Thành phố không ngủ

(ĐTTCO) - Thành phố New York nằm ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, thuộc miền Nam tiểu bang New York - có vị trí khoảng giữa, nếu bạn du hành từ thủ đô Washington DC đến Boston.
 New York phát triển mạnh mẽ trong suốt tiến trình lập quốc và hưng thịnh của Hoa Kỳ; phần lớn diện tích được xây dựng trên 3 đảo Manhattan, Staten và Long Island với diện tích 789km2; là thành phố dân cư đông nhất tại Hoa Kỳ.
New York có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực: thương mại, tài chính, văn hóa, thời trang, giải trí; có vai trò như một thành phố toàn cầu. Liên Hiệp quốc cũng đặt tổng hành dinh tại đây, nên nó cũng trở thành một trung tâm các vấn đề chính trị thế giới.
New York là nơi chào đón hàng triệu di dân vượt Đại Tây Dương tìm đến “miền đất hứa” vào các thế kỷ trước; cập bến được tượng Nữ thần Tự Do chào đón, như một biểu hiện sinh động của đất nước Hoa Kỳ. Khu đô thị đồ sộ với kỷ lục các nhà chọc trời, các danh lam thắng cảnh đã làm New York vang lừng tiếng tăm, như Phố Wall - trung tâm tài chính quốc tế, các tòa nhà nổi tiếng Empire State, Trump Building, nhà hát Broadway…
New York là một trong các điểm bị tấn công trong sự kiện 11-9 với gần 3.000 người thiệt mạng. Trung tâm Thương mại thế giới (World Trade Center) bị đánh sập, nay được xây lại với 3 tòa tháp văn phòng cao tầng chung quanh Đài Tưởng niệm và một bảo tàng về sự cố này.
Du khách đến đây bị choáng ngợp bởi vẻ hoành tráng vượt trội của thành phố này, nhưng New York vẫn có những khoảnh xanh rộng lớn: trên 110km2 đất công viên và 23 bãi sông, bãi biển dành sinh hoạt công cộng, các khu bảo tồn hoang dã. Công viên Trung tâm của Manhattan là nơi được du khách thăm viếng nhiều nhất tại Hoa kỳ với 30 triệu lượt khách hàng năm.
“Văn hóa dường như ở trong không khí, cũng giống như một phần của thời tiết”, là nhận xét của nhà văn Tom Wolfe nói về New York. Vô số các phòng trào văn hóa lớn Hoa Kỳ có xuất phát điểm từ đây như nhạc jazz, hiphop, hardcore, punk; là trung tâm của chủ nghĩa trừu tượng biểu hiện, văn chương Mỹ gốc Phi và Do Thái; là trung tâm lớn thứ 2 của ngành công nghiệp điện ảnh Hoa Kỳ.
Với khoảng 50 triệu khách du lịch đến New York hàng năm, đây là nguồn thu quan trọng của thành phố này. Dù giá cả đắt đỏ hơn các thành phố khác, nhưng ngoài cảnh quan, các bảo tàng, các con phố trở nên quá nổi tiếng, lữ khách còn bị hấp dẫn bởi các buổi trình diễn miễn phí đủ loại hình giải trí tại công viên và trên đường phố. New York luôn luôn đông đúc, tấp nập. Vì thế người ta còn gọi là “thành phố không bao giờ ngủ” và những biệt danh khác như Gotham, Quả táo lớn…
Thành phố không ngủ ảnh 1 Một góc thành phố New York về đêm.
Thành phố không ngủ ảnh 2 Lên tàu tham quan Nữ thần Tự Do và cảnh quan dọc sông Hudson.
Thành phố không ngủ ảnh 3 Du khách sờ nắn tượng chú bò đặt trên Đại lộ số 5-biểu hiện đầu tư may mắn trên thị trường chứng khoán New York.
Thành phố không ngủ ảnh 4 Tòa tháp Trump-một điểm tham quan của du khách. 
Thành phố không ngủ ảnh 5 Khu vực kỷ niệm ngày 30-4-1789 G. Washington đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên trên Phố Wall, New York.
Thành phố không ngủ ảnh 6 Tượng tưởng niệm những người khốn khó vượt đại dương đến Hoa Kỳ lập nghiệp.
Thành phố không ngủ ảnh 7 Quảng trường Thời đại tấp nập du khách về đêm. 
Thành phố không ngủ ảnh 8 Khách du lịch thư giãn với phương tiện di chuyển tham quan mới.
Thành phố không ngủ ảnh 9 Lưu niệm tại Trung tâm Thương mại Thế giới.
Thành phố không ngủ ảnh 10 Tưởng nhớ những người đã mất trong sự kiện 11-9.

Các tin khác