Sức sống nhà giàn DK1

DK1 là tên gọi của cụm kỹ thuật - khoa học - dịch vụ được xây dựng tại khu vực thềm lục địa phía Nam thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện có 20 công trình DK1 trên biển. Bên cạnh những nhà giàn được xây từ thế hệ đầu tiên, nhà giàn thế hệ thứ ba với những cải tiến vượt bậc, những tính năng vượt trội, kết cấu vững chắc, liên hoàn với diện tích lớn.

Hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời cung cấp điện phục vụ công tác, sinh hoạt cho các chiến sĩ trên nhà giàn. Nhiệm vụ quan trọng nhất của DK1 là chốt giữ, bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, bảo vệ bình yên cho việc khai thác tài nguyên nơi thềm lục địa. Ngoài ra, các nhà giàn còn lập các đèn biển để thông báo cho tàu thuyền đánh cá và vận tải hàng hải đi lại trong khu vực; đặt trạm nghiên cứu khí tượng thủy văn; làm nơi trú tránh bão và ứng cứu ngư dân...

Cán bộ, chiến sĩ ở các nhà giàn bám trụ trên biển 8-12 tháng, có khi do yêu cầu nhiệm vụ phải ở hơn 20 tháng mới vào đất liền. Mặc dù sống và làm việc trong điều kiện vất vả, thiếu thốn và phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt của biển Đông, nhưng các anh vẫn ngày đêm bám trụ, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. 

 Sức sống nhà giàn DK1 ảnh 1

 Nhà giàn ở bãi cạn Cà Mau sừng sững trên thềm lục địa.

Sức sống nhà giàn DK1 ảnh 2 

Tiếp tế lương thực lên nhà giàn trong điều kiện biển động, sóng to.

Sức sống nhà giàn DK1 ảnh 3 

Kéo khách lên thăm nhà giàn trong điều kiện biển động.

 Sức sống nhà giàn DK1 ảnh 4

Chuẩn bị bữa ăn.

Sức sống nhà giàn DK1 ảnh 5 

Phút sinh hoạt giải trí trên nhà giàn.

Sức sống nhà giàn DK1 ảnh 6

Nhà giàn Phúc Nguyên.

Sức sống nhà giàn DK1 ảnh 7 

Rau xanh được cán bộ, chiến sĩ nhà giàn tăng gia sản xuất.

 Sức sống nhà giàn DK1 ảnh 8

Nhà giàn Tư Chính.

Hữu Chí

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Bạn đọc

Công nghiệp ô tô cần chính sách đột phá

(ĐTTCO) - Có 2 lý do được nhắc đến nhiều khi nói về thất bại trong chiến lược nội địa hóa công nghiệp ô tô suốt 20 năm qua, đó  là dung lượng thị trường chưa đủ lớn và những bất cập trong chính sách phát triển công nghiệp ô tô.