Rộn ràng Đồng Xoài

(ĐTTCO) - Năm 2017 đang dần trôi về cuối năm và người dân thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) đang rất sốt ruột mong thời gian đi qua thật nhanh, mọi công việc triển khai mau lẹ để các thủ tục lên đô thị loại II của thị xã sớm hoàn tất. 
Việc được công nhận đô thị loại II đồng nghĩa với việc công dân của thành phố sẽ sánh ngang với các thành phố tỉnh lỵ khác trong cả nước. Trong lúc mọi công tác chuẩn bị, kể cả chỉnh trang đô thị được gấp rút triển khai, giá đất nhiều nơi đã rục rịch tăng chóng mặt.  
Hàng loạt dự án chỉnh trang
Trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Phước, tỉnh đã đề xuất đề nghị công nhận Đồng Xoài lên thành phố và được Bộ Xây dựng và người đứng đầu Chính phủ bật đèn xanh, chấp thuận chủ trương. Được tỉnh quan tâm đầu tư, hàng loạt dự án đầu tư về kinh tế-xã hội được phê duyệt hoặc đẩy nhanh tiến độ thi công, trong đó nổi bật là các dự án chỉnh trang đô thị.
Gặp Chủ tịch UBND thị xã Lê Trường Sơn ngay tại trụ sở làm việc, ông vui vẻ giới thiệu cho chúng tôi về khoảng 10 dự án đang gấp rút triển khai, trong đó đáng chú ý nhất có 2 dự án hạ tầng quan trọng đường tránh nội ô thị xã Đồng Xoài và đường nội bộ khu dân cư ấp 1, xã Tiến Thành. 
Trong đó, đường tránh nội ô thị xã được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng ngày 13-10-2017, có chiều dài hơn 3,4km nối đường ĐT 741 với Quốc lộ 14 có chiều rộng mặt đường 16m, mỗi bên có lề đường 2m với kinh phí 109 tỷ đồng.
Hiện chính quyền đang tập trung công tác giải tỏa hành làng 2 con suối Đồng Tiền và Tầm Vông chảy qua giữa con đường với hơn 313 hộ bị ảnh hưởng. Trong khi đó, công trình đường khu dân cư ấp 1, xã Tiến Thành có kinh phí hơn 100 tỷ đồng. Cả 2 dự án đều được nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư. 
Rộn ràng Đồng Xoài ảnh 1 Đường Hùng Vương ở trung tâm Thị xã Đồng Xoài được đầu tư mở rộng khang trang. 
Chủ tịch Lê Trường Sơn hồ hởi nói về dự án khu dân cư ấp 1 Tiến Thành vì “Khu tái định cư này dân cư ổn định gần 20 năm nay nhưng đường đất, dân kiến nghị rất nhiều lần cứ mỗi khi Đại biểu quốc hội hay HĐND tỉnh, thị xã về tiếp xúc cử tri, nhưng tỉnh không có kinh phí. Giờ đã được ghi vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2018-2020, dự kiến đầu năm 2018 sẽ khởi công”.
Còn dự án đường tránh giúp lãnh đạo UBND thị xã và người dân bớt âu lo trước tình trạng ùn ứ xe cộ vào giờ tan tầm, nhất là tai nạn giao thông xảy ra liên tục do xe tải, xe khách từ Tây nguyên chạy qua đường Phú Riềng Đỏ giữa trung tâm thị xã.
Theo chân anh Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị, chúng tôi có dịp đi một vòng tìm hiểu thêm các dự án sắp triển khai. Khu dân cư ấp 1, xã Tiến Thành chỉ cách trung tâm thị xã khoảng 6 cây số, gần bệnh viện đa khoa mới của tỉnh.
Đường sá và nhà cửa được quy hoạch khá bài bản, mỗi lô đất ngang 6-10m, dài 25-30m tùy lô, nhưng nhà còn thưa vì đa số toàn đường đất đi lại khó khăn mỗi khi mưa đến và khi nắng bụi mù, nên người dân chưa mạnh dạn đầu tư xây nhà.
Quá bức xúc, một số con đường người dân đã chung tay góp tiền làm đường bê tông khoảng 4m nhưng chỉ sau 1 năm nữa thôi, khi đường ngang lối dọc được thi công và đổ nhựa, chắc chắn nhiều người sẽ về đây xây nhà, mua đất. 

Giá đất tăng vọt
Theo lời anh Tùng, giá đất trên địa bàn thị xã đã rục rịch tăng giá 2 lần vào cuối năm 2016 và giữa năm 2017 sau khi có tin Đồng Xoài sẽ lên thành phố. Ngay tại ấp 1, xã Tiến Thành, 1m ngang (dài 25m) giờ đã có giá 120-150 triệu đồng tùy vị trí, tăng gấp đôi so với cách đây 2 năm. Còn tại đường Nguyễn Huệ, giá đất còn tăng “khủng” hơn. Mỗi mét ngang đầu năm 2016 khi chưa có thông tin mở rộng đường giá chỉ 120-150 triệu đồng giờ đã vọt lên gấp đôi. 
Rộn ràng Đồng Xoài ảnh 2 Hồ Suối Cam kỳ vọng giúp thay đổi diện mạo đô thị Đồng Xoài. 
Anh Tùng cho biết có người bạn năm 2015 mới mua một lô đất 2,3 tỷ đồng (ngang 10m, dài 25-30m) có căn nhà cấp 4, bây giờ có người trả 4 tỷ đồng. Theo lý giải, không loại trừ khả năng giá đất bị một số công ty bất động sản thổi giá “ảo” để bán bớt hàng đã ôm nhiều năm chưa bán được. Nhưng sự sốt đó cũng phản ánh phần nào sức nóng và sự gia tăng của đất gắn với sự kiện Đồng Xoài “lên đời”. Nếu năm 2014 rất ít bảng hiệu bán đất hay công ty môi giới bất động sản chào hàng vì đất phân lô không bán được, đến nay “sang nhượng ầm ầm” và có một số người tay ngang chỉ sau gần 2 năm đã kiếm được 5-10 tỷ đồng nhờ mua bán đất. 
Và nếu cứ đà này khi Đồng Xoài chính thức trở thành thành phố giá đất sẽ còn tăng nữa mang lại cơ hội “lên đời”, làm giàu cho cư dân địa phương.
Kỳ vọng quy hoạch
Một khi có tấm áo mới, bộ mặt của thành phố tương lai cũng phải thay đổi và điều đó phụ thuộc vào quy hoạch. Trong câu chuyện nâng cấp thị xã, người đứng đầu thị xã đang rất ưu tư đến công tác quy hoạch để làm sao sau 5-10 năm nữa, Đồng Xoài phải khác so với Thủ Dầu Một, Biên Hòa, Tây Ninh hay Gia Nghĩa và kèm theo đó phải giữ được bản sắc. Đồng Xoài đang rất kỳ vọng vào dự án khu đô thị mới - công viên trung tâm Đồng Xoài được phê duyệt đồ án điều chỉnh chi tiết 1/500. 
Đây là dự án có vị trí đắc địa, nằm gần trọn hết hồ Suối Cam giữa lòng thị xã với tổng diện tích quy hoạch 56ha. Trong đó khu công viên trung tâm bố trí tiếp giáp mặt đường Hùng Vương với góc nhìn cảnh quan lớn, khu vực phía Nam được thiết kế bố trí các khu nhà liên kế có sân vườn, cao 2-4 tầng, mật độ xây dựng 80%, các khu tái định cư ở phía Bắc và phía Đông. Dự án có các hạng mục chính như quảng trường, bảo tàng, rạp chiếu phim, khách sạn cao cấp, hồ điều hòa. 
Có đến tận nơi mới thấy sự kỳ vọng vào dự án khu đô thị trung tâm và công viên này của người dân, bởi cảnh quan thiên nhiên có sẵn của hồ Suối Cam với những mảng xanh rộng lớn bao phủ của cây rừng còn sót lại ở phía Tây nơi thượng nguồn và giá trị vô giá nằm giữa lòng đô thị của nó sẽ là cơ hội để kiến tạo nên thành phố Đồng Xoài với diện mạo riêng trong tương lai. Nếu thu hút được các nhà đầu tư đích thực với những ý tưởng tốt có thể biến Đồng Xoài thành một điểm đến du lịch lý tưởng cho khu vực Đông Nam bộ, nối tuyến lên Tây nguyên. 
Còn với 2 con suối Đồng Tiền và Tầm Vông, việc quy hoạch chỉnh trang mở rộng lòng suối, làm đường 2 bên cũng tạo cho bộ mặt đô thị thêm khang trang, nhà cửa của người dân có giá nên người dân rất đồng tình, nhiều người đã tình nguyện hiến đất, giải tỏa công trình trên đất để phục vụ chỉnh trang. Một khi hoàn thành, người dân có thể chuyển sang mở quán cà phê, nhà hàng, dịch vụ để tăng thu nhập tăng thêm sức sống cho thành phố mới.

Các tin khác