Thú chơi “độc”

Lý Được không chỉ nổi danh là một tay guitar bass có tiếng trong giới nghệ sĩ của thành phố, mà còn là người duy nhất sở hữu bộ sưu tập mô hình xe lửa lớn nhất Việt Nam cùng hàng trăm chiếc máy bay và thiết giáp hiện nay.

Lý Được không chỉ nổi danh là một tay guitar bass có tiếng trong giới nghệ sĩ của thành phố, mà còn là người duy nhất sở hữu bộ sưu tập mô hình xe lửa lớn nhất Việt Nam cùng hàng trăm chiếc máy bay và thiết giáp hiện nay.

Ghiền tiếng động cơ đầu máy

Những năm thập niên 90, hình ảnh người đàn ông với mái tóc đuôi ngựa rất bụi cùng chiếc guitar với những bản nhạc bốc lửa trên sân khấu đã làm mê đắm bao tầng lớp khán giả. Lý Được (tên thật Nguyễn Văn Được) được nhiều người  ví là “sư phụ guitar bass Việt Nam”, ngón đàn của anh làm mê đắm không chỉ khán giả mà còn rất nhiều ca sĩ thời bấy giờ.

Và những năm gần đây, cao thủ guitar bass Lý Được còn được biết đến trong giới sưu tầm khi đang sở hữu “bộ đồ chơi” là hàng trăm chiếc đầu máy, toa xe lửa mà anh cất công mày mò, tìm kiếm hơn 20 năm qua. Thậm chí, anh còn “chế” được cả chiếc sa bàn rộng lớn để tàu có thể chạy xình xịch đêm ngày.

Nói về niềm đam mê của mình, Lý Được cho biết: “Ngày ấy, ba làm nghề xe lửa, tôi thường được ba cho lên đầu xe chơi, dần dà, tiếng động cơ tàu hỏa đã ngấm vào trong tôi khiến tôi dù không theo nghề nhưng vẫn thích thú. Thích được nghe tiếng động cơ của đầu máy, tiếng xình xịch của chiếc tàu giống như một bản nhạc đầy mê hoặc”.

Bộ xe lửa đầu tiên anh có được là 2 xe lửa mô hình diezel và hơi nước do Đức sản xuất mà anh dành dụm mãi mới đủ 200.000 đồng để mua hồi năm 1991. Ngày đó, khoản tiền 200.000 đồng không nhỏ, có thể mua được rất nhiều thứ nhưng vì quá đam mê nên nghệ sĩ guitar vẫn cố gom góp để mua. Bây giờ, trị giá bộ xe lửa ấy đã lên tới vài triệu đồng.

Nhớ lại những ngày đầu được thỏa niềm đam mê mới bên cạnh cây guitar, nghệ sĩ Lý Được kể: "Dãy cửa hàng trước mặt công viên 2/8 thời bấy giờ chuyên bán mô hình xe lửa nên ngày nào tôi cũng ở đó vài giờ nhìn ngắm. Có bao nhiêu xe lửa đẹp của Nhật, Đông Đức tôi đều gom góp tiền mua hết.

Nhưng may nhất, lúc đó một ông chủ cửa hàng đi xuất cảnh nên đã để lại toàn bộ mô hình xe lửa cho tôi với giá rẻ như cho. Sau này, mỗi khi đi lưu diễn châu Âu, được bao nhiêu tiền thù lao tôi đều mua đầu máy hoặc toa xe lửa. Rồi tôi còn nhờ bạn bè ở Hoa Kỳ mua gửi về.

Nhờ vậy bộ sưu tập xe lửa của tôi cũng ngày càng nhiều lên đáng kể". Và trong ngôi nhà tuềnh toàng của anh trên đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận. TPHCM) bây giờ đã có đến hơn 150 đầu máy, hơn 200 toa xe lửa. Những bộ đầu máy, toa xe lửa, đường ray được người nghệ sĩ xếp xắp ngay ngắn, cẩn thận theo từng niên đại.

“Đồ chơi” hàng hiệu

Những ai không biết, khi đến nhà anh cứ nghĩ đó chỉ là những thứ rẻ tiền và đơn giản như món đồ chơi trẻ em bày bán la liệt ở các cửa hàng vỉa hè. Nhưng thực chất, đó lại là thú chơi xa xỉ, bởi nó ngốn không chỉ thời gian, công sức, sự sáng tạo mà còn đòi hỏi một khả năng tài chính tốt. Vì để sở hữu được 1 đầu máy hay toa xe lửa đặt mua từ nước ngoài về chi phí ít nhất cũng vài triệu đồng.

Bên cạnh đó, chơi mô hình xe lửa buộc phải có cả sa bàn cho tàu chạy, nếu không chỉ là những mô hình lặng lẽ. 5 năm sau lần mua được bộ xe lửa đầu tiên, nghệ sĩ guitar bass liền bắt tay nghiên cứu, mày mò cách làm sa bàn. Anh phải nhờ người đặt mua đường ray từ Hoa Kỳ; nhà cửa, cầu cống mua ở Đức; cây cỏ, sông núi tự tay làm thủ công. Có đủ dụng cụ rồi, mất gần 2 tháng anh mới "chế" xong bộ sa bàn của riêng mình.

Bộ sa bàn "độc" giữa Sài thành ấy có chiều dài xấp xỉ 3m, rộng 2,4m là cả một hệ thống đường ray, nhà ga, cầu, hầm, có đèo Lăng Cô, đèo Hải Vân, núi non sông nước như hệ thống đường sắt Việt Nam thu nhỏ. Ngay cả âm thanh của những đoàn tàu chạy bằng điện cũng tạo ra tiếng máy nổ như thật khiến người xem không khỏi ngỡ ngàng về độ thật của nó.

Vừa điều chỉnh cho tàu chạy, ngắm những đoàn tàu từ từ chui vào hầm, Lý Được chia sẻ: "Nhìn những đoàn tàu nối đuôi nhau, đầu máy xình xịch chạy sống động như thật rất thú vị, tôi có thể ngồi cả ngày chỉ để xem tàu chạy". Ngoài niềm đam mê guitar bass, mô hình xe lửa, nghệ sĩ Lý Được còn mê mô hình máy bay và thiết giáp.

Những lúc có dịp ra đường, anh thường tìm mua chi tiết về tự lắp ráp, sơn và trang trí cho các món đồ của mình. Thú chơi ấy chiếm hết tâm trí anh, ở nhà thì mày mò cả ngày với đoàn xe lửa, ra đường lại chỉ ngó nghiêng tìm những thứ liên quan đến xe lửa.

Nghệ sĩ Lý Được bên sa bàn cho xe lửa tự chế.

Nghệ sĩ Lý Được bên sa bàn cho xe lửa tự chế. 

Những ngày đầu mới lập gia đình, vợ của anh, chị Kim Định không khỏi sốc, vì ở nhà anh cắm đầu vô đoàn xe lửa, ra đường lại để ý tìm xem ở đâu có thứ gì liên quan đến... xe lửa. Nhưng sau đó, chị phát hiện đó là điều không thể thay đổi ở anh. Ngẫm lại, chị bộc bạch: “Người đàn ông nào cũng có đam mê. Anh Được mê xe lửa lành mạnh nên kể ra mình cũng may mắn, còn hơn là mê tứ đổ tường”.

Bây giờ, trong căn nhà nhỏ, phút hạnh phúc của anh là mỗi tối cả nhà chụm đầu vào nhau bên đoàn xe lửa chạy ngoằn ngoèo. Anh bảo: “Tôi may mắn khi có được người vợ ủng hộ niềm đam mêm của tôi. Và tất nhiên, tôi biết, một người chồng vừa có gia đình, lại vừa được thỏa thú vui riêng thì phải tìm cách “bù” lại cho vợ con”.

Và dù lịch biểu diễn khá dày, Lý Được vẫn luôn dành thời gian để đệm đàn cho vợ hát ở nhà cho... đỡ ghiền.

Các tin khác