Tinh tế Du lịch rượu vang

(ĐTTCO) - San Francisco (trước kia còn gọi là Cựu Kim Sơn) là một thành phố lớn nằm về phía Bắc tiểu bang California, có cảnh quan độc đáo với đồi núi và cảng biển, dân số đông thứ 14 ở Hoa Kỳ. 
San Francisco trở thành điểm du lịch quốc tế nổi tiếng do có nhiều di sản lịch sử, công trình kỳ vĩ: cầu Cổng Vàng (Golden Gate), nhà tù Alcatraz, khu Chinatown sầm uất (hình thành từ thế kỷ 19 bởi người Trung Hoa nhập cư đến thành phố này trong cơn sốt tìm vàng vào thập niên 1840), bến Ngư Phủ (Fisherman's Wharf), công viên lịch sử hàng hải quốc gia, phố dốc ngoằn ngoèo độc đáo Lombard...

Thành phố có đặc trưng khí hậu như vùng Địa Trung Hải: mùa đông ẩm ướt nhưng êm dịu, không khắc nghiệt như các thành phố ở phương Bắc và ở bờ Đông; mùa hè khô và ẩm, đặc biệt có sương mù cả ngày, tạo nên cảm giác quyến rũ và lãng mạn. Cũng chính vì vậy, lữ khách muốn thoát khỏi thành phố náo nhiệt và sôi động có thể tìm về vùng quê để thưởng thức không khí trong lành, không gian trầm lắng và chắp cánh cho những mơ mộng, thoát ly cuộc sống đời thường.

Thung lũng Napa là điểm đến hội tụ các yếu tố đó; là mảnh đất sản xuất nho và rượu vang nổi tiếng thế giới với gần 300 điền trang trồng nho và các hãng chế biến rượu vang. Khí hậu êm ái của vùng đồi núi - thung lũng Bắc San Francisco rất phù hợp với việc trồng các giống nho, quả của nó có thể chế biến thành các dòng vang chất lượng cao cấp. Năm 1976, các chai vang Chardonnay, Cabernet Sauvignon sản xuất ở thung lũng Napa đã đánh bại các đối thủ thế giới, giành chiến thắng vang dội tại cuộc thi quốc tế ở Pháp (Paris wine Tasting), càng làm thương hiệu rượu Napa thêm nổi tiếng. Chỉ là một vùng đồi núi ít người, nhưng mỗi năm thung lũng Napa thu hút khoảng 4,5 triệu du khách, mở ra một ngành mới tại địa phương: “Du lịch rượu vang!”.

Vùng nông thôn Napa vì sao hấp dẫn du khách, ngay cả những người không phải là fan của rượu vang? Thuật ngữ “du lịch rượu vang” không phải tour du lịch tổ chức cho khách hàng đi uống rượu, mà là loại hình tham quan để khám phá nơi sản sinh ra các loại rượu làm từ cây nho, tìm hiểu về con người, văn hóa, di sản của vùng đất đó. Đó là khoảng thời gian bạn hòa vào nhịp sống điền dã, tận hưởng hương vị yên bình và lắng đọng ở làng quê; có thể cắm trại hoặc thư giãn giữa cánh đồng bao la quanh các vườn nho cổ kính; tham quan các cơ sở chế biến rượu, hòa vào những bữa tiệc nướng uống rượu ngoài trời với người dân địa phương.

Du lịch rượu vang ngày nay trở thành thú tiêu khiển thú vị ngay cả với khách du lịch hạng sang vì các đô thị sầm uất, tráng lệ, ồn ào đã trở nên nhàm chán. Tại thung lũng Napa du khách sẽ có dịp thưởng thức các bữa tiệc thử các loại rượu vang, băng đồng thăm ruộng nho và thư giãn trong các nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cao cấp; xem các bảo tàng, nhà trưng bày rượu nho của 18 nhà làm rượu nho danh tiếng trong vùng. Nếu bạn may mắn đến đây đúng vào dịp tổ chức lễ hội trồng nho (tổ chức liên tục 2 ngày/tháng vào tháng 1, 4, 7, 10) với phí 40USD bạn có thể vào tham quan tất cả các vườn nho trong vùng; tha hồ chụp ảnh, gặp gỡ người trồng nho và chế biến rượu vang, thưởng thức các món ăn địa phương. Với 35-45USD nữa, bạn có thể vào các gallery thưởng thức nhiều loại rượu vang nổi tiếng, kể cả các loại vang đặc biệt đoạt giải, rất khó tìm ở các quán rượu nơi đô thành.

Bạn đừng tưởng bỏ tiền mua vé thưởng thức rượu là đơn giản. Giá đắt, rượu rót cho khách hàng nếm thử ít, đo đếm dung lượng kỹ, nhưng khi vào nơi này, bạn không được xức nước hoa, hút thuốc, điện thoại để chế độ rung, không nói chuyện lớn. Họ cho rằng, như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến mùi vị rượu, làm các fan không nhận biết thuộc tính các loại rượu, ảnh hưởng đến người khác chú tâm thưởng thức rượu...
Tinh tế Du lịch rượu vang ảnh 1 Một điền trang trồng nho sản xuất rượu vang ở thung lũng Napa. 
Tinh tế Du lịch rượu vang ảnh 2 Điểm đón du khách của hãng rượu Robert Mondavi. 
Tinh tế Du lịch rượu vang ảnh 3 Thưởng thức các loại rượu vang tại một gallery. 
Tinh tế Du lịch rượu vang ảnh 4 Dụng cụ ủ rượu vang truyền thống được bảo tồn, trưng bày.
Tinh tế Du lịch rượu vang ảnh 5 Một phòng bày bàn tiệc rượu vang địa phương phục vụ du khách hạng sang. 
Tinh tế Du lịch rượu vang ảnh 6 Khách hàng chọn mua các loại rượu. 
Tinh tế Du lịch rượu vang ảnh 7 Du khách choáng ngợp với các hàng lưu niệm sản xuất địa phương. 
Tinh tế Du lịch rượu vang ảnh 8 Khách du lịch tham quan một cơ sở chế biến rượu vang. 
Tinh tế Du lịch rượu vang ảnh 9 Các loại rượu vang cao cấp, có giá bán tại nơi chế biến từ 80-325USD/chai. 
Tinh tế Du lịch rượu vang ảnh 10 Loại nho cổ thụ cho ra trái đặc sản để chế biến các loại vang cao cấp. 

Các tin khác