Thiên anh hùng Alamo

(ĐTTCO) - Để giành quyền tự quyết trên mảnh đất của mình, về sau gia nhập vào Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, người Texas đã viết lên những trang sử hào hùng bằng những tấm gương quả cảm phi thường, lấy ít thắng nhiều và chống chọi với cả thiên nhiên khắc nghiệt để tạo nên bang Texas rộng lớn và thịnh vượng ngày nay.
Lịch sử nước Mỹ ghi nhận, từ năm 1800-1820 khoảng 2 triệu người Mỹ lấn dần về hướng Tây gần rặng Appalachian phân chia Hoa Kỳ thành 2 mảng Tây và Đông, trong đó một số sẽ xuống phía Nam.
Lúc ấy, toàn bộ Texas nằm về phía Đông rặng núi Appalachian, ngăn cách vùng New Mexico của người Mexico bằng biên giới tự nhiên. Người Tây Ban Nha kiểm soát Texas năm 1822; năm 1830 Tướng Antonio Lopez de Santa Anna làm đảo chính quân sự, lên cầm quyền rất được lòng dân chúng Mexico nhưng càng về sau càng tỏ ra là một nhà độc tài hung bạo.
Vì vậy, những người Mỹ sinh sống tại Texas nổi lên đòi độc lập, tách ra khỏi Mexico. Santa Anna đích thân dẫn quân chinh phạt, mục tiêu trước nhất là chiếm thành Alamo. Dân binh thành Alamo đã kiên quyết trấn thủ giữ thành, chiến đấu đến người cuối cùng trước khi viện binh Hoa Kỳ đến tiếp cứu. Trận đánh diễn ra với 260 người Texas cầm cự với đội quân 2.400 người của Tướng Santa Anna.
Tướng Anna chiến thắng nhưng chỉ vài tuần sau, ngày 21-4-1836 tướng Sam Houston của quân đội Hoa Kỳ dẫn quân tiến chiếm. Quân Texas với mối căm thù địch, nung nấu ý chí độc lập vùng lên như nước vỡ bờ. Sam Houston đã lãnh đạo đội quân cộng hòa đánh bại quân Mexico, bắt sống Santa Anna.
Sam Houston tha chết cho Santa Anna, trả về Mexico sau khi vị tướng này ký hiệp định công nhận nền độc lập của Texas, từ bỏ chủ quyền vùng đất này. Vì vậy, ngày này được xem là ngày tuyên bố độc lập của Texas, cũng là ngày sinh nhật của vị anh hùng Sam Houston (người được đặt tên cho thành phố lớn nhất bang Texas: Thành phố Houston). Mười năm sau, năm 1845 Texas gia nhập, trở thành một bang của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
Alamo gắn liền với lịch sử giành độc lập của Texas, một biểu tượng kiêu hãnh của người dân ở đây. Thật ra đây không phải là đồn binh hay pháo đài to lớn, mà chỉ là một quần thể kiến trúc nhỏ được bao bọc bởi khu tường thành kín đáo trong khu vực làng San Antonio de Bexar thuộc thành phố San Antonio hiện nay.
Dù vậy, nó được xem là một di tích lịch sử quốc gia mà người Mỹ đều mong muốn một lần đến đây để chiêm ngưỡng và hoài cổ. Du khách muốn vào bên trong thành Alamo phải xếp hàng chờ hàng giờ để xem các di vật lưu niệm, các cỗ xe pháo, sa bàn mô tả trận địa… Du khách cũng có thể tham quan các mô hình tái hiện bên ngoài với các nghệ nhân dân gian ăn mặc kiểu truyền thống thuyết minh về cuộc chiến Alamo, biểu diễn khí cụ truyền thống, chơi các bản nhạc cổ điển phục vụ khách tham quan.
Thiên anh hùng Alamo ảnh 1 Nhà thờ San Antonio được bao bọc trong tường thành Alamo được bảo tồn.
Thiên anh hùng Alamo ảnh 2 Bức họa tái hiện cuộc chiến đấu anh dũng của quân dân trong trận chiến Alamo. 
Thiên anh hùng Alamo ảnh 3 Biểu diễn đội quân anh hùng Alamo. 
Thiên anh hùng Alamo ảnh 4 Một góc tường thành được lưu giữ nguyên vẹn.
Thiên anh hùng Alamo ảnh 5 Khẩu pháo dùng trong trận huyết chiến cách nay gần 2 thế kỷ. 
Thiên anh hùng Alamo ảnh 6 Du khách tham quan di tích Trung tâm trận chiến Alamo được lưu giữ nguyên vẹn từ năm 1836. 
Thiên anh hùng Alamo ảnh 7 Tượng Tướng Sam Houtons -người chỉ huy giành độc lập cho Texas. 
Thiên anh hùng Alamo ảnh 8 Đài chiến thắng trận huyết chiến Alamo. 
Thiên anh hùng Alamo ảnh 9 Di vật bảo tồn tại khu di tích. 
Thiên anh hùng Alamo ảnh 10 Nghệ nhân dân gian ăn mặc kiểu truyền thống thuyết minh với du khách về trận chiến Alamo.

Các tin khác