầu này nhằm hạn chế rủi ro khi thị trường đảo chiều hoặc đầu ra gặp khó khăn. Trong trường hợp người có nhu cầu mua để ở, đủ khả năng thanh toán theo tiến độ là tốt nhất.

Theo nhiều chuyên gia, những thông tin tốt về hạ tầng giao thông ngoài việc làm phấn khích nhà đầu tư, giới “cò đất” cũng tận dụng những thông tin này để thổi giá lên quá mức. Vì thế, người mua cũng cần tỉnh táo phân biệt giữa “chủ trương đầu tư” và những dự án đang triển khai đối với các dự án hạ tầng giao thông để tránh rủi ro cho sản phẩm mình đầu tư cũng như mua để ở. Bởi từ khi cấp thẩm quyền đồng ý “chủ trương đầu tư” đến lúc dự án được phê duyệt và triển khai thực tế có khi cần đến 5-7 năm, thậm chí cả 10 năm.

Các tin khác