Thú chơi mô tô tiền tỷ

Sáng sớm một ngày cuối tuần, đoàn người trong trang phục phong cách bụi bặm gọn gàng leo lên những chiếc mô tô phân khối lớn từ trung tâm TPHCM tiến về Phan Thiết. Tiếng động cơ bình bịch khuấy động suốt đoạn đường khiến ai cũng ngoái nhìn đầy vẻ tò mò. Trong số đó có những chiếc mô tô thuộc dòng Harley Davidsion trị giá tiền tỷ.

Sáng sớm một ngày cuối tuần, đoàn người trong trang phục phong cách bụi bặm gọn gàng leo lên những chiếc mô tô phân khối lớn từ trung tâm TPHCM tiến về Phan Thiết. Tiếng động cơ bình bịch khuấy động suốt đoạn đường khiến ai cũng ngoái nhìn đầy vẻ tò mò. Trong số đó có những chiếc mô tô thuộc dòng Harley Davidsion trị giá tiền tỷ.

Thú chơi của đại gia

Tôi ngồi lên một chiếc mô tô kềnh càng màu vàng óng do anh Cường điều khiển, tiếng động cơ nổ vang nhưng không chói tai, khi tăng ga xe lập tức phi nhanh êm ái. Đến đoạn đường đẹp, gió mát, cả đoàn cùng đi chậm lại để ngắm cảnh. Anh Cường mở nhạc rộn ràng, vừa đi vừa như muốn hít lấy không khí trong lành của một vùng nông thôn còn hoang sơ.

Tuy là mô tô, nhưng tôi có cảm giác như mình đang ngồi trên một chiếc du lịch mui trần được điểm tô bằng những nét vẽ tinh xảo. Anh Cường cho biết, đây là một trong những chiếc Harley Ultra "đỉnh" có giá khoảng 80.000USD, cao nhất tại Việt Nam hiện nay.

 Đoàn mô tô "khủng" trên đường từ TPHCM đi Phan Thiết.

 Đoàn mô tô "khủng" trên đường từ TPHCM đi Phan Thiết.

Tại TPHCM, những người chơi dòng xe này hiện tăng rất nhanh so với 3 năm trước và đang trở thành một thú chơi không kém phần lãng mạn của những người khá giả. Từ khoảng 2-3 xe vào năm 2007  nay đã có khoảng trên 100 chiếc, với giá từ 18.000-80.000USD.

Không ai biết chính xác về người sở hữu chiếc xe Harley "vua đường trường" đầu tiên tại Việt Nam, nhưng theo anh Quốc - người chơi xe lâu năm ở đất Sài Gòn, vào khoảng năm 1992-1995, một người bà con của anh đã chơi chiếc Harley cổ và chiếc Fat boy có từ trước khi giải phóng miền Nam. Có thể đó chính là một trong những chiếc đầu tiên tại nước ta.

Mặc dù khi có số tiền từ 400 triệu đến vài tỷ đồng, nhiều người tính chuyện sắm ô tô, nhưng có những người xem Harley là một niềm đam mê đặc biệt và để khẳng định phong cách. Anh Võ Hồng Khanh, giám đốc một công ty dịch vụ marketing, cho biết: Nhiều người nghĩ rằng dân chơi xe phân khối lớn do nó phi nhanh, nhưng thật ra không phải vậy.

Mặc dù nó được ví là "vua đường trường", nhưng những người chơi Harley như chúng tôi đều không mê tốc độ, cái chính là mê tiếng máy nổ và vẻ đẹp độc đáo của xe. Trên thế giới cũng không có chiếc Harley nào giống nhau, mỗi xe một phong cách, một cá tính.

Có lẽ niềm đam mê tạo nên nét văn hóa riêng đối những người cùng chơi dòng xe này. Họ không chỉ có điểm chung mê xe, mà còn yêu thích những hành trình ngang dọc khắp đất nước cùng xe để được hòa mình vào vẻ đẹp của cảnh vật thiên nhiên, thử thách bản thân...

Anh Bolis Linh, Thư ký của Hội Những người sở hữu dòng xe Harley TPHCM, tâm sự: "Dân chơi Harley đều không ngại nắng gió mà muốn chinh phục khó khăn, vì có khi đang đi đường gặp gió bão cũng vẫn tiếp tục hành trình. Có người thấy chúng tôi kéo nhau đi tour bằng mô tô cho rằng chúng tôi… khùng, dư sức mua ô tô sao lại sắm xe hơi đắt tiền vừa phí, vừa cực...

Nhưng đó là cá tính, là đam mê, làm sao bỏ được. Họ đâu hiểu được cảm giác đi du lịch bằng mô tô sẽ cảm nhận mùi vị của cuộc sống ven đường". Quả thật, nhờ tham gia đoàn, tôi mới phát hiện ra "cưỡi" mô tô đi chơi không kém phần thi vị.

Chính vì thế nên ở TPHCM hiện nay có nhiều cặp vợ chồng cùng mê xe để được đắm mình trong không gian lãng mạn. Và những người vợ đã cùng chồng dính vào thú chơi này không dễ dứt ra.

 Không chỉ có tiền, mà phải đam mê

"Điệu thế, vừa tới nơi đã đi rửa xe rồi!" - anh Khanh quay qua ngắm chiếc xe của một anh bạn đã được lau rửa bóng loáng sau khi vượt một chặng đường dài mưa gió đến Phan Thiết, nói đùa. Xe nào cũng lấm lem, vậy mà chỉ sau ít phút tới đích, nhiều xe đã được chủ nhân chăm sóc chu đáo, lau rửa sạch như mới.

Theo anh Khanh, chơi dòng xe này phải chăm sóc xe cẩn thận và đây là công việc công phu, vì ở Việt Nam chưa có đại lý phân phối phụ tùng chính hãng nào. Thời tiết và địa hình ở nước ta khác nhiều so với nơi sản xuất ra chúng, nên cũng tác động một phần đến động cơ xe.

Khi xe có vấn đề, chỉ có thể nhờ anh em có kinh nghiệm hoặc thợ cơ khí giỏi mới hy vọng tìm ra cách sửa. Nếu đồ đạc xe hư hỏng thì cũng phải đặt hàng linh kiện từ nước ngoài.

Để gắn bó lâu dài với dòng Harley, người chơi phải có sự đam mê rất lớn. Anh Nguyễn Thanh Bình, có quá trình 3 năm chơi Harley, cho biết đây không phải là niềm đam mê nhất thời, vì để có thể duy trì được niềm đam mê, người chơi cần phải "chịu" rất nhiều: chịu khó và… chịu khổ, chịu chơi, đặc biệt người thân phải thực sự ủng hộ, cùng chia sẻ niềm đam mê này. Không những thế, vì chiếc xe quá cồng kềnh, nên để có thể điều khiển được xe một cách thuần thục cũng cần khá nhiều thời gian rèn luyện.

Anh Bình tâm sự: "Hồi mới lấy xe về, nhìn thấy nó quá to mà khiếp. Tôi không dám lái, phải mất đúng 1 năm mới quen được. Đó là chưa kể chơi Harley cũng không ít bất tiện. Nó ngốn một phần chi tiêu rất lớn trong gia đình, lại không giúp gì cho việc làm ăn, đặc biệt không thể sử dụng làm phương tiện đi làm. Xe chạy trong thành phố dễ bị nhìn với thái độ thiếu thiện cảm vì tiếng máy khác thường, có khi mình chỉ đi bình thường thôi nhưng rất dễ gây hiểu lầm mình là dân đua đòi, phá phách...”.

Nhiều thành viên của đoàn mô tô cho biết, chơi Harley ngoài thỏa mãn đam mê còn lại là những tốn kém. Không chỉ có xe mà phải có thêm các vật dụng mang phong cách Harley như: áo, nón, giày… đến các loại phụ kiện, vật trang trí khác và giá không hề rẻ.

Chơi Harley không phải chứng tỏ đẳng cấp cho mọi người trầm trồ, mà để thể hiện một phong cách sống phóng khoáng. Những người chơi xe này đều tìm hiểu rất kỹ về về văn hoá chơi xe Đông-Tây là biết yêu thương, chia sẻ với cộng đồng xã hội.

Hầu hết người chơi Harley ở TPHCM là doanh nhân thành đạt, nhưng luôn dành thời gian để tự chăm sóc cho những chiếc xe của mình, thậm chí còn coi xe như người yêu, người thân vậy. Chính vì thế trong giới chơi xe hay dùng những từ như "cưới" hay "gả” khi mua hay bán để thể hiện xe như đứa con.

Các tin khác