Sai phạm để nổi tiếng!

Bây giờ nói chuyện hở hang trong giới showbiz không biết bao nhiêu giấy mực cho đủ ý hết lời. Trào lưu giải phóng cá tính đã ghê gớm, cái cám dỗ danh vọng lừng lẫy càng ghê gớm hơn.

Bây giờ nói chuyện hở hang trong giới showbiz không biết bao nhiêu giấy mực cho đủ ý hết lời. Trào lưu giải phóng cá tính đã ghê gớm, cái cám dỗ danh vọng lừng lẫy càng ghê gớm hơn.

Dùng phép cộng giữa hai cái ghê gớm ấy đang dồn ép công chúng đối mặt thường xuyên với mọi loại lộ hàng, như thể phải sống chung với lũ. Thế nhưng, đã mang tính hoạt động biểu diễn thì các cơ quan quản lý văn hóa phải có sự điều tiết hợp lý.

Hở hang không được liệt vào tội hình sự hay án dân sự, nên khi xảy ra sự cố thì nghệ sĩ chỉ bị phạt hành chính. Thời này lạ lắm, càng bị phạt càng nổi tiếng. Nộp tiền xong, kiểm điểm xong, tên tuổi bỗng tăng theo cấp số nhân.

Đôi khi giới mộ điệu cảm giác, một tờ quyết định xử phạt hành chính có ý nghĩa quảng bá cho nghệ sĩ không thua kém gì một chiến lược truyền thông quy mô. Nói vậy, không có nghĩa cứ vô tư thả nổi hoạt động biểu diễn. Phạt vẫn cứ phải phạt, nhưng phạt sao cho hợp lý lại không hề đơn giản.

Trước đây, 2 người mẫu Bebe Phạm và Thái Hà bị xử phạt do họ thiếu cẩn trọng dẫn đến sự hớ hênh trên sàn diễn. Khi nhận quyết định xử phạt, chính họ cũng tâm phục khẩu phục vì bản thân gây ra sự cố đáng tiếc. Thậm chí người mẫu Thái Hà còn bày tỏ: “Khi tham gia biểu diễn ở chương trình Umbrella Party, tôi đã chủ quan không kiểm tra lại phục trang trước lúc diễn. Do đó, chỉ với vài vũ điệu xoay người thì dở khóc dở cười. Tôi coi đây là một bài học nghề nghiệp và rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Còn mới nhất, ca sĩ Thu Minh và người mẫu Thanh Hằng bị phạt mỗi người 3,5 triệu đồng đã làm nảy sinh một vấn đề cần cân nhắc nghiêm túc hơn.

Người mẫu Thái Hà tham gia biểu diễn ở chương trình Umbrella Party.

Người mẫu Thái Hà tham gia biểu diễn ở chương trình Umbrella Party. 

Về mặt nguyên tắc, tất cả những show thời trang hay show ca nhạc đều được tổng duyệt trước khi mở màn. Hai chương trình mà ca sĩ Thu Minh và người mẫu Thanh Hằng đều có giấy phép biểu diễn. Vậy, giữa chương trình tổng duyệt và chương trình thực tế có khác nhau không?

Nếu hoàn toàn giống nhau thì vai trò của hội đồng nghệ thuật được phân công kiểm duyệt nội dung ở đâu? Nếu có sự khác biệt thì đối tượng bị xử phạt lẽ ra phải tính thêm công ty tổ chức biểu diễn, chứ không riêng cá nhân nghệ sĩ. Thử phân tích cụ thể từng trường hợp vi phạm để hiểu rõ hơn.

Đêm thời trang Elle Show có người mẫu Thanh Hằng tham gia. Cô chân dài này có phì phèo thuốc lá trong buổi tổng duyệt không, hay hành vi cao hứng kia chỉ xuất hiện trong buổi diễn chính thức? Nếu hình ảnh phì phèo điếu thuốc đã qua mặt hội đồng nghệ thuật, thì quyết định xử phạt đã ghi thiếu tên đơn vị đăng cai Elle Show.

Bởi lẽ, nếu không được sự đồng ý của đạo diễn Elle Show thì người mẫu Thanh Hằng chẳng thể nào được quyền hồn nhiên mang thuốc lá ra sân khấu.

Đêm ca nhạc “Ngàn sao hội tụ” có ca sĩ Thu Minh tham gia. Tất nhiên, với một chương trình ca nhạc thì khi tổng duyệt chỉ giám sát hát ca khúc gì, có múa minh họa không. Còn trang phục như thế nào do sự phối hợp giữa ca sĩ và ê-kíp thực hiện show diễn.

Trong đêm diễn chính thức, Thu Minh không hề có động tác tiêu cực nào nhằm… thay đổi trang phục của mình. Như vậy, nếu xác định trang phục của Thu Minh hơi phản cảm, không lẽ không liên quan gì đến những người tổ chức “Ngàn sao hội tụ”?

Tùy theo quan điểm, mỗi nơi đang có một phương pháp khác nhau để thanh trừng tệ nạn ăn mặc lố lăng. Có nơi chỉ xử phạt nghệ sĩ, nhưng có nơi lại chỉ xử phạt đơn vị tổ chức biểu diễn. Cách đây không lâu, một show ca nhạc từ thiện mang tên “Đêm mỹ nhân” tại Quảng Bình đã khiến dư luận xôn xao vì kiểu thời trang ren khá lộ liễu của ca sĩ Minh Hằng.

Với lý do, ca sĩ Minh Hằng hát xong đã rời khỏi địa phương, nên Sở Văn hóa Thể Thao & Du lịch tỉnh Quảng Bình chỉ ra quyết định xử phạt đối với công ty tổ chức “Đêm mỹ nhân”. May mắn thoát khỏi sự chế tài, ca sĩ Minh Hằng đã tìm cách bào chữa cho mình bằng những lập luận hết sức hồn nhiên.

Trước danh sách các ca sĩ, người mẫu lộ hàng ngày càng dài ra, gánh nặng thực sự đang đặt lên vai những cán bộ quản lý về hoạt động biểu diễn. Nhất là trong bối cảnh những trang tin điện tử cứ thích thú săn tìm và hô hoán chuyện hở này hở nọ nhằm đáp ứng thị hiếu tò mò của một bộ phận công chúng. Nếu trình độ thẩm mỹ phía mỗi nghệ sĩ không được nâng lên thì bức tranh showbiz vẫn còn nhiều cám cảnh.

Một chuyên viên Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch TPHCM ngao ngán thổ lộ: "Ca sĩ ăn mặc phản cảm, thiếu lành mạnh như vậy chúng tôi cũng không biết. Vì trước khi lên biểu diễn ca sĩ ăn mặc rất kín đáo, nhưng trong quá trình biểu diễn ca sĩ cởi đồ trên sân khấu làm sao chúng tôi biết được? Chúng tôi đâu có mặt ở đó đâu mà yêu cầu tạm ngừng hoặc chấn chỉnh ngay được. Người ở đâu ra mà đi xem tất cả các chương trình biểu diễn được. Mỗi sân khấu nhiều lắm chúng tôi chỉ có 1 tới 2 người tham gia giám sát thôi”.

Hiện tại, sự chuyển động của công nghệ biểu diễn đang vượt xa khả năng tiên liệu của Cục nghệ thuật biểu diễn lẫn Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch các địa phương. Để ngăn chặn tình trạng hở hang, không thể ngồi than thở và càng không thể xử phạt theo sự ồn ào của dư luận. Xử phạt không khó, nhưng xử phạt sao cho hợp lý mới có sức răn đe và chấn chỉnh.

Để trị tận gốc căn bệnh nhiễu loạn thẩm mỹ, khi đã xử phạt nghệ sĩ rồi thì phải xử phạt nặng gấp bội đối với đơn vị tổ chức show diễn. Còn về lâu dài, ngoài việc xử phạt hành chính, không thể không nghĩ đến một giải pháp căn cơ hơn.

Ca sĩ Thanh Thúy, người vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú ở tuổi 35, đồng thời cũng là đại biểu Hội đồng Nhân dân TPHCM, cho rằng: “Theo tôi, điều quan trọng nhất phải nằm ở ý thức của mỗi nghệ sĩ. Tất nhiên, các nhà quản lý phải khẳng định được vai trò, trách nhiệm của mình. Tôi nghĩ, chúng ta cần phải luật hóa các hoạt động nghệ thuật. Ở đó, mọi quy định, mọi điều luật phải rõ ràng, cụ thể. Thí dụ về việc ăn mặc phản cảm, phải có luật quy định rõ ràng, như thế nào là ngắn, như thế nào là hở, hở đến đâu sẽ bị cấm, ngắn như thế nào bị cho là phản cảm?

Đã là nghệ sĩ, ai cũng có cái tôi cá tính. Nghệ sĩ lại rất nhạy cảm. Bởi vậy, công việc quản lý các hoạt động nghệ thuật không đơn giản. Có những nghệ sĩ cá tính rất mạnh, họ mặc một bộ đồ, dù ai cũng chê xấu, nhưng họ vẫn thấy đẹp. Đẹp so với chính cá tính của họ. Vì vậy, sẽ phải luật hóa các hoạt động nghệ thuật".

Các tin khác