Thú chơi flycam

(ĐTTCO) -Là các dụng cụ ghi hình (quay phim, chụp ảnh) có gắn thiết bị bay, flycam mới xuất hiện ở khu vực TPHCM chừng vài năm nay nhưng đã thu hút rất đông người tham gia, nhất là giới trẻ. Đặc biệt, khi giá của flycam ngày càng rẻ, tính kết nối với điện thoại càng cao, có thể lại ghi được những thước phim, hình ảnh rất khác lạ, đẹp đẽ khiến nhiều người mê mẩn.

(ĐTTCO) -Là các dụng cụ ghi hình (quay phim, chụp ảnh) có gắn thiết bị bay, flycam mới xuất hiện ở khu vực TPHCM chừng vài năm nay nhưng đã thu hút rất đông người tham gia, nhất là giới trẻ. Đặc biệt, khi giá của flycam ngày càng rẻ, tính kết nối với điện thoại càng cao, có thể lại ghi được những thước phim, hình ảnh rất khác lạ, đẹp đẽ khiến nhiều người mê mẩn.

Bay lên bầu trời

Theo tìm hiểu, flycam hiện nay chia ra làm 2 loại chính, dụng cụ dành cho người chuyên nghiệp, cần hình ảnh sắc nét, độ phân giải cao như nghề ghi hình, chụp ảnh tiệm áo cưới, truyền thông, sự kiện hay thậm chí các nhiếp ảnh gia, nhà báo, đạo diễn quay phim… Do đặc thù, những người dùng chuyên nghiệp chỉ chiếm số khá ít so với những người dùng nghiệp dư, sử dụng flycam như một công cụ chụp ảnh để đi du lịch, tham quan với bạn bè, gia đình hay ghi lại những hình ảnh ấn tượng trong cuộc sống.

Với giá thành ngày càng rẻ, chỉ chừng gần 10 triệu đồng đã có thể sở hữu một bộ flycam với đầy đủ thiết bị bay, chụp hình, pin, điều khiển từ xa, kết nối mạng… nên được nhiều người chơi trẻ ưa chuộng. Thậm chí, họ còn thành lập cả các nhóm, câu lạc bộ chơi flycam để chia sẻ thông tin, hình ảnh, kinh nghiệm sử dụng, điều khiển loại công cụ khá mới lạ này. Anh Minh, 32 tuổi ở quận 12, cho biết: “Bây giờ hệ thống flycam và bộ điều khiển rất hiện đại nhưng dễ sử dụng. Tất cả hình ảnh flycam ghi được đều hiện lên trên điện thoại, lưu vào bộ nhớ nhờ hệ thống kết nối mạng wifi với điện thoại điều khiển. Trong màn hình điện thoại đồng thời là màn hình điều khiển, người chơi có thể dễ dàng di chuyển flycam lên xuống, bay xa gần, tạo góc nghiêng và chụp hình”.

Anh Minh hiện đang làm quản lý một sân cỏ nhân tạo ở khu vực này và có sở thích chơi flycam. Được biết, giá chiếc flycam của anh Minh khoảng gần 20 triệu đồng, có gắn 4 cánh quạt nhỏ ở 4 góc để nâng thiết bị chụp hình khi bay. Bảng điều khiển và màn hình cũng chính là điện thoại cá nhân có cài phần mềm kết nối với thiết bị bay này. 

Ảnh chụp bằng flycam. Ảnh: Nupakachi Studio Thiết bị flycam đang thu hút giới trẻ.

Ảnh chụp bằng flycam. Ảnh: Nupakachi Studio

Ảnh chụp bằng flycam. Ảnh: Nupakachi Studio Thiết bị flycam đang thu hút giới trẻ.
 Thiết bị flycam đang thu hút giới trẻ.

Một người chơi flycam khác, anh Trần Văn Nhân, ngụ ở quận Gò Vấp (TPHCM), một người làm nghề chụp ảnh cưới, cho biết thiết bị bay chụp hình này như mở thêm cho anh “bầu trời” khác. “Nhờ thiết bị bay mình có thể dễ dàng ghi lại những hình ảnh khác lạ, tạo sự thích thú cho khách hàng. Thậm chí, những hình ảnh bình thường nhưng nếu chụp từ trên cao như flycam lại tạo ra cảm giác rất khác biệt, nếu không muốn nói là hoàn toàn mới. Tuần trước, tôi về Bến Lức (tỉnh Long An) chụp hình cưới cho một đôi bạn trẻ. Nhìn những đồng lúa, đồng hoa màu khá bình thường, nhưng khi chụp bằng flycam lại rất đẹp.

Chính đôi bạn trẻ này cũng bất ngờ vì không thể tin quê mình khi chụp trên cao lại lộng lẫy và đẹp đến vậy, nhất là khi nó lại xuất hiện trong bộ ảnh cưới” - anh Nhân chia sẻ. Dù chi phí chụp cao hơn thông thường, nhưng nhiều cặp đôi trẻ chụp ảnh cưới thời gian gần đây đều chọn lựa thêm mục chụp bằng flycam để tạo sự mới lạ, độc đáo. Khi lên hình, flycam đặc biệt có ưu thế khi chụp ở những nơi hoang vắng, đồng đất vì hiệu ứng bầu trời của nó rất sắc nét. Vì thế, chụp ảnh cưới thiên nhiên, hầu hết mọi người đều chọn flycam.

Ngoài ra, theo nhiều người chơi ban đầu flycam hầu như chỉ dành riêng cho những người chuyên nghiệp với những nghề đặc thù sử dụng máy ảnh, máy quay phim, nhưng gần đây đã phổ thông dành cho tất cả mọi người. Nguyên nhân bởi giá thiết bị đã khá rẻ, đa dạng, có nhiều loại hàng mới. Anh Nguyễn Trung Thế, chủ một cửa hàng thiết bị điện tử ở đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), cho biết hiện mức giá của flycam rất đa dạng. Rẻ nhất là các loại flycam mini, chỉ khoảng 5 triệu đồng cho bộ thiết bị với khả năng bay cao khoảng 50-70m, có gắn máy chụp hình, kết nối với điện thoại thông minh có wifi.

Các loại flycam này có ưu điểm giá cả phải chăng, phù hợp với giới trẻ, sinh viên để ghi hình các buổi đi chơi, picnic hay hình phong cảnh, họp lớp, đi phượt… Nếu muốn ghi hình để sử dụng các mục đích khác, người chơi phải mua các thiết bị flycam bán chuyên nghiệp có mức giá 15-20 triệu đồng. Đây là các thiết bị bay có tầm điều khiển xa hơn, cao hơn và chất lượng hình ảnh tốt hơn. Riêng với người sử dụng chuyên nghiệp, ngoài các dụng cụ bay còn cần máy quay, máy hình đi kèm theo hình thức ghép hỗn hợp tùy từng mục đích sử dụng. Anh Thế còn cho biết thêm, khách hàng mua flycam không chỉ có ở địa bàn TPHCM, mà các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… cũng nhiều người tìm đặt mua. Các thiết bị hiện nay đều được nhập về từ Thái Lan, Đài Loan.

Cẩn trọng rủi ro

Có một điều cần lưu ý khi sử dụng flycam, chỉ được sử dụng ở một số nơi nhất định, cách xa sân bay như Tân Sơn Nhất, hoặc các khu vực cấm của quân đội. Đặc biệt, các thiết bị này phải được cấp phép hoạt động của cơ quan chức năng. Điều này gây ra nhiều phiền phức, nên những bạn trẻ đam mê flycam thường họp theo nhóm, tìm các địa điểm xa ngoại thành để ghi lại các hình ảnh của mình, mục đích chủ yếu dành cho các chuyến du lịch “phượt” với bạn bè hay những buổi đi chơi xa đông người để cùng ghi lại hình ảnh và chia sẻ cho nhau xem. “An toàn của thiết bị bay cũng là vấn đề khá hóc búa. Bởi số tiền bỏ ra để sở hữu khá lớn. Vì thế, không ai dám sử dụng flycam ở những nơi có biển cấm. Nếu bị bắt gặp vừa mất tiền phạt, có khi còn mất cả flycam” - một người chơi flycam khác chia sẻ.

Những người sử dụng flycam lo lắng nhất chính là những rủi ro thiết bị bay này có thể gặp phải. “Mỗi lần bay, flycam có khi cao, xa tới vài trăm mét, nên hễ gặp gió mạnh, hay mất sóng, nhiễu sóng, wifi điều khiển không kết nối… dễ mất kiểm soát. Nếu bay ở những nơi hoang vắng đồng bãi, còn có cơ hội tìm lại. Chứ ở những khu dân cư đông đúc, khi rơi, không kể hư hỏng việc tìm lại được hoặc xin gia chủ để lấy lại thiết bị rất khó khăn. Thậm chí, nhiều khi tai bay vạ gió rơi xuống nước, chạm vào dây điện cũng khiến thiết bị hỏng hóc” - anh Minh tâm sự.

Với sự phát triển ngày càng nhanh của khoa học công nghệ, việc ứng dụng những thiết bị bay nhỏ bé để ghi hình, chụp hình trong những góc cạnh khác là nhu cầu không thể thiếu của cuộc sống. Nó đem lại nhiều khám phá thú vị, với những nét mới khiến người ta sửng sốt. Nó như hình ảnh những con đường ngày nào cũng đi qua nhưng nếu nhìn nó từ bầu trời, sẽ thấy trở lên mới mẻ và khác lạ, đẹp đẽ hơn rất nhiều.

Các tin khác