Sức quyến rũ của bóng đá

Tháng 6, trái bóng Tango 12 lăn trên sân cỏ 2 nước Ba Lan và Ukraine cuốn hút cả hành tinh vào ngày hội túc cầu giáo rực lửa: Vòng chung kết EURO 2012. Người Việt Nam không đứng ngoài sự kiện nóng bỏng này, bởi lẽ đó là cái hẹn 2 năm đầy hấp dẫn.

Tháng 6, trái bóng Tango 12 lăn trên sân cỏ 2 nước Ba Lan và Ukraine cuốn hút cả hành tinh vào ngày hội túc cầu giáo rực lửa: Vòng chung kết EURO 2012. Người Việt Nam không đứng ngoài sự kiện nóng bỏng này, bởi lẽ đó là cái hẹn 2 năm đầy hấp dẫn.

Tại sao 4 năm mới có một dịp EURO nhưng lại thành cái hẹn 2 năm lại lên? Rất đơn giản, nói về sức quyến rũ, EURO không hề thua kém Giải vô địch bóng đá thế giới - World Cup. Ngay tại EURO 2012 cũng có sự tranh tài của đương kim quán quân và á quân World Cup 2010 là Tây Ban Nha và Hà Lan.

Châu Âu và Nam Mỹ được xem như 2 trung tâm bóng đá của nhân loại. Thế nhưng, Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ - Copa America tuy mang danh giải bóng đá quốc tế sớm nhất trên địa cầu (từ năm 1916) nhưng phương pháp tổ chức và khả năng lan tỏa vẫn không thể theo kịp EURO. Vì vậy, cứ 2 năm lại có một ngày hội bóng đá toàn cầu để người hâm mộ lại có dịp “ăn bóng đá ngủ bóng đá”.

Đôi khi trong nhận thức của người hâm mộ, đội tuyển đoạt Cúp vàng EURO chẳng khác gì nhà vô địch thế giới bên cạnh 2 siêu cường Nam Mỹ là Brazil và Argentina.

 Người hâm mộ Việt Nam theo dõi các trận cầu EURO 2012.

Người hâm mộ Việt Nam theo dõi các trận cầu EURO 2012.  

Đã xa lắm rồi, cái thời người yêu bóng đá phải thức dậy sớm để đi mua một tờ nhật báo hay tin nhanh để biết kết quả trận đấu nảy lửa vừa diễn ra hôm qua bên trời Tây. Bây giờ truyền hình và internet tường thuật trực tiếp từng giây phút, tha hồ thưởng thức, tha hồ bình phẩm.

Chỉ có điều, chúng ta khác múi giờ nên phải xem EURO lúc nửa khuya về sáng. Vòng bảng mỗi ngày 2 trận, trận đầu 11 giờ đêm hôm nay, còn trận sau 1 giờ 45 phút sáng hôm sau. Người đam mê thì nhướng mắt lên, nhưng người thờ ơ lại… khó chịu.

Cái thú xem bóng đá luôn kèm theo thú được hò hét cùng kẻ đồng điệu. Ở nơi công cộng được hò hét khản giọng nhưng ở khu dân cư sẽ rất dễ sinh sự. Có khu phố bình thường láng giềng đầm ấm, nhưng hễ đến mùa bóng đá lập tức mặt nặng mày nhẹ với nhau.

Chuyện ngỡ đơn giản nhưng lại trở nên trầm trọng. Người thức trắng xem bóng đá lý sự: “2 năm mới có một lần, làm gì trách móc dữ vậy?”. Người cần ngủ vặn lại: “2 năm tôi sang phá nhà ông một lần được không?”. Cho nên, đôi khi trận đấu trên màn ảnh nhỏ cũng tương đương trận đấu nghĩa tình trong chòm xóm.

Khác với những mùa bóng đá đỉnh cao trước, EURO 2012 đã vắng dần những tờ tin nhanh trên thị trường báo chí. Có 2 lý do để giải thích về số lượng tin nhanh sụt giảm. Thứ nhất, tình trạng kinh tế vẫn còn ảm đạm không đảm bảo nguồn thu quảng cáo để in ấn.

Thứ hai, báo in không thể cạnh tranh với báo mạng vì sự cập nhật tốc độ và liên tục. Tuy nhiên, bóng đá luôn tiềm ẩn sức quyến rũ riêng, mà giới mộ điệu vẫn muốn tìm kiếm những chia sẻ trên báo chí. Không thể ra tin nhanh nhưng các báo chuyển sang mở những chuyên trang EURO.

Trong khi sân cỏ châu Âu hừng hực lửa đam mê, các tờ báo hàng ngày trong nước không có chuyên trang EURO e rằng khó tránh khỏi nộ khí xung thiên của độc giả. Từ bài tổng hợp cho đến tin hậu trường đều có giá trị nhất định trong không khí người người lắc lư trái tim mình theo vũ điệu cuồng nhiệt của những cú sút nghiêng ngả phía khung thành.

Bên cạnh niềm vui, EURO cũng kéo theo một nỗi lo: Tệ nạn cá độ bóng đá. Hễ cái gì có tính chất thắng thua đều dễ làm người ta say máu đỏ đen. Cá độ kiểu bạn bè chén trà, ly bia cũng khiến việc xem trực tiếp bóng đá thêm hào hứng, kịch tính. Thế nhưng, cá độ kiểu đánh bạc khó tránh khỏi tán gia bại sản.

Hầu như mùa bóng đá nào cũng có chuyện đau lòng xảy ra từ hệ lụy cá độ bóng đá. Vì vậy, trước khi tiếng còi khai cuộc EURO được vang lên, Bộ Công an và Bộ Thông tin - Truyền thông đã phối hợp ra quân mạnh tay ngăn chặn những đầu dây mối nhợ các hình thức cá độ bóng đá sử dụng công nghệ cao.

Thật trớ trêu, nếu EURO lần này diễn ra lại tiếp tục giúp các tiệm cầm đồ bỗng dưng phát tài một cách nhanh chóng. Và cũng thật đau đớn nếu EURO lần này kết thúc, gánh nặng không đặt lên vai đội bóng mạnh hay đội bóng yếu mà đặt lên vai… đội thi hành án.

Các tin khác