Vườn tháp bên Hồ Tây

(ĐTTCO) - Tọa lạc trên hòn đảo duy nhất của Hồ Tây (Hà Nội), Vườn tháp trong ngôi chùa Trấn Quốc mang vẻ đẹp cổ kính, uy nghi từ thời lập nước Vạn Xuân, nhà Tiền Lý (Lý Nam Đế 541-547). 
Trải qua gần 1.500 năm phong kiến, đây là nơi các vua, chúa, quan lại đại thần đến dâng hương, cúng bái vào các ngày lễ, tết, tuần rằm, mồng một…

Ngoài những nét kiến trúc đặc trưng của Phật giáo, chùa Trấn Quốc còn nổi bật bởi Vườn mộ tháp. Vườn tháp cổ có ở chùa cách đây gần 300 năm. Năm 1998, chùa cho xây dựng tòa Bảo Tháp Lục Độ Đài Sen, với 11 tầng, độ cao hơn 20m. Mỗi tầng tháp có 6 ô cửa hình vòm, mỗi ô cửa đặt một pho tượng Phật A Di Đà bằng đá quý màu trắng.
Đứng từ xa có thể nhìn thấy tòa Bảo Tháp, như một điểm nhấn kiến trúc của chùa hiện nay. Xung quanh Bảo Tháp là những mộ tháp cổ, nơi các thiền sư viên tịch được đem tro cốt về đặt ở đó. Nơi đây đã đặt tro cốt của hàng chục cao tăng, thiền sư đã tu hành đắc đạo, trụ trì ở chùa suốt gần 3 thế kỷ qua.
Từ sau năm 1945 đến nay, Vườn tháp cũng như cảnh quan chùa Trấn Quốc đã trở thành điểm tham quan tâm linh nổi tiếng ở Hà Nội. Đặc biệt chùa đã từng đón các vị nguyên thủ quốc gia khi họ đến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Vườn tháp bên Hồ Tây ảnh 1 Cây bồ đề do Tổng thống Ấn Độ Rajendra Prasad trồng tại chùa năm 1959, khi ông sang thăm Việt Nam. 
Vườn tháp bên Hồ Tây ảnh 2 Tòa Bảo Tháp Lục Độ Đài Sen 11 tầng. 
Vườn tháp bên Hồ Tây ảnh 3 Ngoài Vườn tháp, đến chùa Trấn Quốc du khách sẽ được ngắm vẻ đẹp của Hồ Tây khi vào thu.
Vườn tháp bên Hồ Tây ảnh 4 Ngôi chùa cổ kính bên Hồ Tây đã có lịch sử gần 1.500 năm. 
Vườn tháp bên Hồ Tây ảnh 5 Bình minh bên ngoài Vườn tháp trong sân chùa bên Hồ Tây. 
Vườn tháp bên Hồ Tây ảnh 6 Bên trong Vườn tháp. 

Các tin khác