Tuyệt cảnh bờ biển Nam Trung Bộ

(ĐTTCO) - Trong cái nắng mùa hè, chúng tôi có chuyến hành trình khám phá vùng biển duyên hải Nam Trung bộ. 
Dải đất của những bãi biển xanh biếc, quanh năm đầy nắng và gió. Ngoài Vịnh Nha Trang thuộc top những vịnh biển đẹp nhất thế giới, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá cảnh biển trên mảnh đất Phú Yên, với địa danh độc đáo, nổi tiếng mang tên Ghềnh (Gành) Đá Đĩa. Cả nhóm xuất phát từ thành phố Tuy Hòa, theo Quốc lộ 1A ngược về phía Bắc 30km rồi rẽ ra phía biển Đông hơn 10km để đến được địa danh trên.
Thắng cảnh Gành Đá Đĩa đã được xếp hạng cấp Quốc gia thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, Phú Yên. Dải đất ven biển Đông này vẫn còn rất hoang sơ, đứng từ xa nhìn về Gành Đá Đĩa mọi người có thể tưởng tượng ra khu tổ ong khổng lồ kéo dài đến hơn 200m bên bờ biển. Những khối đá đen xám hình lăng trụ xếp liền chồng lên nhau ngay ngắn mà ngỡ như có bàn tay của vị thần sắp đặt.
Tiếp tục cuộc chinh phục cực Đông của Tổ quốc. Nằm ở thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, Phú Yên, Mũi Đại Lãnh hay còn gọi Mũi Điện là dải đất liền đầu tiên đón ánh bình minh. Ở đây có ngọn hải đăng được người Pháp xây dựng từ năm 1890. Tòa nhà và tháp hải đăng tạo thành một khối cao đến 110m so với mực nước biển 
Nếu Phú Yên bắt đầu nổi tiếng với Gành Đá Đĩa, Mũi Đại Lãnh ở điểm cực Đông, thì vùng biển Bình Thuận chào đón chuyến khám phá của chúng tôi bởi Gành Son, Cổ Thạch. Gành Son nằm bên bờ biển thuộc xã Chí Công, huyện Tuy Phong, Bình Thuận, là một sự kiến tạo địa chất và dòng nước biển tạo ra thắng cảnh đẹp, đặc sắc. Cái tên Gành Son có nghĩa là màu đỏ, những quả đồi đất sét được tạo thành từ ngàn đời này do mưa nắng, gió bào mòn.
Hình dáng của vùng đồi núi đất sét cũng rất lạ mắt. Hấp dẫn ngay khi đặt chân đến là những bãi đá nhiều màu sắc rải rác khắp bờ biển. Có làn nước biển trong vắt, những bãi đá với nhiều kích thước khác nhau nhô lên khỏi mặt nước. Vào nhiều thời điểm trong năm, bãi đá được phủ một lớp rêu xanh nhìn rất đẹp mắt và trở thành điểm săn ảnh của những nhiếp ảnh gia. Có lẽ vì đặc điểm độc nhất vô nhị ấy mà nó mang tên Cổ Thạch.
Nằm giữa Phú Yên và Bình Thuận là dải đất Ninh Thuận với thắng cảnh Vịnh biển Vĩnh Hy-Hang Rái tuyệt sắc. Đứng từ bất cứ góc độ nào ở trên cao hoặc bên bờ biển quan sát, Vĩnh Hy-Hang Rái cũng lôi cuốn bởi làn nước trong xanh với những con sóng xô bờ cát trắng. Trên làn nước xanh, hàng ngàn chiếc thuyền của ngư dân ngày ngày rập rờn theo con sóng càng làm cho bức tranh phong cảnh thêm đẹp mắt…
Tuyệt cảnh bờ biển Nam Trung Bộ ảnh 1 Gành Đá Đĩa đẹp độc đáo bên bờ biển Phú Yên. 
Tuyệt cảnh bờ biển Nam Trung Bộ ảnh 2 Khung cảnh vịnh Vĩnh Hy với hàng ngàn chiếc thuyền trên vùng biển trong xanh.
Tuyệt cảnh bờ biển Nam Trung Bộ ảnh 3 Biển Bình Tiên trong xanh nhìn ra đảo Bình Hưng sầm uất
Tuyệt cảnh bờ biển Nam Trung Bộ ảnh 4 Một nhóm du khách tắm bên bãi biển Bình Tiên hoang sơ, trong xanh.
Tuyệt cảnh bờ biển Nam Trung Bộ ảnh 5 Khu Hang Rái độc đáo thú vị bên bờ biển. 
Tuyệt cảnh bờ biển Nam Trung Bộ ảnh 6 Hải đăng Mũi Dinh, Ninh Thuận trong ánh chiều tà.
Tuyệt cảnh bờ biển Nam Trung Bộ ảnh 7 Gành Son là khối núi đất sét cứng màu đỏ nhạt sừng sững bên bờ biển.
Tuyệt cảnh bờ biển Nam Trung Bộ ảnh 8 Những khối đá khổng lồ với hình thù kỳ quái bên bờ biển Cổ Thạch.
Tuyệt cảnh bờ biển Nam Trung Bộ ảnh 9 Những khối đá xếp liền chồng lên nhau như có bàn tay của vị thần sắp đặt
Tuyệt cảnh bờ biển Nam Trung Bộ ảnh 10 Bình minh trên vùng biển cực Đông của Tổ quốc.
Tuyệt cảnh bờ biển Nam Trung Bộ ảnh 11 Mũi Đại Lãnh nhìn từ xa.

Các tin khác