Tạo điểm nhấn du lịch Cố đô

(ĐTTCO) - Nhắc đến Huế, người ta thường nghĩ ngay đến Cố đô với lăng tẩm đền đài, lầu son gác tía. Nhưng mảnh đất bên sông Hương núi Ngự ấy còn nhiều điều mới mẻ đang chờ được khám phá để Huế có được những hình ảnh năng động, hấp dẫn và hút khách hơn. 

Gắn du lịch với thể thao
Nếu những ai quan tâm tới các môn thể thao sẽ thấy Giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp - Tour de France là một cách quảng bá hình ảnh nước Pháp tới hàng triệu du khách trên khắp thế giới thông qua hành trình leo đèo vượt đỉnh ngoạn mục của những tay đua kỳ cựu hàng đầu thế giới. Cũng tương tự Tour de France, cuối tháng 8 tại Huế cũng sẽ có những cung đường khám phá độc đáo và chuyên nghiệp chẳng kém dành cho những vận động viên mang tên "Coupe de Huế". 
 Các sự kiện như đua xe đạp, chạy marathon đều hướng tới mục tiêu tạo ra cơ hội cho phát triển du lịch bên cạnh các dịch vụ, hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên, điều quan trọng là địa phương phải nâng cao chất lượng dịch vụ, làm sao phát triển để các sản phẩm này trở thành thương hiệu gắn liền với Huế, để Cố đô trở thành điểm đến của Việt Nam hấp dẫn du khách du lịch trong nước và quốc tế.
Ông Hà Văn Siêu,
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch
Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Thừa Thiên - Huế, cho biết ngày hội xe đạp đường trường quốc tế - Coupe de Huế - sẽ thu hút khoảng 1.000 vận động viên chuyên và không chuyên tham gia, trong đó có 300 vận động viên quốc tế với 3 hành trình: Gran Fondo Sportive Ride 138km (giải đua chính) và 2 giải đua phụ vòng đua tranh cup “I-on Health 43km” và “Vòng đua gia đình 24km”.
Theo dự kiến của ban tổ chức, cung đường 138km dành cho các vận động viên chuyên nghiệp tham gia trong giải đua chính sẽ bắt đầu với 12km đầu tiên chạy dọc theo sông Hương, ngang qua chùa Thiên Mụ.
Sau vòng khởi động này, tất cả tay đua sẽ có những giây phút nghỉ ngơi ngắn, thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình khi ngồi thuyền băng qua sông Hương, trước khi bắt đầu vào hành trình chính. Theo đó, chặng 24km đầu tiên sẽ bắt đầu từ bờ sông Hương hướng về phía bờ biển, qua những cánh đồng, đồi thông, lăng mộ của vương triều Nguyễn, sau đó dừng tại làng Thanh Toàn (thị xã Hương Thủy), nơi có cầu ngói nổi tiếng.
Tiếp đó, hành trình đoàn đua hướng ra xa trung tâm thành phố, đi qua những đầm phá đặc trưng miền duyên hải, hay men theo những sườn núi, phía dưới là biển xanh, làng chài thanh bình. Khi đi về phía Bắc dọc theo những cồn cát, đoàn đua vòng quanh phá Tam Giang - Cầu Hai, đầm phá lớn nhất khu vực Đông Nam Á, trải nghiệm cung đường dài 70km dọc bờ biển.
Và cuối cùng chặng đua kết thúc hành trình khám phá không gian hai bên sông Hương để tiến về cán đích tại Kinh thành. Cung đường 138km của đoàn đua được các chuyên gia du lịch đánh giá thu trọn toàn bộ những điểm đặc sắc nhất của Cố đô Huế, với nhịp điệu chuyển tiếp cảnh quan từ những di sản văn hóa đặc trưng tới nét quyến rũ của thiên nhiên tươi đẹp.
Trước sự kiện chính, Ban tổ chức sẽ tổ chức 2 giải đua phụ, vòng đua tranh cup “I-on Health 43km” và “vòng đua gia đình 24km” dành cho cả những tay đua chuyên nghiệp và nghiệp dư. Đặc biệt, vòng đua gia đình khuyến khích sự tham gia hoạt động của tất cả thành viên, kể cả trẻ em để có thể khám phá các tuyến đường thơ mộng, đi qua những di sản có tuổi đời hàng năm năm ở Cố đô, những không gian kiến trúc, văn hóa truyền thống xứ Huế.
Trên hành trình này, người tham dự sẽ được dừng lại để thưởng thức ẩm thực đặc trưng xứ Huế, từ món ăn cung đình tới những món quà quê dân dã bên cầu ngói Thanh Toàn. Ngoài những vận động viên đua xe đạp, Coupe De Huế sẽ thu hút khoảng gần 3.000 người bao gồm bạn bè và gia đình - những người tham gia vào những lễ hội cuối tuần. Đặc biệt, chương trình chào mừng sau cuộc đua giống như một bữa tiệc thịnh soạn với các hoạt động biểu diễn âm nhạc và ẩm thực Huế tại công viên Phu Văn Lâu bên bờ sông Hương.
Tạo điểm nhấn du lịch Cố đô ảnh 1 “Làm mới” Huế bằng những trải nghiệm thể thao chuyên nghiệp. 
Đại diện Sở Văn hóa-Thể thao Thừa Thiên - Huế cho biết thêm, để tăng sản phẩm thu hút khách du lịch, đầu tháng 9 TP Huế cũng tổ chức đồng thời 2 giải thể thao là cuộc thi chạy marathon và giải đua thuyền truyền thống. Trong đó, cuộc thi Hue Marathon dự kiến có hơn 3.000 vận động viên tham gia, với trên 500 vận động viên quốc tế, nhiều người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam tham dự.
Sự kiện này được tổ chức cùng thời gian với Lễ hội đua thuyền chào mừng ngày Tết Độc lập 2-9 được tổ chức trong nhiều năm qua. Vì vậy, đây sẽ là những hoạt động sôi nổi thu hút đông đảo du khách và nhân dân các địa phương lân cận trong cả nước tham dự. 

Đổi mới thu hút du khách
Dù được đánh giá là mảnh đất giàu tiềm năng và còn nhiều dư địa để phát triển du lịch, nhưng nhiều năm qua sức cạnh tranh của du lịch Huế vẫn còn kém so với nhiều điểm đến khác trong cả nước. Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký, Hội đồng Tư vấn Du lịch - TAB, cho rằng Huế vẫn chỉ đang thu hút dòng khách đi trong ngày và mức chi thấp (khoảng 47USD/khách), trung bình thời gian lưu trú chỉ vào khoảng 2 ngày/khách. Bởi vậy, Huế cần thêm nhiều đổi mới về chính sách đầu tư, không gian cũng như sản phẩm để thúc đẩy du lịch phát triển. 
Mở rộng không gian du lịch, không bó hẹp trải nghiệm của du khách trong khuôn viên kinh thành xưa có lẽ là một trong những điểm đáng chú ý khi tới Huế. Du khách sẽ có thêm nhiều lựa chọn để khám phá những vùng đất mới, từ suối nước nóng Alba Thanh Tân, thiền viện Bạch Mã, tới những làng du lịch cộng đồng tại Thanh Toàn, đầm phá Tam Giang. Không chỉ quảng bá điểm đến, những chương trình này còn giúp kéo dài thời gian lưu trú của du khách, giúp tăng nguồn thu cho địa phương thông qua các dịch vụ khách sạn, nhà hàng, vui chơi giải trí…
Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Cách thức tổ chức dịch vụ để thu hút khách du lịch của tỉnh gần đây có nhiều sáng tạo. So với việc chờ đợi 2 năm một lần để có một kỳ Festival quy mô, hiện nay đến Huế, du khách đã có thêm nhiều trải nghiệm về đêm tại phố đi bộ, các chương trình quy mô để tái hiện hình ảnh kinh kỳ xưa ngay tại không gian di sản hay bằng công nghệ 3D... để Huế “sáng và sống”.
Sau chương trình Đại nội về đêm, hiện nay Huế đã có thêm sản phẩm văn hiến kinh kỳ biểu diễn thường kỳ. Cùng với đó, chương trình quy mô Áo dài show trong thời gian qua đã nhận được phản hồi rất tích cực của du khách. Mỗi chương trình buổi chiều và buổi tối đã thu hút 200-300 khách du lịch mua vé tham dự, đồng thời thu hút rất đông du khách tới khuôn viên xung quanh thưởng thức, đặc biệt là khách nước ngoài”. 
Lãnh đạo ngành Văn hóa-Thể thao-Du lịch Huế kỳ vọng các chương trình thể thao kết hợp với trải nghiệm và khám phá tới đây cũng sẽ mang lại một hình ảnh mới về Huế - đó là không gian trong lành, thư giãn, gần gũi với thiên nhiên, hướng tới những tiêu chí về một thành phố đáng sống, phù hợp với xu hướng nghỉ dưỡng cao cấp hiện nay. Đây cũng là phép thử để đánh giá mức độ thành công, từ đó tạo tiền đề tổ chức thường niên, tạo thành những sản phẩm thu hút khách du lịch đến Huế. 

Các tin khác