Trắng đêm đón sĩ tử

Những chuyến tàu đến ga Sài Gòn lúc nửa đêm mang theo những lo lắng, bỡ ngỡ của hầu hết phụ huynh và sĩ tử. Nhưng cảm giác đó dần tan biến khi ở đó luôn có những tình nguyện viên tiếp sức mùa thi. Đã hơn một tuần qua, các bạn trẻ tình nguyện đã thức trắng đêm để hướng dẫn, thu xếp chỗ ở an toàn cho sĩ tử.

Những chuyến tàu đến ga Sài Gòn lúc nửa đêm mang theo những lo lắng, bỡ ngỡ của hầu hết phụ huynh và sĩ tử. Nhưng cảm giác đó dần tan biến khi ở đó luôn có những tình nguyện viên tiếp sức mùa thi. Đã hơn một tuần qua, các bạn trẻ tình nguyện đã thức trắng đêm để hướng dẫn, thu xếp chỗ ở an toàn cho sĩ tử.

Tình người đêm khuya

Gần 3 giờ sáng, những chiếc áo xanh tình nguyện “lay động” trở lại sau giấc ngủ tạm chập chờn trên băng ghế nhà chờ ga Sài Gòn. Đó là phút nghỉ ngơi hiếm hoi của các bạn trẻ sẵn sàng cho một đêm dài tiếp sức thí sinh. Sau khi tiếp năng lượng bằng gói mì tôm, bạn Trần Thanh Duy cùng đồng đội tiến về cửa ga sẵn sàng tiếp đón sĩ tử.

Duy cho biết: “Đêm nay, chuyến tàu PT3 là chuyến sớm nhất đến ga. Đội hình tình nguyện sẽ đứng trước cửa, sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ điều gì thí sinh cần, tư vấn và hỗ trợ chỗ trọ, chỉ đường đi… Cứ thế, các hoạt động sẽ tiếp diễn khi những chuyến tàu khác đến ga. Càng về sáng mật độ tàu về dày hơn. Các chuyến tàu TN1, SE1, SE3, SNT1 dồn dập vào ga thời gian từ 4-6 giờ sáng trong đó có nhiều thí sinh từ miền Trung”.

Hỗ trợ phụ huynh thí sinh tại Bến xe Miền Đông.

Hỗ trợ phụ huynh thí sinh tại Bến xe Miền Đông. 

Trên chuyến tàu vừa đến, hai bố con thí sinh Nguyễn Cẩm Tú không khỏi lo lắng khi lần đầu tiên đặt chân đến thành phố rộng lớn, sầm uất. Tâm trạng đó khiến hai bố con cứ ngập ngừng bước từng bước một qua cửa ga. Tâm sự với chúng tôi, bố của Tú cho biết: “Quê tôi ở Phan Thiết. Đây là lần đầu tiên tôi vào TPHCM. Khi ở nhà cũng như đi trên tàu cha con cứ lo lắng sợ vào đến đây lạ nước lạ cái không biết làm sao. Nhưng khi đến đây, được tiếp xúc, hỗ trợ nhiệt tình của các bạn tình nguyện bố con tôi mới thấy yên lòng được. Ở quê gia quanh năm tất bật đồng áng có đi đâu xa được mô. Nhưng vì con cái, mong cháu được ăn học thành đạt nên phải cố gắng đưa đi thi theo ý nguyện. May mắn giờ chúng tôi được các bạn tình nguyện giới thiệu chỗ ở, chỗ ăn giá rẻ”.

Xuống tàu lúc tảng sáng, bạn Phan Thanh Tùng (Quảng Trị) thi vào Đại học Ngân hàng, tiếp xúc với các sinh viên tình nguyện với thái độ ngơ ngác, rụt rè. Sau khi được nghe các tình nguyện viên động viên, hướng dẫn cách đăng ký phòng trọ, đi lại đến địa điểm thi khoảng 20 phút, bạn Tùng mạnh dạn, tự tin hơn: “Nhà chỉ có một mẹ một con, nên chuyến đi này em tự đi xa. Với hơn 2 triệu đồng vay mượn ở quê, lúc đầu em tính sẽ ăn ngủ tại trường mấy ngày thi để tiết kiệm chi phí. Thế nhưng đến đây, được các anh chị sinh viên tình nguyện hỗ trợ, tư vấn cho em đăng ký phòng trọ miễn phí. Em rất cảm phục, cám ơn tấm lòng của các anh chị. Lẽ ra giờ này họ đang ngủ ở nhà nhưng lại ra đây chỉ đường, hướng dẫn nhà trọ cho bọn em”.

Bạn Huỳnh Phú Thạnh, Đội trưởng đội Tiếp sức mùa thi ga Sài Gòn, tâm sự với những trường hợp thí sinh đến ga sớm như Tùng, nếu có nhà gần ga các bạn sẽ đưa về bằng xe máy. Còn nếu muốn đến các điểm thi làng Đại học Thủ Đức, tụi em sẽ giúp các bạn thí sinh nghỉ ngơi sau đó đến sáng đưa qua điểm thi ở Thủ Đức, cách xa ga khoảng 30km. Những ngày đầu ra quân lượng sĩ tử cần tư vấn chỉ khoảng 50-60 bạn, nhưng đến tuần này thực sự vào guồng, mỗi ngày chúng em tư vấn khoảng 500-700 lượt. Bởi vậy, hiện toàn bộ sinh viên của đội phải chia thành nhiều nhóm, nhưng trọng tâm vẫn là ca đêm.

Căng thẳng không kém là điểm tiếp sức tại Bến xe Miền Đông, những ngày qua màu áo xanh của chương trình Tiếp sức mùa thi gần như phủ kín tại các khu vực trả khách.

Bạn Nguyễn Thế Tiếng, Đội trưởng đội Tiếp sức mùa thi Bến xe Miền Đông, cho biết: “2 ngày nay, lượng xe khách vào bến tăng đột biến. Có thời điểm hàng chục xe khách từ các tỉnh phía Bắc và các tỉnh Tây nguyên, Đông Nam bộ nối đuôi xếp hàng dài ra tận đường Đinh Bộ Lĩnh. Riêng trong khoảng thời gian từ 4-6 giờ sáng ngày 1-7, chúng em đã tư vấn, hỗ trợ hơn 8.000 thí sinh tìm đường đi, chỗ ở gần địa điểm thi. Để đảm bảo tốt công tác tư vấn, chỉ đường hỗ trợ thí sinh và phụ huynh, chúng em chia làm 4 ca trực liên tục với lực lượng khoảng 120 sinh viên/ca, tăng gấp đôi ngày thường”.

12 giờ tiếp sức

Cũng theo đội trưởng Huỳnh Phú Thạnh, tiếp sức mùa thi là một quy trình khép kín, ngay tại ga Sài Gòn (cũng như một số điểm bến xe, tàu khác tại TPHCM), sĩ tử và người nhà sẽ được các bạn sinh viên hướng dẫn các tuyến buýt cần lên, địa chỉ cần đến. Riêng tại ga, đội hình tiếp sức mùa thi không trực tiếp giới thiệu nhà trọ mà đưa thí sinh có nhu cầu này đến các địa điểm thi.

Đến nay, chương trình Tiếp sức mùa thi 2014 tại TPHCM đã hỗ trợ và tư vấn cho 38.862 lượt thí sinh, phụ huynh; giới thiệu 15.445 chỗ ở giá rẻ, trong đó có 1.026 chỗ miễn phí. Hỗ trợ 20.000 suất cơm và nước uống cho sinh viên tình nguyện và thí sinh. Đến nay, 50 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố cũng đã tổ chức ra quân tiếp sức mùa thi cấp trường.

"Các chuyến tàu vào lúc đêm và rạng sáng rất nhiều, nhưng phải 5 giờ 30 xe buýt mới chạy nên thời gian đó chúng em hỗ trợ thí sinh và người nhà tất cả những gì có thể. Các bạn tình nguyện viên sẽ tập hợp phụ huynh và thí sinh có các điểm đến gần nhau lên cùng một xe buýt, sau đó đưa họ ra xe và cùng với họ đi đến các điểm gần nơi thi. Tại đấy, tình nguyện viên sẽ "trao trả" sĩ tử, người nhà cho đội tình nguyện túc trực ở đó tiếp tục các hoạt đồng tư vấn” - bạn Thạnh cho biết.

Quy trình là vậy, nhưng các bạn trực ca đêm, có những “ngoại lệ”. Vì thời gian trực lúc nửa đêm và gần sáng, trong khi đa số tình nguyện viên đều là sinh viên ở trọ, chủ nhà trọ thường đóng cửa khá sớm, cho nên để đảm bảo giờ giấc trực ga, các bạn trẻ phải ra khỏi nhà trước khi “bị nhốt”.

Bạn Trần An Nhiên, sinh viên năm thứ nhất, Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM, cho biết: "Từ 11 giờ khuya tụi em đã đến ga. Dù chưa đến ca trực nhưng các bạn vẫn tụ tập vui đùa, hỗ trợ thêm các ca trực khác. Từ 1 giờ đến hơn 6 giờ là khoảng thời gian tất bật nhất. Sau đó, tụi em di chuyển đến Bến xe Miền Đông để hỗ trợ đón những thí sinh khác. Sau khi đưa các thi sinh về Thủ Đức nhận nhà trọ, tụi em mới hoàn thành xong ngày tiếp sức. Tính ra, mỗi ngày tụi em có ít nhất 12 tiếng tiếp sức mùa thi, trong đó chủ yếu là đêm khuya, rạng sáng”.

Còn bạn Nguyễn Văn Bảo, sinh viên năm nhất Học viện Hành chính Quốc gia TPHCM, vui vẻ cho biết do thời gian làm việc nhiều, lại vào ban đêm nên các bạn thường nhắc nhở phải giữ gìn sức khỏe, có tinh thần "chinh chiến lâu dài". "Biết là thanh niên có sức khỏe. Tuy nhiên, do thời gian hoạt động tiếp sức kéo dài cả tháng, nên tụi em vẫn phải cố gắng ăn uống để đảm bảo sức lực. Vào lúc đã khuya, nhiều bạn buồn ngủ lắm, cho nên chúng em lại bày trò chơi để tỉnh táo" - Bảo kể.

Vượt lên mọi vất vả, căng thẳng, các bạn sinh viên tình nguyện luôn coi đó là niềm vui. Bởi trước đây, nhiều bạn cũng trải qua cảm giác bỡ ngỡ bước đi giữa hai hàng tình nguyện viên rồi được giúp đỡ tận tình như những nhười thân ruột thịt. Bây giờ, họ đem những cảm xúc đó chia sẻ cho các thí sinh mới, giúp các bạn có tinh thần thoải mái nhất bước vào cuộc sát hạch đến chân trời giảng đường mới.

Các tin khác