Thâm nghiêm Hội An

(ĐTTCO) - Phố cổ Hội An nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30km về phía Nam.

Nhờ những yếu tố địa lý và khí hậu thuận lợi, Hội An từng là một thương cảng quốc tế sầm uất, nơi gặp gỡ của những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây trong suốt thế kỷ 17 và 18. Nơi đây cũng có những dấu tích của thương cảng Chăm Pa, hay được nhắc đến cùng con đường tơ lụa trên biển.

Trải qua hàng thế kỷ, Hội An ngày nay vẫn giữ được hầu như nguyên vẹn những kiến trúc cổ có niên đại từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, phân bố dọc theo những trục phố nhỏ hẹp. Nằm xen kẽ giữa các ngôi nhà phố, những công trình kiến trúc tôn giáo, tín ngưỡng minh chứng cho quá trình hình thành, phát triển và cả suy tàn của đô thị.

Hội An cũng là vùng đất ghi nhiều dấu ấn của sự pha trộn, giao thoa văn hóa. Các hội quán, đền miếu mang dấu tích của người Hoa nằm bên những ngôi nhà phố truyền thống của người Việt và những ngôi nhà mang phong cách kiến trúc Pháp. Bên cạnh những giá trị văn hóa qua các công trình kiến trúc, Hội An còn lưu giữ một nền văn hóa phi vật thể đa dạng và phong phú.

Với những giá trị nổi bật, tại kỳ họp lần thứ 23 ngày 4-12-1999, UNESCO đã công nhận đô thị cổ Hội An là Di sản văn hóa thế giới.

 Thâm nghiêm Hội An ảnh 1

Chùa Cầu.

Thâm nghiêm Hội An ảnh 2

Góc phố.

Thâm nghiêm Hội An ảnh 3

Dưới mưa.

Thâm nghiêm Hội An ảnh 4

Ngõ hẹp.

Thâm nghiêm Hội An ảnh 5

Phố lồng đèn.

Thâm nghiêm Hội An ảnh 6

Hội quán.

 Thâm nghiêm Hội An ảnh 7

Rêu phong.

Thâm nghiêm Hội An ảnh 8

Yên tĩnh.

Thâm nghiêm Hội An ảnh 9

Giếng cổ.

Văn Khánh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Bạn đọc

Công nghiệp ô tô cần chính sách đột phá

(ĐTTCO) - Có 2 lý do được nhắc đến nhiều khi nói về thất bại trong chiến lược nội địa hóa công nghiệp ô tô suốt 20 năm qua, đó  là dung lượng thị trường chưa đủ lớn và những bất cập trong chính sách phát triển công nghiệp ô tô.