Trải nghiệm sứ mệnh không gian

(ĐTTCO) - Đến vùng đất phương Nam Hoa Kỳ, thành phố Houston bang Texas, du khách không nên bỏ lỡ cơ hội khám phá và trải nghiệm tại Trung tâm Không gian Johnson (Johnson Space Center) của Cơ quan quản lý hàng không vũ trụ NASA.
 Đây là nơi nghiên cứu, thiết kế, thử nghiệm các module, tàu thám hiểm; tuyển chọn và huấn luyện các phi hành gia vũ trụ...

Trung tâm Không gian Houston được xây dựng từ năm 1961, thực hiện chỉ đạo của Tổng thống John F. Kennedy với sứ mệnh là đưa con người vào không gian, chinh phục vũ trụ. Trong các chuyến bay vào không gian, trong đó có chuyến du hành hạ cánh trên Mặt trăng, của đội bay gồm 3 phi hành gia Neil Armstrong, Collins, Aldrin đã ghi vào lịch sử nhân loại khi con người đặt dấu chân đầu tiên lên hành tinh khác. Trong sứ mệnh đó, trung tâm đóng vai trò là trạm chỉ huy mặt đất. “Houston, đại bàng đã hạ cánh” là câu nói đầu tiên của phi hành gia từ mặt trăng chuyển về Trái đất, làm vỡ òa trái tim của muôn người trên thế giới đang xem hình ảnh trực tiếp qua truyền hình.

Đến thăm Trung tâm Vũ trụ Houston người ta mới hình dung được sự sáng tạo, bền bỉ, công sức và cả sự hy sinh tính mạng của nhiều phi hành gia trong việc chinh phục không gian bao la. Du khách được dịp trải nghiệm, xem trực tiếp việc con người du hành ra ngoài bầu khí quyển như thế nào. Rất nhiều hiện vật thật ghi lại các chuyến thám hiểm không gian; những bộ sưu tập các tàu không gian, con thoi; các bộ trang phục không gian, đồ dùng sinh hoạt; các vật phẩm mang về từ vũ trụ. Du khách cũng có thể ngồi hàng ghế mô phỏng chuyến bay, trải nghiệm sinh hoạt và hoạt động của các phi hành gia trên vũ trụ. Người thích khám phá cũng có thể lắng đọng cảm xúc xem một lần phóng tên lửa với đầy đủ âm thanh nhức óc, máy tạo khói, không khí nóng cùng cực qua các phương tiện được tái hiện. Tại trung tâm còn có các buổi trình diễn hàng ngày trong module không gian vũ trụ thực, sẽ cho thấy cách các phi hành gia sống trong không gian, kể cả việc tắm rửa, ăn uống; thao tác vận hành, chỉ huy cuộc du hành...

Du khách thực sự hứng thú với hai chuyến đi tham quan toàn bộ Trung tâm Vũ trụ Johnson, gồm chuyến đi thăm và nghe thuyết minh về Trạm chỉ huy sứ mệnh và các cơ sở đào tạo phi hành gia; chuyến đi hẹp hơn trong 4 giờ với 12 người xem các cơ sở sản xuất các chi tiết của tàu không gian kỳ vĩ.

Trung tâm Không gian Houston có số viên chức và chuyên gia làm việc lên đến 18.000 người; trong số đó có khoảng 200 chuyên gia là người Việt Nam. Với lịch sử chinh phục không gian ấn tượng, NASA đã đạt nhiều thành công quan trọng trong chương trình thám hiểm, chinh phục vũ trụ và ghi những dấu ấn không ngừng phát triển khả năng của con người. Gần đây nhất là phi thuyền Phoenix không người lái đã rời Trái đất ngày 4-8-2007 và sau 10 tháng bay với vận tốc 12.600 dặm/giờ, đáp an toàn trên bề mặt sao Hỏa ngày 15-5-2008. NASA đang dùng phi thuyền này để nghiên cứu liệu trên sao Hỏa có sự sống?!
Trải nghiệm sứ mệnh không gian ảnh 1 Hiện vật tàu thám hiểm đáp xuống các hành tinh. 
Trải nghiệm sứ mệnh không gian ảnh 2 Thiết kế và lắp ráp các khoang tàu thám hiểm không gian.
Trải nghiệm sứ mệnh không gian ảnh 3 Du khách tham quan hiện vật tàu thám hiểm không gian của NASA. 
Trải nghiệm sứ mệnh không gian ảnh 4 Phần đuôi to lớn tạo lực đẩy đưa tàu thám hiểm vào vũ trụ.
Trải nghiệm sứ mệnh không gian ảnh 5 Thiết bị ngoại cỡ một khoang tàu thám hiểm vũ trụ. 
Trải nghiệm sứ mệnh không gian ảnh 6 Ba phi hành gia (Armstrong, Collins, Aldrin) đặt bước chân đầu tiên của loài người lên mặt trăng. 
Trải nghiệm sứ mệnh không gian ảnh 7 Khoang tác nghiệp của các nhà du hành vũ trụ. 
Trải nghiệm sứ mệnh không gian ảnh 8 Mô hình các phi hành gia làm việc ngoài không gian. 
Trải nghiệm sứ mệnh không gian ảnh 9 Du khách thử nghiệm trọng lực và trạng thái phi hành vào không gian.
Trải nghiệm sứ mệnh không gian ảnh 10 Tàu con thoi Discovery đưa người vào không gian tại Trung tâm Không gian Johnson ở TP Houston. 

Các tin khác