Sắc màu Lô Lô Chải

(ĐTTCO) - Đứng ở trên đỉnh cột cờ Lũng Cú nhìn về phía Tây Bắc chúng ta sẽ thấy khung cảnh hùng vỹ nơi biên cương. Ở đó, những cung đường ngoằn ngoèo men theo sườn núi dẫn đến một bản làng với các mái nhà trình tường đắp đất. Đấy chính là bản Lô Lô Chải của xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Hà Giang.
Bản có hơn 100 hộ dân thì có đến 90% là người dân tộc thiểu số Lô Lô. Vào những ngày lễ hội hay dịp tết cổ truyền, khách đến thăm bản Lô Lô Chải có thể bắt gặp những cô gái trẻ và cả phụ nữ trung tuổi diện bộ trang phục của mình. Theo tìm hiểu, có nhiều nhánh người Lô Lô, nhưng về trang phục đẹp mắt và sặc sỡ nhất chính là của người Lô Lô Hoa ở bản Lô Lô Chải, Lũng Cú.
Những bộ trang phục của phụ nữ Lô Lô Hoa ở đây được may và thêu hết sức cầu kỳ từ váy áo, quần cho đến khăn, mũ. Có đủ các màu vải xanh, đỏ, tím, vàng, lam, trắng… trên bộ trang phục. Bộ trang phục của phụ nữ Lô Lô Hoa ở đây có giá lên đến 17-18 triệu đồng. Mỗi cô gái từ lúc chưa lấy chồng đến khi già chỉ có 1-2 bộ, nên chỉ có những dịp đặc biệt như lễ hội, tết cổ truyền, ngày cưới… họ mới mang ra mặc.
Giữa những vườn cải vàng ngát hương, bên mái nhà đất vàng ươm… những cô gái Lô Lô Hoa má ửng hồng diện trên mình bộ sắc phục kiều diễm đã trở thành bông hoa đẹp nhất. Mọi ánh mắt, mọi góc nhìn và những cú bấm máy của chúng tôi cùng nhiều du khách đều hướng về sự quyến rũ, gợi cảm cô gái Lô Lô Hoa.
Sắc màu Lô Lô Chải ảnh 1 Nào 1, 2, 3…ta cùng tạo dáng!
Sắc màu Lô Lô Chải ảnh 2 Cô gái chăm chú từng đường thêu bên ô cửa. 
Sắc màu Lô Lô Chải ảnh 3 Thiếu nữ  xinh tươi rạng rỡ giữa mùa xuân biên cương. 
Sắc màu Lô Lô Chải ảnh 4 Cung đường dẫn tới bản Lô Lô Chải. 
Sắc màu Lô Lô Chải ảnh 5 Một phụ nữ Lô Lô Hoa đằm thắm bên hàng rào đá. 
Sắc màu Lô Lô Chải ảnh 6 Bé gái được mặc váy đẹp bên hiên cổng nhà tường trình. 
Sắc màu Lô Lô Chải ảnh 7 Vườn cải vàng ngập tràn nắng xuân. 
Sắc màu Lô Lô Chải ảnh 8 Đứng ở bản có thể dễ dàng nhìn thấy cột cờ Lũng Cú. 
Sắc màu Lô Lô Chải ảnh 9 Những cô gái Lô Lô Hoa cùng khoe sắc bên vườn xuân. 
Sắc màu Lô Lô Chải ảnh 10 Nấu nướng chuẩn bị bữa ăn tại một gia đình. 
Sắc màu Lô Lô Chải ảnh 11 Quán café Cực Bắc của bà chủ người Lô Lô Hoa. 

Các tin khác