Tinh hoa lư đồng An Hội

(ĐTTCO) - Ít ai ngờ giữa chốn Sài Gòn phồn hoa vẫn tồn tại một làng nghề với truyền thống đúc lư đồng từ trên 100 năm qua. Đó là làng nghề đúc đồng An Hội, quận Gò Vấp. Mỗi độ xuân về, cánh thương lái từ các tỉnh ĐBSCL lại nhộn nhịp kéo về đây đóng hàng và hàng ngàn bộ lư đồng đã theo chân họ ngược ra miền Bắc, miền Trung, xuôi về khắp Nam kỳ lục tỉnh, sang tận Lào, Campuchia, Myanmar...

Theo các nghệ nhân nơi đây, để tạo ra lô lư đồng thành phẩm, cần phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau, trong đó gồm các khâu chính:  làm và nung khuôn, nấu đồng tan chảy để đổ vào khuôn, làm nguội để lấy sản phẩm và cuối cùng là hàn, chạm thêm họa tiết rồi đánh bóng sản phẩm. Nhiều công đoạn với lắm công phu nên mỗi bộ lư đồng cần phải hơn 20 ngày mới ra được sản phẩm hoàn chỉnh. Tuy nhiên, qua thăng trầm của năm tháng, hiện nay làng chỉ còn 5 lò đang hoạt động: Hai Thắng, Ba Cồ, Năm Toàn, Sáu Bảnh và Út Kiển.

Điều đáng mừng, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã có kế hoạch khảo sát, đưa làng nghề truyền thống đúc lư đồng An Hội vào danh sách các làng nghề truyền thống ở TPHCM cần phải bảo tồn. Mong rằng làng nghề đúc lư đồng An Hội cũng như các làng nghề truyền thống khác được giữ gìn, phát triển góp phần lưu giữ nét văn hóa đặc trưng của người Sài Gòn xưa.

 Tinh hoa lư đồng An Hội ảnh 1

 Công đoạn làm khuôn bằng đất sét.

 Tinh hoa lư đồng An Hội ảnh 2

 Đánh bóng thành phẩm.

 Tinh hoa lư đồng An Hội ảnh 3

 Chân dung chủ cơ sở Năm Toàn.

 Tinh hoa lư đồng An Hội ảnh 4

 Đập bỏ phần đất sét sau khi nung cho ra thành phẩm.

 Tinh hoa lư đồng An Hội ảnh 5

 Kiểm tra thành phẩm xuất xưởng.

 Tinh hoa lư đồng An Hội ảnh 6

 Hàn gắn thêm vật trang trí vào thành phẩm.

Văn Khánh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Bạn đọc

Nên học hỏi thay vì phản ứng

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 10, người tiêu dùng (NTD) tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trưng băng rôn có nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".