Sâu lắng và mạnh mẽ

(ĐTTCO) - Bài hát “Cây thùy dương” sáng tác từ những năm 50 của thế kỷ trước, lời của Mikhain Pilipenko, đến nay vẫn thổn thức trái tim hàng triệu người vì giai điệu và lời nhạc tình cảm, sâu lắng. 
Cây thùy dương hay còn gọi là cây thanh lương trà là một loài cây bông trắng, chùm trái tròn đỏ rực, hoặc màu hồng, màu cam; trong văn hóa nước Nga được xem là loại cây có sức mạnh đặc biệt, giúp bảo vệ người lính nơi chiến trận và người dân khỏi bị ám bởi âm binh, chống lại các phép ma thuật. Đây là loại cây cảnh đặc biệt của thiên nhiên nước Nga, mang nhiều vẻ đẹp trong 4 mùa nên trở thành cảm hứng sáng tác của nghệ sĩ, thể hiện trong cả thơ, ca, nhạc, họa.
Chiều dần buông màu tím, vẳng bên sông lời hát êm đềm,
Hòa với tiếng đàn đêm chập chùng bay về xa phía chân trời.
Cất tiếng hát bước chân đi, cùng ngồi bên hàng thùy dương mờ in bóng,
Nhìn bầu trời sao lấp lánh, nói với nhau lời nói tâm tình.
Nhìn thấy cánh hoa trắng rơi, lòng ngập ngừng nghe trái tim bồi hồi,
Này cành thùy dương yêu mến, biết chăng em vì cớ sao buồn.
Văn hóa Nga thể hiện đậm nét nhiều mặt trong các di sản lịch sử cổ đại và đương đại, là cái nôi sản sinh những thiên tài opera, âm nhạc, ballet, vũ kịch… Hệ thống giáo dục hàn lâm nước Nga đã đào tạo nhiều ngôi sao sáng trên tất cả lĩnh vực. Opera là loại hình nghệ thuật mang đậm tính cách hàn lâm, được biểu diễn trong các nhà hát riêng biệt, hàng năm luôn thu hút số lượng lớn sinh viên, giảng viên các nước đến học tập.

Kiến trúc và hội họa Nga định danh từ lâu đời, du nhập từ các nước châu Âu nhưng đã biến hóa, tạo nét riêng mang bản sắc dân tộc. Kiến trúc Nga rất khác các nước, ảnh hưởng mạnh mẽ từ tôn giáo. Các di sản lâu đài, nhà thờ, công trình kỳ vĩ… khác biệt các nước, có dạng hình chóp cao vút trời xanh, mang đặc trưng đó.
Du khách đến tham quan nước Nga bị cuốn hút bởi những nét thi vị riêng, ngay cả con búp bê Matrioska - đồ chơi và quà cho trẻ em. Con búp bê gỗ này mang đậm hình ảnh đặc trưng truyền thống của cô gái Nga với khăn trùm đầu, áo xaraphan; trong mỗi con Matrioska có từ 6-8 búp bê nhỏ hơn, lồng vào nhau. Ngày nay nó trở thành quà lưu niệm của du khách, khó ai kềm lòng không mua về nước trong chuyến tham quan của mình.
Dù là một cường quốc kinh tế - quân sự nhưng người dân Nga rất coi trọng văn hóa truyền thống. Ngày nay các lễ cưới của các đôi uyên ương vẫn thực hiện theo các tập tục truyền thống; đặc biệt là các vùng nông thôn: lễ cưới diễn ra tại nhà thờ, cô dâu và chú rể ăn mặc kiểu y phục dân tộc, cùng thề nguyền chung thủy sắt son…

Nga còn thể hiện tầm vóc ở “sức mạnh cứng”, là một nước cộng hòa liên bang có diện tích lớn nhất thế giới, kéo dài từ Bắc Á đến châu Âu và vùng Bắc Cực. Vì vậy nước Nga có trữ lượng khoáng sản, năng lượng, đất rừng lớn nhất thế giới; có ảnh hưởng quyền lực chính trị và quân sự tầm vóc toàn cầu, từ thời đế chế Nga cho đến ngày nay.
Nước Nga đương đại là nền kinh tế đứng thứ 12 thế giới theo GDP danh nghĩa (năm 2016) và thứ 6 theo sức mua tương đương (PPP). Năm 2014, Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế với Nga do cáo buộc có liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine và việc thu hồi bán đảo Crưm (Crimea). Đáp lại, Nga áp dụng lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm từ các nước thực thi cấm vận đối với Nga.

Mặc dù lệnh cấm vận vẫn đang kéo dài đến nay nhưng hầu như nền kinh tế và đời sống người dân Nga ít bị tác động, không bị suy sụp như ý đồ của một số thế lực chống đối mong đợi. Mới đây Bộ trưởng Kinh tế Nga Maksim Oreshkin phân tích: "Chúng tôi đã đạt được sự cải thiện đáng kể trong việc hình thành cấu trúc kinh tế vĩ mô, như kiểm soát lạm phát và khống chế tỷ giá, chi tiêu ngân sách có trách nhiệm, thúc đẩy đầu tư tư nhân, quản lý minh bạch và nâng cao niềm tin doanh nghiệp… Điều này thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng, làm gia tăng các chỉ số chính trong nền kinh tế”.

Cơ quan thống kê Liên bang Nga vừa công bố: Tổng sản phẩm quốc nội nước này tính đến quý II-2017 đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước, tăng cao so với dự báo của giới chuyên gia và là mức tăng cao nhất kể từ năm 2013; vượt qua mức suy giảm năm 2014 và suy thoái năm 2015. Một cột mốc rất đáng chú ý chứng tỏ sức mạnh Nga khi mới đây Bộ Tài chính công bố đã trả hết phần nợ kế thừa từ thời Liên Xô. Sau khi Liên Xô tan vỡ, dự tính ban đầu tất cả nước cộng hòa sẽ cùng trả khoản nợ của quá khứ, như Nga, Ukraine, Belarus, Estonia…
Nhưng sau đó các nước không thực hiện, Nga đã nhận thanh toán toàn bộ số nợ của Liên Xô, tương đương 104,507 tỷ USD. Khoản nợ cuối cùng 125,2 triệu USD với Bosnia và Herzegovina đã được Nga thanh toán hết một lần vào tháng 8 năm nay, chính thức khép lại toàn bộ số nợ nần trong quá khứ, đã kéo dài trong vòng 1/4 thế kỷ!
Sâu lắng và mạnh mẽ ảnh 1 Đồ mỹ nghệ, trang sức kỹ xảo cao cấp. 
Sâu lắng và mạnh mẽ ảnh 2 Du khách tham quan hiện vật trưng bày bàn ăn của Sa hoàng.
Sâu lắng và mạnh mẽ ảnh 3 Siêu thị đầy ắp hàng hóa và khách hàng mua sắm.
Sâu lắng và mạnh mẽ ảnh 4 Kiệt tác của danh họa Raffaell từ thế kỷ 16 trưng bày tại viện bảo tàng.
Sâu lắng và mạnh mẽ ảnh 5 Điện Kremlin, trụ sở Nhà nước Nga, biểu tượng của quyền lực và sức mạnh.
Sâu lắng và mạnh mẽ ảnh 6 Cây thùy dương - một nét đời sống văn hóa Nga.
Sâu lắng và mạnh mẽ ảnh 7 Công trình kiến trúc Nga toàn bằng gỗ được bảo tồn đến ngày nay.
Sâu lắng và mạnh mẽ ảnh 8 Nghệ thuật điêu khắc tinh vi cổ điển nước Nga.
Sâu lắng và mạnh mẽ ảnh 9 Di sản Nga được gìn giữ trân trọng đến ngày nay.
Sâu lắng và mạnh mẽ ảnh 10 Cô dâu chú rể với trang phục truyền thống tại một lễ cưới tại nhà thờ vùng nông thôn.

Các tin khác