Xe buýt 5 sao chờ khách

(ĐTTCO) - Sau hàng chục năm hoạt động, TPHCM vừa giới thiệu xe buýt 5 sao được đánh giá sang trọng, tiện nghi. Tuy nhiên, có một thực tế đến nay dòng sản phẩm này vẫn chưa được sự đón nhận của đông đảo hành khách. Vì sao lại có nghịch lý này?

Đầy đủ tiện nghi

ĐTTC đã đi thực tế tìm hiểu về chất lượng và hoạt động của những tuyến xe vừa mới được ra đời này. Có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 2 giờ chiều cuối tuần, thời điểm có nhiều hành khách vừa đáp xuống sân bay. Không khí tại đây khá nhộn nhịp và oi bức, bởi dù nắng không gắt nhưng nhiệt độ và độ ẩm khá cao. Nhiều người phấn khởi khi gặp người thân. Một số người khác sau một hồi tìm kiếm đã lên chiếc xe buýt màu vàng đang dừng ở trạm đợi thay vì gọi taxi như thường lệ.

 Đến gần làm quen, chị Lê Thanh Tâm, một hành khách thường xuyên đi máy bay do phải đi công tác, chia sẻ những lần trước chị hay bắt taxi về cho tiện. Hơn 2 tháng nay chị thay đổi thói quen và chuyển sang đi xe buýt về để tiết kiệm chi phí. Xe buýt số 109 là tuyến 5 sao vừa được đưa vào sử dụng hồi tháng 3, xe mới, sạch sẽ, đặc biệt là đầy đủ tiện nghi. Tài xế và nhân viên phục vụ cũng rất nhiệt tình, vui vẻ, cởi mở nên không khí trên xe lúc nào cũng thoải mái. Nếu so với những tuyến xe buýt thông thường, giá vé xe buýt số 109 cao hơn, 20.000 đồng/lượt hành khách. Tuy nhiên, chất lượng xe rất tốt và nếu so với chi phí đi taxi rẻ hơn rất nhiều.

Xe buýt 5 sao chờ khách ảnh 1
Không riêng chị Tâm, cũng có một số người bỏ taxi, chuyển sang đi xe buýt 5 sao. Tuyến xe buýt 109 có lộ trình cố định đi từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Công viên 23/9 và ngược lại. Xe hoạt động theo mô hình không trợ giá với giá vé 12.000 đồng/lượt lộ trình dưới 5km và 20.000 đồng/lượt với lộ trình trên 5km. Theo tài xế tuyến 109, mỗi ngày trung bình có 110 chuyến xe cả 2 chiều chạy, giờ hoạt động từ 5 giờ 30 phút sáng đến 1 giờ 30 phút đêm, mỗi chuyến hành trình khoảng 45 phút. Thời gian giãn cách giữa các tuyến từ 15-20 phút.

 Tương tự xe 109, tuyến xe 49 chạy từ sân bay Tân Sơn Nhất đến trung tâm TP và ngược lại, vừa được đưa vào vận hành cách đây mấy ngày cũng có nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên xe này nhỏ hơn với khoảng 29 ghế, nhưng vẫn đảm bảo không gian thoáng mát. Khác với những tuyến xe buýt thông thường hay tuyến 109, tuyến xe mới không phải dừng, đỗ ở những trạm truyền thống mà dừng ở những trạm gần các khách sạn lớn. Ngoài ra, xe có tính di động hơn, có thể dừng thêm một số điểm bất kỳ nếu khách có nhu cầu. Điểm nổi bật là tài xế và nhân viên phục vụ xe đều có vốn kiến thức ngoại ngữ cơ bản, có thể giao tiếp trực tiếp với du khách nước ngoài, tạo tâm lý yên tâm cho họ. Đây chính là điểm mới và tạo thuận lợi cho xe chất lượng cao thu hút hành khách.

Khách ít, vì sao?

Nếu như tuyến 109 có khá nhiều hành khách, ngược lại tuyến 49 lại chỉ rải rác một vài hành khách đi. Anh Nguyễn Văn Cảnh, tài xế lái tuyến số 49, cho biết tuyến xe 49 mới được đưa vào vận hành sau tuyến xe 109 hơn 2 tháng, do vậy còn ít khách biết đến. Nhiều khi chạy cả chuyến nhưng không có một khách nào, những “cuốc” nhiều lắm chỉ được tầm 8, 9 người. Giá vé của tuyến này 40.000 đồng/hành khách, cao nhất trong giá vé của hệ thống xe buýt. “Thực ra giá vé 40.000 đồng/người của tuyến 49 không phải chỉ dùng cho 1 chiều đi từ sân bay đến địa điểm nào đó hoặc ngược lại. Khi hành khách mua 1 vé này có thể đi lại nhiều lượt trong 1 ngày, có nghĩa 1 vé dành cho tất cả các lượt đi trong ngày. Như vậy, những người có công việc thường xuyên đi lại sân bay trong ngày việc sử dụng phương tiện xe buýt này sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn” - anh Cảnh chia sẻ thêm. Mặc dù vậy, những người biết thông tin này chỉ đếm trên đầu ngón tay, một phần do mô hình này còn mới, một phần do phía nhà đầu tư chưa đẩy mạnh truyền thông để đông đảo hành khách được biết.

Xe buýt 5 sao chờ khách ảnh 2

Một số hành khách đã biết đến và dần chuyển sang đi xe buýt 5 sao
bởi nhiều tiện nghi. Ảnh: THIÊN ÂN

Mặc dù được đánh giá cao về chất lượng nhưng số lượng người chọn xe buýt 5 sao vẫn còn quá thấp. Trả lời cho câu hỏi này, đa phần khách hàng đều cho rằng do xe còn quá mới, chưa nắm được lịch trình thế nào. Đặc biệt, giá vé như vậy quá cao so với giá vé xe buýt bình thường, do vậy hành khách ngại ngần lên xe. Nhưng nếu xét về mặt tiện lợi và những tiện nghi phải trang bị nhằm cải thiện văn minh xe buýt, nâng cao dịch vụ, mức giá này chưa hẳn là cao. Xe có những điểm dừng linh động, do vậy có thể giúp hành khách di chuyển tiện lợi.

Với những tiện lợi này, trong tương lai nhiều người tin rằng xe buýt 5 sao dần dần sẽ chiếm được sự tín nhiệm của nhiều hành khách và xa hơn sẽ tác động, làm thay đổi phương diện các tuyến xe buýt truyền thống giúp nâng cao chất lượng hoạt động. Phía doanh nghiệp đầu tư chú trọng hơn đến việc truyền thông, giới thiệu rõ ràng, cụ thể về lịch trình cũng như quyền lợi của hành khách. Đây là tiền đề để không chỉ 6 chiếc xe buýt tuyến 109, 6 chiếc tuyến 49 mà sắp tới đây, 4 chiếc tuyến 49 loại 16 chỗ được đưa vào áp dụng sẽ nhận được sự ủng hộ của đông đảo mọi người.

Lộ trình tuyến xe buýt số 109: Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế) - sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc nội)  - Trường Sơn - Trần Quốc Hoàn - Vòng xoay Lăng Cha Cả - Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Đình Chiểu - Cách mạng Tháng 8 - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Vòng xoay Bến Thành - Trạm Bến Thành - Phạm Ngũ Lão - Công viên 23-9.

Lộ trình tuyến xe buýt số 49: Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế) - Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc nội) - Trường Sơn - Trần Quốc Hoàn - Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Duẩn - Công xã Paris - Đồng Khởi - Đông Du - Hai Bà Trưng - Công trường Mê Linh - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Bến Thành - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Trãi - Lê Lai - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng 8 - Điện Biên Phủ - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi - Phan Đình Giót - Trường Sơn - Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế).

Thiên Ân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phật Quang Sơn- Kinh đô Phật giáo xứ Đài

Phật Quang Sơn- Kinh đô Phật giáo xứ Đài

(ĐTTCO) - Với kiến trúc cực kỳ hùng vĩ và ấn tượng, là nơi thiết lập trường Đại học Phật giáo tại Đài Loan, ngôi chùa Phật Quang Sơn được mệnh danh là “Kinh đô Phật giáo xứ Đài”.

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Bạn đọc

Phá băng gói tín dụng công nghệ cao

(ĐTTCO) - Gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) được đánh giá là quyết sách mạnh mẽ và thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ.