Tận diệt chim cò

(ĐTTCO) - Làng quê Việt Nam xa xưa vốn yên bình, được biểu hiện bằng hình ảnh chim trên trời, cá dưới nước, đặc biệt là những đàn chim, đàn cò… bay và đậu khắp các cánh đồng.
 Nhưng thời gian này, tại địa bàn các huyện như Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Quỳnh Lưu, Diễn Châu (Nghệ An), Nghi Xuân, Lộc Hà (Hà Tĩnh)… đã và đang xuất hiện rất nhiều các “trận địa” bắt bẫy chim cò. “Trận địa” được tạo nên từ hàng trăm con cò tạc (cò giả bằng xốp), các loại chim mồi, các loại lưới, nhựa dính, cộng thêm máy phát (bằng USB) phát đủ loại tiếng chim cò… Tất cả tạo thành “lưới người lồng lộng” giăng mắc khắp nơi, chim cò bay qua khó mà thoát. Điều khiển các “trận địa” này phần lớn là những người trung niên, thanh niên. Từ các loài chim nhỏ như chim trích, chèo bẻo, cho tới loại lớn như gà nước, cò, vạc, diệc… vốn dĩ sống đời tự do, hoang dã, bỗng chốc biến thành mục tiêu, thành sản phẩm mua bán của con người. 
Hiện, giá chim cói dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/con (tùy loại), cò từ 30.000 - 40.000 đồng/con, vạc từ 80.000 - 100.000 đồng/ con, diệc từ khoảng 200.000 - 300.000 đồng/con tùy loại, đặc biệt có những con diệc lang lên đến 450.000 – 5.000.000 đồng/con…
Người xưa ví phụ nữ như “phận cò”, “thân cò”, còn bây giờ những “phận cò” này có thể bắt gặp ở nhiều nơi, họ mưu sinh bằng nghề vặt lông chim cò một cách điêu luyện, thản nhiên, không biểu cảm… Và cứ với tình trạng đánh bắt tận diệt chim cò như hiện nay, chắc chắn không lâu nữa những ví von về sự yên bình với những đàn chim, cánh cò… ở làng quê sẽ biến mất, tình trạng mất cân bằng sinh thái đang hiển hiện...
Tận diệt chim cò ảnh 1 Hai người phụ nữ đang nhổ lông cò cho khách. 
Tận diệt chim cò ảnh 2 Ba con chim diệc được đưa ra “chào hàng” bên đường. 
Tận diệt chim cò ảnh 3 Một con chim diệc bị khâu mắt, thân mình đầy thương tích được chào bán bên đường. 
Tận diệt chim cò ảnh 4 Một điểm bán chim cò thường bắt gặp bên đường. 
Tận diệt chim cò ảnh 5 Một người đàn ông đang ngồi đợi để giăng bẫy các đàn cò bay ngang qua bằng mồi nhử là những con chim mồi của mình được buộc vào các nhánh cây. 
Tận diệt chim cò ảnh 6 Khi thấy một đàn chim, cò bay qua, lập tức người đàn ông này liên tục cầm gậy giật chú chim mồi (được buộc trên đầu gậy) để nhử đồng loại của nó sà xuống “trận địa”. 
Tận diệt chim cò ảnh 7 Một con chim mồi bị khâu mắt trong “trận địa” bẫy đồng loại của nó. 
Tận diệt chim cò ảnh 8 Tưởng như đây là khung cảnh yên bình của đồng quê, nhưng thực chất là “trận địa” chim, cò giả được giăng ra để bẫy chim, cò.  
Tận diệt chim cò ảnh 9 Những con chim cói được bày bán dưới bãi cỏ bền đường.

Các tin khác