TPHCM trên bến dưới thuyền

Nhắc đến TPHCM, nhiều người thường nghĩ đến một siêu đô thị với cảnh xe cộ chen chúc chật chội, bụi bặm và ồn ào. Nhưng những ai có dịp đi trên đại lộ Võ Văn Kiệt, tuyến kênh Bến Nghé - Tàu Hũ sẽ thấy một hình ảnh trên bến dưới thuyền của Sài Gòn xưa.

Nhắc đến TPHCM, nhiều người thường nghĩ đến một siêu đô thị với cảnh xe cộ chen chúc chật chội, bụi bặm và ồn ào. Nhưng những ai có dịp đi trên đại lộ Võ Văn Kiệt, tuyến kênh Bến Nghé - Tàu Hũ sẽ thấy một hình ảnh trên bến dưới thuyền của Sài Gòn xưa.

Cứ 3-5 ngày theo con nước, ghe thuyền từ các tỉnh miền Tây lại cập bến Bình Đông (quận 8) ăn hàng tạo nên cảnh náo nhiệt cả một đoạn kênh Tàu Hũ. Đặc biệt vào dịp giáp Tết Nguyên đán, khu vực này càng nhộn nhịp hơn với thuyền bè san sát chở hoa, cây cảnh từ các miệt Sa Đéc, Cái Mơn… cập bến, tạo nên không gian văn hóa tết rất gần gũi, đặc trưng miền sông nước Nam bộ.

Đầu tuyến kênh Bến Nghé-Tàu Hũ thông với sông Sài Gòn gắn liền với biểu tượng bến Nhà Rồng, nơi khởi đầu hành trình bôn ba tìm đường cứu nước của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành cách nay hơn một thế kỷ.

Việc tuyến kênh Bến Nghé-Tàu Hũ thông thương với sông Sài Gòn là điều kiện thuận lợi để thu hút du khách đi du lịch tuyến đường sông trong nội ô từ bến Bạch Đằng. Vào ban đêm, những con tàu du lịch, nhà hàng nổi trên sông góp phần tạo nên những giây phút thư giãn, sảng khoái cho du khách.

Hiện nay, việc quy hoạch kiến trúc đô thị dọc tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt đang được các ngành chức năng tính đến nhằm bảo tồn không gian văn hóa, phát huy bản sắc đô thị đặc trưng.

 
 
 
 

Các tin khác