Trống bỏi mùa Trung thu

(ĐTTCO) - Làng Ông Hảo (hay còn gọi là làng Hảo) xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, từ lâu nổi tiếng với nghề làm đồ chơi Trung thu truyền thống. 
Tuy nhiên, sản phẩm làm nên tên tuổi của làng Hảo là những chiếc trống bỏi (hay còn gọi là làm trống Trung thu). Trước kia, làng chủ yếu làm trống, vài năm trở lại đây, do nhu cầu người dân nên đã phát triển thêm một số loại khác như: đèn ông sao, mặt nạ, đầu sư tử, đèn kéo quân…
Cách đây vài năm, khi đồ chơi ngoại nhập lên ngôi, làng Hảo trở nên trầm buồn khi những sản phẩm làm ra không còn được ưa chuộng. Nhiều hộ gia đình đã quyết định từ bỏ nghề này để tìm kiếm một công việc khác tốt hơn, có thu nhập ổn định hơn.
Còn nay, làng Hảo lại trở về với không khí rộn ràng của một làng nghề thủ công, với truyền thống gìn giữ và phát huy nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc qua những món đồ chơi Trung thu đậm chất dân gian. Những đơn đặt hàng từ khắp các tỉnh thành đổ về, những ngày tháng 6 và tháng 7, người dân làng Hảo lại nhộn nhịp tiếng đục đẽo, tiếng thử trống, làm việc hăng say.
Trống bỏi mùa Trung thu ảnh 1 Công đoạn phơi trống. 
Trống bỏi mùa Trung thu ảnh 2 Công đoạn bồi giấy làm mặt nạ đầu sư tử.
Trống bỏi mùa Trung thu ảnh 3 Thành phẩm chiếc trống bỏi. 
Trống bỏi mùa Trung thu ảnh 4 Cắt da trâu theo kích cỡ của trống. 
Trống bỏi mùa Trung thu ảnh 5 Công đoạn bồi giấy làm mặt nạ đầu sư tử. 
Trống bỏi mùa Trung thu ảnh 6 Nghệ nhân làm trống bỏi Vũ Đắc Dùng với công đoạn làm mặt trống.
Trống bỏi mùa Trung thu ảnh 7 Công đoạn dùng máy tiện thân trống. 

Các tin khác