Ốc đảo nơi khô cằn

(ĐTTCO) - Thiết kế sân vườn kiểu Nhật Bản được nhiều nước áp dụng rất phổ biến. Đó là khu vườn được thu lại một tỷ lệ nhỏ với quang cảnh đồi núi, sông suối, cây cỏ, hoa kiểng…

 Đá, cát, sỏi được tạo dựng thành những sông, suối hoặc các hòn đảo nhỏ. Sự hòa hợp các yếu tố sẽ mang đến sự hài hòa của khu vườn, mô tả thiên nhiên một cách sống động, thể hiện lòng tôn trọng của con người với tự nhiên.

Kiểu vườn Nhật Bản chú trọng đặc biệt vào việc tạo ra một không gian bình yên và tĩnh lặng, phù hợp với việc thư giãn, nghỉ ngơi; được giới thiệu ra thế giới từ cuối thế kỷ 19 và được nhiều nước áp dụng như Anh Quốc, Hoa Kỳ, Bỉ, Canada, Pháp, Australia… Vườn Nhật Bản nơi nào cũng có các yếu tố đặc trưng: trà thất, thủy bồn, cá cảnh, rêu phong trên lối đi -biểu tượng của thời gian ngưng đọng.

Đến tham quan thành phố San Antonio, bang Texas bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên ở xứ khô cằn phương Nam này cũng có một khu vườn trà Nhật Bản, Vườn Sunken. Vào đây, du khách sẽ bước vào một thế giới hoàn toàn khác biệt với bên ngoài: Những cảnh quan mát mắt với suối nước, ao cá Koi, các loại cây cảnh phương Đông, hình ảnh thu nhỏ chùa chiền, nơi trà đạo và chỗ du khách nghỉ chân có phục vụ các món ăn, đồ uống kiểu châu Á.

Khu vườn này cũng có lịch sử thăng trầm, được xây dựng cách nay tròn thế kỷ (năm 1918) từ một mỏ đá bỏ hoang dưới bàn tay của các nhà thiết kế Nhật Bản. Ban đầu khu vườn có hình dạng một ao hoa súng với những lối đi có cây cối trải dài 2 bên và một ngôi chùa kiểu Nhật rất đẹp. Nằm trong quần thể gần công viên là một không gian mở rộng lớn với nhiều cột đá và khung cảnh quyến rũ, là nơi nhiều cặp đôi đến chụp ảnh, tổ chức đám cưới.

Năm 1941 xung đột giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản bùng phát, bắt nguồn từ Thế chiến II, những người Nhật quản lý, chăm sóc nơi này bị tống khứ, khu vườn Nhật Bản được đổi tên thành khu vườn trà Trung Quốc, tuy vậy dấu ấn văn hóa Nhật vẫn lan tỏa rõ nét. Dù có những lúc bị hoang phế nhưng người dân ở thành phố này đã góp công góp của xây dựng khu vườn mang đẳng cấp thế giới bằng việc cải tạo và hiến tặng nhiều hiện vật giá trị, được trùng tu trong nhiều thập niên.

Sau chiến tranh, nghệ nhân Nhật Bản trở lại tiếp quản nơi này nhưng hội đồng thành phố vẫn để tên “Chinese Tea Garden” như là một dấu ấn thể hiện những giai đoạn biến thiên của lịch sử. Trải qua một đợt trùng tu với chi phí gần 2 triệu USD, tháng 3-2008 khu vườn này mở cửa tiếp đón du khách với nhiều thay đổi, có diện mạo như ngày nay: Cải tạo thác nước và ao hồ, bổ sung nhiều loại cây cảnh độc đáo, xây dựng thêm nhiều lối đi, tạo cảnh quan cho người thích ghi ảnh kỷ niệm, những điểm nhấn truyền thống được làm mới sắc nét…

Khu vườn này vẫn là niềm tự hào của người dân San Antonio, là điểm đón du khách suốt năm, từ bình minh đến xế tà. Vào mùa hè, những con đường đi bộ râm mát cùng không gian nhiều cây xanh mang đến một chốn nghỉ ngơi tuyệt vời giúp mọi người thư giãn, thoát cái nóng oi bức vùng Texas.

Ốc đảo nơi khô cằn ảnh 1 Một lối đi dạo phong cảnh hữu tình. 
Ốc đảo nơi khô cằn ảnh 2 Cảnh quan thác nước, hồ cá, lối đi xây bằng đá tại khu vườn Nhật Bản ở TP San Antonio. 
Ốc đảo nơi khô cằn ảnh 3 Nhà nghỉ chân du khách được làm bằng đá, xây dựng gần 1 thế kỷ. 
Ốc đảo nơi khô cằn ảnh 4 Một góc khu vườn hoa.
Ốc đảo nơi khô cằn ảnh 5 Du khách tham quan vườn hoa Nhật Bản tại San Antonio.
Ốc đảo nơi khô cằn ảnh 6  Lối vào sân vườn Nhật Bản lại để tên Vườn trà Trung Hoa - ghi nhận một giai đoạn biến thiên lịch sử. 
Ốc đảo nơi khô cằn ảnh 7 Khu vườn là địa điểm lý tưởng cho các cặp đôi chụp ảnh cưới.
Ốc đảo nơi khô cằn ảnh 8 Không gian bao la để thư giãn bên cạnh vườn Sunken.
Ốc đảo nơi khô cằn ảnh 9
Ốc đảo nơi khô cằn ảnh 10 Du khách có thể thăm thú mọi nơi bằng cách thuê xe đạp hay xe ngựa. 

Các tin khác