Tình nghệ sĩ khi vỡ nợ

Với số tiền 200 triệu đồng có được từ nguồn thu bán vé và vận động tài trợ, đêm nhạc “Tình nghệ sĩ” vừa được tổ chức tại TPHCM nhằm giúp ca sĩ Siu Black thoát qua cơn bĩ cực. Thế nhưng, chứng kiến một buổi diễn mà ca sĩ vừa hát vừa lo… chủ nợ nhảy lên sân khấu hành hung, không ít người ngao ngán về mối quan hệ phức tạp và khó hiểu trong giới nghệ thuật hiện nay.

Với số tiền 200 triệu đồng có được từ nguồn thu bán vé và vận động tài trợ, đêm nhạc “Tình nghệ sĩ” vừa được tổ chức tại TPHCM nhằm giúp ca sĩ Siu Black thoát qua cơn bĩ cực. Thế nhưng, chứng kiến một buổi diễn mà ca sĩ vừa hát vừa lo… chủ nợ nhảy lên sân khấu hành hung, không ít người ngao ngán về mối quan hệ phức tạp và khó hiểu trong giới nghệ thuật hiện nay.

1. Gây xôn xao dư luận những ngày qua, ca sĩ Siu Black công khai thừa nhận mình đang vay mượn nhiều người và không có khả năng chi trả. Không hề giấu giếm, cũng không hề lẩn trốn, ca sĩ Siu Black xin phép trở về núi rừng Tây nguyên nghỉ ngơi một thời gian, sau đó sẽ quay lại “cày” trả nợ.

Tuy nhiên, với 30 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ca sĩ Siu Black có không ít bạn bè, thậm chí không ít đồng nghiệp vẫn ngọt ngào tự xưng là “đàn em của chị Siu” trước ống kính truyền thông, nhưng sao không mấy người nhiệt tình giúp đỡ giọng hát rực lửa này thoát qua cơn khổ lụy?

Nghệ thuật và thương trường dù tồn tại song song nhưng luôn khác biệt nhau. Nghệ sĩ lấn sang thương trường để kiếm tiền đã khó, thương gia lấn sang nghệ thuật để kiếm danh càng khó hơn. Cho nên, khá nhiều nghệ sĩ ôm giấc mộng thương gia đã phải gặp trắc trở ứa nước mắt. Những nghệ sĩ từng trải và khôn ngoan như Phước Sang, Cẩm Vân - Khắc Triệu hay Nguyễn Chánh Tín đều từng nếm mùi cay đắng trong thương trường, chứ đừng nói đến một nữ ca sĩ dân tộc BaNa vốn chỉ quen với cách ứng xử chị ngã em nâng chậm rãi và chất phác của buôn sóc.

Với giới showbiz Việt hôm nay, 2 tỷ đồng chỉ “nhỏ như con thỏ”. Mở mạng xem sẽ thấy 1.001 kiểu khoe của đầy hào hứng và say mê. Chiếc váy ngắn mặc một lần để nhún nhảy qua bữa tiệc cũng bạc tỷ, cái ví cầm tay chứng minh đẳng cấp quý tộc cũng giá cả tỷ đồng.

Tóm lại, các ngôi sao Việt luôn khẳng định, thứ gì mình sở hữu lúc nào cũng đẹp nhất, tốt nhất và đắt nhất. Đấy là vật ngoài thân, điều quý giá tột cùng được trình bày qua ngôn từ thơm hơn nước hoa của các ngôi sao Việt là tấm lòng cao cả. Kèm theo những tấm ảnh rực rỡ son phấn đi thăm trẻ mồ côi hay phát quà, các ngôi sao Việt luôn bộc bạch những lời lẽ thật nhân ái, bao dung.

Vậy mà kỳ lạ làm sao, khó hiểu làm sao, khi ca sĩ Siu Black đang loay hoay giữa muôn trùng khó khăn lại chẳng thấy những ngôi sao thường ngày phô trương vàng kho bạc đống bày tỏ chút tình đồng nghiệp thiêng liêng.

Câu hỏi nhức nhối ấy khiến công chúng bất giác nhớ lại những lời tâm sự đau đớn của ca sĩ Bảo Yến từng gây ra tranh luận trên nhiều diễn đàn: “Showbiz Việt lâu nay vốn là một thế giới không có tình người. Những đồng nghiệp thân thiết bữa trước còn lớn tiếng tung hô chúc tụng, ngay hôm sau chính kẻ đó đã "đạp" bạn xuống bùn một cách không thương tiếc. Trong giới nghệ sĩ từ trước đến nay rất hiếm người tốt, chỉ toàn những kẻ luôn mồm xỏ xiên, nói xấu, bêu rếu nhau, chực chờ toan tính hãm hại những ai tài giỏi hơn mình”.

Ôi, một sự thổ lộ ngỡ trút cơn giận dỗi tiềm ẩn đâu đấy của ca sĩ Bảo Yến, ai dè hôm nay ứng vào trường hợp ca sĩ Siu Black một cách chua chát. Xưa nay, ca sĩ Siu Black hòa đồng và ấm áp với mọi người trong giới showbiz, đến khi chị cần một bàn tay nâng đỡ chỉ gặp những ánh mắt dửng dưng và lạnh lùng.

Ca sĩ Siu Black hát trong đêm nhạc "Tình nghệ sĩ".

Ca sĩ Siu Black hát trong đêm nhạc "Tình nghệ sĩ". 

2. Thực sự, showbiz Việt là một thế giới không có tình người? Nếu ca sĩ mới vào nghề hay diễn viên nghèo không ai nỡ thắc mắc. Đằng này, nhan nhản trên mạng những chuyến du lịch nước ngoài của các sao lớn sao nhỏ, sao đang lên lẫn sao lỡ thời. Chỉ cần Hoa hậu A hoặc Hoa khôi B bớt một chuyến du lịch châu Âu thì số nợ của ca sĩ Siu Black có cơ hội cứu vãn.

Sự thờ ơ của giới showbiz trước khốn khó của giọng ca núi rừng Tây nguyên chỉ có thể giải thích theo 2 nguyên nhân. Thứ nhất, do các ngôi sao không có tiền. Thứ hai, các ngôi sao không có lòng. Trong nguyên nhân đó, mong chiều hướng nghiêng về thứ nhất để người hâm mộ khỏi thất vọng với những thần tượng vẫn sáng chói trong trái tim họ mỗi ngày.

Ngôi sao không có tiền thực ư? Không đến mức đói ăn rách mặc, nhưng nhiều ngôi sao không dư dả như từng khoe khoang. Không ít chân dài đi ké xe hơi đại gia, ở ké biệt thự đại gia, nhưng thỉnh thoảng chụp ảnh đem dọa thiên hạ. Cái phú quý giả tạo trong giới showbiz tồn tại nhan nhản. Ngay cả chuyện ngôi sao đi làm từ thiện phần lớn đều từ kinh phí doanh nghiệp.

Có nhiều vị giám đốc khoái lấy lòng ngôi sao nên bỏ tiền làm từ thiện, và ngôi sao chỉ cần có mặt chụp ảnh gây ấn tượng cho công chúng về nghĩa cử bác ái bao la. Thậm chí, có ngôi sao chỉ gật đầu đi làm từ thiện khi được cam kết sẽ quay lên truyền hình hoặc có hình ảnh trên báo mạng. Ngôi sao không có lòng thực ư? Ngôi sao nói hay thế mà, diễn hay thế mà, không lẽ ngôi sao lại ứng xử với nhau theo lối nhắm mắt bịt tai, ngoảnh mặt quay lưng? Ngay cả ca sĩ Siu Black đang bi đát như vậy cũng không tin bất kỳ sự phản trắc hoặc bạc bẽo nào từ phía những đồng nghiệp luôn tỏa hào quang lấp lánh xung quanh mình.

Nếu không phải 2 nguyên nhân trên, chỉ còn cách giải thích duy nhất: sự đố kỵ. Không ai muốn tạo cơ hội cho người có khả năng cạnh tranh với mình. Nếu thật vậy thì buồn quá, bởi lẽ showbiz Việt chỉ có những ngôi sao khập khiễng được đánh bóng bởi chiêu trò mà thôi.

Siu Black là một nữ nghệ sĩ tài năng và chân thành. Vay mượn tiền bạc chỉ là giao dịch dân sự, chắc chắn chị sẽ vượt qua thử thách gay gắt này và thanh thản quay lại ca hát như chính chị tâm sự: “Trong đêm nhạc “Tình nghệ sĩ”, khi đi lên sân khấu, chân tôi run cầm cập vì sợ. Đứng trong vòng tay của đồng nghiệp, tôi thật sự thấy hối hận. Tôi sẽ đứng dậy bằng tiếng ca của mình”.

Các tin khác