Sinh ra cho bóng đá

“Tôi được sinh ra cho bóng đá, cũng như Beethoven sinh ra cho âm nhạc”. Ai dám nói một câu kiêu hãnh tột độ như vậy? Xin thưa, đó là một người tên Edson Arantes Nascimento sinh ngày 23-10-1940 trong một khu phố da đen nghèo ở một thị trấn nhỏ miền Đông Nam của Brazil, mà chúng ta thường xưng tụng với tên ngắn gọn và quen thuộc hơn: Vua bóng đá Pele.

“Tôi được sinh ra cho bóng đá, cũng như Beethoven sinh ra cho âm nhạc”. Ai dám nói một câu kiêu hãnh tột độ như vậy? Xin thưa, đó là một người tên Edson Arantes Nascimento sinh ngày 23-10-1940 trong một khu phố da đen nghèo ở một thị trấn nhỏ miền Đông Nam của Brazil, mà chúng ta thường xưng tụng với tên ngắn gọn và quen thuộc hơn: Vua bóng đá Pele.

Có mặt trong đội tuyển Bzazil 3 lần vô địch thế giới vào các năm 1958, 1962 và 1970, Pele giúp tín đồ túc cầu giáo khắp hành tinh thấy được vẻ đẹp của bóng đá tấn công. Từ những cống hiến trên sân cỏ, Pele trở thành huyền thoại cả trong đời thường, khi chỉ với học vấn dừng lại ở lớp 4 ông vẫn được làm Bộ trưởng Thể thao của Brazil. Sau Pele, còn ai sinh ra cho bóng đá không?

Câu hỏi ấy cứ vang lên mỗi lần có cuộc hội ngộ bóng đá đỉnh cao của nhân loại. Ở EURO 2012, câu hỏi ấy tiếp tục không có câu trả lời. Trận chung kết EURO 2012 diễn ra giữa đội tuyển Italia và Tây Ban Nha khẳng định sự toan tính đang ngày càng bóp nghẹt khả năng tỏa sáng của những cầu thủ tài năng.

Đội tuyển Italia và Tây Ban Nha đại diện 2 tư duy bóng đá phổ biến nhất hiện nay: phòng thủ chặt - phản công nhanh và chuyền bóng ngắn - phối hợp nhỏ. Ấn tượng EURO 2012 để lại cho công chúng không có gì đậm nét. Phải chăng, bóng đá không còn là môn thể thao quyến rũ nữa, mà được định vị như nghề mưu sinh khốc liệt.

Pele và Maradona đều là những người sinh ra cho bóng đá.

Pele và Maradona đều là những người sinh ra cho bóng đá. 

Sự thực dụng của bóng đá chuyên nghiệp đang dần xóa sổ hình ảnh những cầu thủ lớn. Lịch sử EURO cũng như World Cup đã vinh danh nhiều tượng đài bóng đá như Kopa, Di Stefano, Garrincha, Bobby Charlton, Eusebio, Gerd Muller, Johan Cruyff, Franz Feckenbauer, Mario Kempes, Paolo Rossi, Zico...

Họ đều là những người sinh ra cho bóng đá. Tuy khác nhau về thời điểm bộc lộ tài năng và đội bóng gắn bó, nhưng họ đều tạo ra ma lực cho sân cỏ. Tuy nhiên, kế tục vị trí vinh quang của Pele, khán giả chỉ chấp nhận thêm Cậu bé vàng Maradona nữa. Ra đời sau Pele 20 năm, Maradona luôn làm cho người ta kinh ngạc. Bởi lẽ, trong con người Maradona giằng co mâu thuẫn giữa một thiên tài và một kẻ quá khích.

Ngoài Maradona, không có cầu thủ nào ghi được bàn thắng trực tiếp từ một quả phạt góc. Ngoài Maradona, không có cầu thủ nào lừa bóng qua 5 hậu vệ và cả thủ môn để ghi bàn. Và Maradona được nhắc đến với “bàn tay của Chúa” để loại đội tuyển Anh tại World Cup 1986 rồi sau đó dùng tay chặn bóng cứu bàn thua cho đội nhà trong trận gặp Liên Xô tại World Cup 1990.

Dù phải nhiều lần cai nghiện ma túy và tuyên bố giải nghệ vào năm 1997, Maradona vẫn có 2 thập niên trên sân cỏ quốc tế đem lại cho những người yêu bóng đá những giây phút hào hứng và cuồng nhiệt.

Những người viết lịch sử bóng đá thế giới có quyền quên tên tuổi của nhiều cầu thủ, nhưng không thể quên Pele và Maradona. Sự nghiệp của Pele và Maradona là những trang lừng lẫy nhất của thể thao vua.

Cả 2 có những cơ duyên kỳ lạ khi so sánh với nhau. Pele và Maradona đều sinh ra trong những gia đình bần hàn, bóng đá mang lại cho họ danh vọng và họ mang lại cho bóng đá những giá trị rực rỡ. Năm 1970, sân vận động Azteca ở thủ đô Mexico chứng kiến Pele lên ngôi vua.

16 năm sau cũng tại nơi đây, Maradona nâng cao chiếc cúp vàng và đi vào bất tử. Không thể đánh giá ai hơn ai, giữa Pele và Maradona.

Hơn một lần, Pele và Maradona đã tranh cãi gay gắt với nhau xem ai suất sắc nhất, nhưng họ vẫn nhìn về nhau bằng ánh mắt thiên tài. Khi Maradona gặp khó khăn sau án phạt treo giò 15 tháng của FIFA, Pele đã mạnh dạn đánh tiếng mời “cậu bé vàng” sang thi đấu cho câu lạc bộ Santos - nơi Pele khởi nghiệp và luôn xem như ngôi nhà thứ hai của mình tại Brazil.

Còn Maradona khi phụ trách chương trình truyền hình “Đêm của số 10” rất ăn khách tại Argentina đã chọn Pele làm vị khách đầu tiên và hóa giải hiềm khích giữa 2 người với câu phát biểu nổi tiếng: “Ai là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới? Mẹ tôi bảo rằng người xuất sắc nhất là Maradona, còn mẹ của Pele bảo rằng người xuất sắc nhất là Pele”.

Các tin khác