Thanh bình khu phố cổ Penang

(ĐTTCO) - Penang hay còn gọi là Pulau pinang ( theo tiếng Mã Lai) là một bang của đất nước Malaysia. Bang được cấu thành bởi hai bộ phận: đảo Penang và Seberang Perai trên bán đảo Mã Lai. 
Đây là bang có diện tích nhỏ thứ 2 ở Malaysia, nhưng lại tập trung dân cư đông đúc với sự đa dạng trong sắc tộc, tôn giáo. Ở đây có những cư dân đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Anh Quốc,  Myanmar, Việt Nam, Thái Lan…Penang có tốc độ phát triển kinh tế và quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa vào loại cao nhất của Malaysia. 
 Ngay trong lòng sự ồn ào, tấp nập, sôi động,  chúng tôi đã khám ra một Penang hoàn toàn trái ngược. Đó khung cảnh thanh bình, yên ả với khu phố cổ George Town. Nơi đây tập trung những ngôi nhà cổ với lối kiến trúc đa dạng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy một quán ăn, quán cà phê theo kiến trúc Trung Hoa cũ, với hình ảnh đèn lồng đỏ treo trước cửa và tấm biển hiệu chữ Hán. Đan xen vào đó là những ngôi nhà theo lối kiến trúc của vùng Nam Á, là nơi định cư của dân Ấn Độ, Pakistan, Nepal…Cũng có một số ngôi nhà theo kiểu dáng hiện đại của phương Tây. Nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là chúng đã được phủ lớp màu thời gian với niên đại từ 80-100 năm. 
Thanh bình khu phố cổ Penang ảnh 1 Ngồi trên cầu gỗ ngắm cảnh biển về chiều Penang. 
Trên những con đường của khu George Town, những chiếc ô tô đỗ ngay ngắn để nhường đường cho phương tiện di chuyển chính là xích lô du lịch và xe đạp. Du khách cũng có thể thảnh thơi dạo bộ khắp các con phố mà không phải lo cảnh tắc đường, kẹt xe…Chúng tôi đã đi thử một vòng Penang cùng với chiếc xích lô của những chủ nhân đến từ vùng Nam Á. Xích lô luôn luôn được trang trí những bó hóa và ô mang nhiều màu sắc bắt mắt. Dạo bước quanh các con đường, ngõ ngách của khu phố cổ George Town, chúng ta cảm giác như thời gian đang lắng đọng, với những hoài niệm về một miền xưa cũ.
Thanh bình khu phố cổ Penang ảnh 2 Quán tạp hóa của người Việt tại Penang.
Buổi chiều, mọi người có thể đi dạo ra bờ biển trên đảo Penang. Nơi đây có chiếc cầu gỗ chạy dài từ bờ ra mặt biển. Rất tuyệt vời cho mỗi người khi ngồi đó ngắm bức tranh toàn cảnh và thả lòng mình theo mây trời, sóng nước. Từ cầu mọi người cũng có thể nhìn thấy phần còn lại của bang là khu Seberang Perai sầm suất, hiện đại. 
Thanh bình khu phố cổ Penang ảnh 3 Những tấm biển hàng quán đủ các thứ ngôn ngữ: Anh, Mã Lai, Trung… 
Buổi tối, chúng tôi lại cùng nhau thuê mấy chiếc xe đạp để khám phá khu ẩm thực và cảnh sắc đảo Penang về đêm. Ẩm thực ở đây quả thực vô cùng phong phú, đa dạng từ các món ăn vặt, ăn chính đến thức uống hay đồ khô có thể mua làm quà. 
Thanh bình khu phố cổ Penang ảnh 4 Người chở xích lô ở đây chủ yếu đến từ vùng Nam Á và Trung Quốc, với hoa hè nhiều sắc màu trên xích lô.
Nhưng Penang ấn tượng nhất với chúng tôi là những bức bích họa trên các bờ tường loang lổ, rêu phong. Chúng tôi đã bỏ cả ngày để theo chân các nhóm du khách đến từ Á, Âu chỉ để đi ngắm và chụp hình các bức bích họa trên bờ tường đã bong vỡ, hở các viên gạch. Những tác phẩm nghệ thuật đường phố ở Penang được các họa sĩ vẽ ở khắp mọi ngõ ngách khu phố cổ…
Đến Penang nếu có thời gian mọi người còn có thể đi thăm những ngôi đền, chùa của Phật giáo Ấn Độ và Trung Hoa.

Các tin khác