Từ ghe đò đến cây cầu nối bờ vui

Chừng 5 năm trở lại đây, trên sông Hàn thơ mộng của TP Đà Nẵng vắng hẳn những chuyến đò chở khách qua sông. Thay vào đó, những cây cầu vững vàng như những cánh tay khổng lồ vươn xa kéo đôi bờ Đông-Tây TP xích lại gần nhau hơn. Những con đò ngày ấy chỉ còn lại trong ký ức, để mỗi lần nhớ về, những người chèo đò lại thấy nao lòng.

Vẳng tiếng gọi đò

Ông Đặng Văn Tha, 45 tuổi, ở thôn Cẩm Chánh, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, vốn là người lái đò đưa khách từ bến đò Xu vượt sông Hàn để vào trung tâm TP. Hơn 2 năm trước, cầu Nguyễn Tri Phương nối liền phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu và phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ hoàn thành, cũng là lúc bến đò Xu với những chiếc đò nhỏ hàng ngày dập dềnh qua sông chấm dứt sứ mệnh. Không còn tiếng máy nổ vang rền mặt sông, không còn cảnh người lớn, trẻ em, học sinh chen nhau xuống đò...

Những chiếc đò ngày ấy được ông Tha đầu tư gần 500 triệu đồng nâng cấp, cải hoán từ 20 mã lực lên 55 mã lực để đưa du khách ngược xuôi sông Hàn ngắm TP về đêm. Nay ông Tha là Giám đốc Công ty Du lịch Tiên Sa, sở hữu 3 chiếc du thuyền có sức chứa gần 100 khách/tàu, mỗi tháng thu nhập từ 30-35 triệu đồng.

Ông tâm sự: “Khi Nhà nước chủ trương làm một loạt cầu qua sông Hàn, tôi cũng bắt đầu chuyển ghe chở khách qua tàu du lịch. Tôi phải học nhiều lắm, từ giao tiếp, đến thái độ, cung cách phục vụ, rồi liên kết với các đơn vị kinh doanh du lịch để tìm nguồn khách. Công việc tất bật do ngày càng có nhiều khách ưa thích du thuyền trên sông ngắm TP rực rỡ về đêm.

Tuy vậy, những lúc hết khách, tôi lại ngồi thơ thẩn nhìn ra mặt sông, tâm trí văng vẳng tiếng gọi đò. Đời sống đi lên, đủ đầy hơn nhưng những ký ức khó phai lắm. Nó đã gắn chặt với một quãng đời gian khó, chảy trong huyết quản của mình rồi”.

Đã gần 20 giờ đêm, du thuyền Mỹ Xuân vẫn im lìm neo trụ kiên nhẫn chờ khách. Chiếc tàu nhỏ nằm lọt thỏm giữa những cặp tàu lớn được trang trí những dây điện sáng lung linh. Thỉnh thoảng gió từ mặt sông hắt vào mát rượi. Ông Nguyễn Văn Chiến, 60 tuổi, ở phường An Hải Tây nhìn xa xăm, thỉnh thoảng chậm hơi thuốc rồi lại nháo nhác nhìn vào bờ xem có khách nào bước lên tàu.

Ông buồn bã bảo dạo này nhiều người kinh doanh, toàn tàu lớn và sang nên du thuyền của ông ế quá. Chiếc tàu 50 mã lực trông như chiếc ghe được đóng thêm sàn gỗ để đặt những bộ bàn ghế cho khách, mỗi khi có sóng chồm tới là dập dềnh, chao đảo. Ông Chiến nói đây cũng là chiếc đò chở khách qua sông Hàn từ những năm 90. Khi đó, người dân muốn đi từ quận 3 qua trung tâm TP phải mất cả tiếng đi đò trong điều kiện nguy hiểm. Từ khi cầu Sông Hàn khánh thành, chiếc đò bơ vơ, cắm sào đứng đợi. Và khi UBND TP Đà Nẵng khuyến khích người dân thực hiện mô hình du thuyền trên sông Hàn, ông Chiến đã cải hoán để có chiếc du thuyền này.

Những chuyến đò dập dềnh qua sông ngày ấy giờ trong ký ức của ông Tha, ông Chiến và của người dân TP Đà Nẵng là kỷ niệm khó phai, để mỗi khi đi trên những cây cầu hiện đại, vững chắc, nhìn xuống dòng sông mênh mông sóng, họ lại thấy rưng rưng…

Chuyện riêng của những cây cầu

Năm 1997, TP Đà Nẵng chính thức được tách ra từ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ. Và dấu ấn đầu tiên đó chính là cây cầu quay Sông Hàn. Công trình được xây dựng bằng tiền đóng góp của doanh nghiệp và người dân. Sau gần 3 năm thi công, cầu quay Sông Hàn chính thức đi vào hoạt động cũng là lúc quận 3 (nay là quận Sơn Trà), quận Ngũ Hành Sơn, nhất là vùng ven biển nhanh chóng trở thành khu vực thu hút đầu tư và du lịch hấp dẫn.

Cây cầu quay này đã góp phần làm bộ mặt của dải đất bờ Đông sông Hàn thay đổi rõ rệt, cuộc sống vật chất, tinh thần người dân nơi đây được cải thiện nhanh chóng. Sự đổi thay kỳ diệu này đã thức tỉnh cả một vùng phố Đông, biến nơi đây thành bãi biển Mỹ Khê tuyệt đẹp, những khách sạn và resoft hạng sang, những khu dân cư đông đúc hiện đại, những con đường to đẹp thênh thang, không chỉ làm cho người dân nơi đây mà cả nước cũng phải ngỡ ngàng. Không dừng lại ở “một cây cầu nối những bờ vui”, chính quyền và Nhân dân Đà Nẵng còn muốn có thêm nhiều cây cầu khác để Đông-Tây 3 bờ gần gũi, người dân đi lại thuận tiện và tạo thêm nhiều cơ hội khai thác tiềm năng kinh tế, du lịch của TP.

Năm 2003, Đà Nẵng tiếp tục cho xây dựng cây cầu Thuận Phước, một cây cầu dây văng đẹp và hiện đại nối liền quận Hải Châu với bán đảo Sơn Trà. Nhìn từ trên đỉnh núi Sơn Trà, cầu Thuận Phước như cánh tay nối dài từ đường Nguyễn Tất Thành đến Đại lộ Hoàng Sa - Trường Sa. Cây cầu đã góp phần đánh thức vị trí đắc địa của bán đảo Sơn Trà với diện tích hơn 4.700ha, và là gạch nối cuối cùng trên tuyến đường du lịch ven biển tuyệt đẹp từ Hội An đến chân đèo Hải Vân. Từ  2 cây cầu, bây giờ bắc qua sông Hàn đã hình thành 9 cây cầu, như cầu Rồng, Trần Thị Lý, Tuyên Sơn…

Và nay, TP Đà Nẵng lại đang thai nghén một cây cầu mang biểu tượng lãng mạn của tình yêu được thiết kế hình vỏ sò, chỉ dành cho đi bộ. Với ý tưởng thiết kế các con sóng nhấp nhô và những vỏ sò mang nét đặc trưng của một TP biển, chiếc cầu “vỏ sò” sẽ là một địa điểm thú vị cho nhu cầu vui chơi giải trí, ngắm cảnh, thưởng thức ẩm thực, xem trình diễn pháo hoa, biểu diễn ca nhạc và các hoạt động văn hóa khác.

Từ ghe đò đến cây cầu nối bờ vui ảnh 1

 Cầu quay Sông Hàn - cây cầu đầu tiên nối 2 bờ Đông - Tây của TP Đà Nẵng. Ảnh: Hà Minh

Mỗi cây cầu ở Đà Nẵng không chỉ đơn thuần có nhiệm vụ nối đôi bờ, thông thương xe cộ mà còn là biểu tượng nghệ thuật, mang tính biểu trưng cao và là nét rất riêng mà chỉ Đà Nẵng mới có được. Những cây cầu nằm song song, mang một vẻ đẹp riêng, một niềm kiêu hãnh riêng, nhưng tất cả tạo nên một tổng thể vô cùng đẹp mắt, nhất là khi đêm về.

Những cây cầu hiện đại lấp lánh ánh điện đa sắc màu, cây cầu cổ kính nhất nằm trầm mặc ở giữa, hòa chung vào nét đẹp của TP đáng sống, đáng yêu và đáng nhớ này. Rồi mai đây, khi TP ngày càng lớn mạnh hơn nữa, rồi sẽ có những cây cầu hiện đại và đặc biệt được xây dựng. Và người dân Đà Nẵng lại có dịp được tự hào về nơi mà mình đang sống, du khách sẽ tiếp tục chiêm ngưỡng và trầm trồ ngợi khen: Có một TP mà ở nơi ấy mỗi cây cầu là một câu chuyện rất riêng.

Minh Khôi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những kiệt tác kỳ quái tiền tỷ

Những kiệt tác kỳ quái tiền tỷ

(ĐTTCO) - Hàng trăm tác phẩm bonsai, cây cảnh như những kiệt tác với dáng hình kỳ quái đẹp như tranh vẽ được các nghệ nhân kỳ công chăm sóc hàng chục năm đã được quy tụ tại Triển lãm sinh vật cảnh (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) lần thứ 2 năm 2017 tại sân vận động huyện Phúc Thọ. 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Bạn đọc

Lúng túng quản lý lễ hội

(ĐTTCO) - Nhiều năm gần đây, cứ đến mùa lễ hội cả xã hội lại nóng lên câu chuyện bạo lực, tranh cướp, thương mại hóa…