Thế mạnh của báo giấy

Tôi không phải là nhà báo nhưng là người thường viết báo, bởi tôi viết báo từ những năm 1980. Bài báo đầu tiên tôi viết được đăng trên báo Sài Gòn Giải Phóng và cho đến nay đã có vài trăm bài trên các báo khác nhau.

Tôi không phải là nhà báo nhưng là người thường viết báo, bởi tôi viết báo từ những năm 1980. Bài báo đầu tiên tôi viết được đăng trên báo Sài Gòn Giải Phóng và cho đến nay đã có vài trăm bài trên các báo khác nhau.

Vào thời đó giấy báo còn đen thui, kỹ thuật in thô sơ, nên báo chỉ có một màu đen, thỉnh thoảng ngày lễ mới có thêm vài tít báo màu xanh hay đỏ, chữ thường mất nét, ảnh đen trắng in bằng bản kẽm ăn mòn nên hình không nét, nhưng lại rất đông người đọc.

Tác giả nào có bài in trên báo Sài Gòn Giải Phóng, Tuổi trẻ, Người lao động là tự hào lắm. Những ai được xuất hiện trên mặt báo cũng hãnh diện lắm.

Nhưng vài năm trở lại đây, nhờ có công nghệ thông tin mà hình thành nên một loại thị trường thông tin cực kỳ đa dạng và cũng cực kỳ bát nháo. Trên “siêu xa lộ thông tin” vô tận đó có sự hiện diện của báo điện tử, trang tin điện tử và cả những website.

Một ai đó chỉ cần biết chút ít về máy tính nối mạng là có thể đưa tin, bài, hình ảnh lên mạng và chỉ tích tắc sau có nhiều người xem, nhất là những chuyện càng nhảm nhí càng đông người trẻ hưởng ứng. Thông tin trên “chợ mạng” thực sự tác động mạnh mẽ đến báo giấy.

Trên thế giới có nhiều tờ báo nổi tiếng một thời đã phải đóng cửa, các tờ nhật báo hay tuần báo giấy đều bị giảm sút số lượng phát hành, giảm sút bạn đọc. Tình trạng này cũng đang diễn ra ở Việt Nam.

Trước sự phát triển như vũ bão của thông tin mạng, đã có không ít người tiên đoán sẽ có một ngày báo giấy và những tạp chí, sách giấy sẽ hoàn toàn biến mất.

Tuy nhiên, phần đông những người nghiên cứu không cho như vậy, có thể có sự suy giảm nhưng sẽ không mất, nhất là đối với những tờ báo có uy tín.

Đối với công tác nghiên cứu khoa học, cho đến nay tất cả các trích dẫn trên báo giấy mới được coi là bằng chứng tham khảo có giá trị và được công nhận có tính pháp lý, còn các thông tin trên mạng chưa được coi là bằng chứng đáng tin cậy và ít được khuyến khích trong việc trích dẫn của các công trình nghiên cứu.

Đặc biệt là các công bố thông tin chính thống như các bộ luật, văn bản dưới luật, nghị định, thông tư, chỉ thị của nhà nước, chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các lời phát ngôn của lãnh đạo chỉ có giá trị với công luận khi đăng tải trên báo giấy.

Thêm nữa, báo giấy có giá trị lưu trữ dưới dạng văn bản đối với các nhà nghiên cứu, nhà sưu tầm, các cơ quan quản lý. Người ta có thể lưu giữ một tờ báo vài trăm năm, nhưng báo mạng vô cùng khó khăn.

Báo giấy có một giá trị riêng mà báo mạng không thể thay thế được, đó là mang lại cho người đọc sự xúc cảm vật chất. Mỗi tờ báo có một vài đặc điểm rất riêng biệt làm nên thương hiệu của tờ báo, như khổ báo lớn hay nhỏ, cách trình bày trang nhất, cách giật tít các sự kiện… tạo nên sự thân quen với bạn đọc.

Đặc biệt là “mùi báo”, nếu bạn để ý sẽ thấy hình như mỗi tờ báo có một mùi rất riêng khiến người đọc nghiện. Mỗi sáng ra, mùi báo mới quyện với mùi cà phê tạo cảm giác thật khó tả.

 Ban Biên tập báo SGGP và cán bộ quản lý báo ĐTTC đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba năm 2012. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ban Biên tập báo SGGP và cán bộ quản lý báo ĐTTC đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
năm 2012. Ảnh: VIỆT DŨNG 

Báo giấy vẫn còn giá trị với một số nhóm độc giả, nhất là những người bình dân. Báo mạng thật thuận tiện, có thể đọc không mất tiền, nhưng không phải là loại phục vụ cho giới bình dân. Đâu phải ai cũng là công chức để có thời gian đọc báo mạng miễn phí ở văn phòng, không phải ai cũng có tiền sắm máy tính xách tay đi đâu cũng mở ra coi, không phải nơi nào cũng có cáp hay wifi để truy cập.

Nếu để ý sẽ thấy một điều thú vị là bất cứ  bác tài xế xe ôm, taxi, xe buýt nào cũng có sẵn đâu đó ít nhất một tờ báo, vào những lúc chờ khách lại mang ra đọc; các bà, các chị trong các sạp hàng cũng thế, cứ lúc nào rỗi rãi lại ngồi đọc chơi.

Báo giấy không phải đến hồi cáo chung như nhiều người nghĩ, nó sẽ tồn tại, nhưng chắc chắn không phải là với tất cả các bản báo, mà chỉ những tờ báo giành được chỗ đứng trong xã hội và trong tâm trí người đọc.

Các tin khác