Những điều “chưa sướng” của lãnh đạo

Video clip ghi lại cuộc nói chuyện giữa Bí thư Thành ủy Đà Nẵng  Nguyễn Bá Thanh (ảnh) với hơn 4.500 cán bộ các cấp của địa phương, sau khi đưa lên internet đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng khắp nơi.

Cuộc nói chuyện diễn ra tại Cung thể thao Tiên Sơn và truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình, khiến người dân nơi đây nức lòng nức dạ. Tuy nhiên, từ lúc đoạn băng xuất hiện trên Youtube, biên độ và sức ảnh hưởng của nó đã tạo nên làn sóng dư luận mới.

Có thể khẳng định, đây là lần đầu tiên một video clip về một buổi sinh hoạt chính trị lại thu hút hàng trăm ngàn lượt xem, không hề thua kém bất kỳ sản phẩm nào của ca sĩ ngôi sao hay danh hài lừng lẫy.

Trong hơn một thập niên qua, Đà Nẵng là một trong những địa phương có sự phát triển gây ngạc nhiên và thích thú. Những ai đã từng đến Đà Nẵng sau vài năm quay lại sẽ không giấu được cảm xúc trầm trồ về quá trình thay da đổi thịt nhanh chóng của thành phố biển miền Trung này.

Trong quá trình trỗi dậy mạnh mẽ của Đà Nẵng, không thể phủ nhận dấu ấn dám nghĩ dám làm của nhà lãnh đạo Nguyễn Bá Thanh. Hỏi thăm người dân Đà Nẵng, hầu như ai cũng dành những lời lẽ tốt đẹp cho ông. Trước khi đảm nhiệm cương vị Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND Đà Nẵng, ông từng kinh qua những chức vụ khác nhau, từ cấp cơ sở như Chủ nhiệm hợp tác xã Hòa Nhơn, Giám đốc Nông trường chè Quyết Thắng, Phó Bí thư Huyện ủy Hòa Vang, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Quảng Nam - Đà Nẵng… rồi làm Chủ tịch thành phố Đà Nẵng từ năm 1996.

Mở đầu buổi nói chuyện kéo dài gần 2 giờ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh thông báo chỉ số năng lực cạnh tranh của Đà Nẵng đã giảm từ vị trí số 1 xuống thứ 5. Theo ông, nếu không chấn chỉnh còn tụt nữa. Phải có bản lĩnh nhất định, một người đứng đầu địa phương mới dám nhìn nhận thẳng thắn như vậy. Sau khi nhận định vài điều làm được của Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh đề cập trực diện những điều chưa làm được, mà theo ông là “chưa sướng”.

Suốt 15 năm tăng tốc để trở thành 1 trong 10 đô thị có môi trường tốt nhất khu vực châu Á, chính quyền Đà Nẵng đã giải tỏa 97.000 hộ dân để chỉnh trang bộ mặt thành phố. Bên cạnh cái được về kinh tế và xã hội, Đà Nẵng còn cái được quan trọng là được lòng dân. Ông Nguyễn Bá Thanh đã lần lượt đối thoại với tôn giáo, với nông dân, với báo chí và với cả những ông chồng… đánh vợ, những thiếu niên hư hỏng.

Đến thời điểm hiện tại, có lẽ ông Nguyễn Bá Thanh là lãnh đạo địa phương duy nhất trên cả nước không hề ái ngại hay né tránh khi đối thoại với các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân một cách công khai và minh bạch. Quan điểm đối thoại của ông Nguyễn Bá Thanh rất rõ ràng: “Mình cứ thật lòng thật tâm đối thoại với người ta. Mình có nói hớ một chút xin người ta đại xá cho”. Vì vậy, buổi nói chuyện gần 2 giờ của ông Nguyễn Bá Thanh hoàn toàn thuyết phục được cử tọa và người theo dõi gián tiếp qua internet.

Cầu Sông Hàn lung linh về đêm.

Cầu Sông Hàn lung linh về đêm.

Là một kỹ sư nông nghiệp, ông Nguyễn Bá Thanh không dùng ngôn từ hoa mỹ. Ông nói ngắn gọn và bình dị. Tuy nhiên, phải thán phục sự sâu sát dân tình của ông khi liệt kê những điều “chưa sướng” khá cụ thể, từ một cái nhà xây nhô ra trên phố, một cái thùng rác bị bể không ai thu dọn, cho đến một ngã tư không đủ đèn chiếu sáng...

Thậm chí, ông nắc nỏm về thực trạng một quán ăn: “Rao bán đặc sản bánh tráng cuốn thịt Đà Nẵng, nhưng miếng thịt toàn là nạc. Miếng thịt cuốn bánh tráng ở Đà Nẵng thì 2 đầu miếng thịt phải có mỡ chứ. Cứ làm bừa sẽ mất một thương hiệu của Đà Nẵng”.

Ông Nguyễn Bá Thanh tự thú, “tôi có cái tội phê bình nhiều, khen thưởng ít, trái ngược với các cá nhân và tập thể khác lấy vỗ tay vui vẻ cả làng làm mục đích”. Trong buổi nói chuyện của mình, ông đề cập những việc “chưa sướng” của tất cả các ban ngành.

Ông đọc một cáo trạng liệt kê tên trộm thực hiện đến 20 vụ và đặt vấn đề công an ở đâu mà tên trộm có thể ra tay hết lần này đến lần khác. Ông hỏi ngành tòa án “có ai dám nói chúng tôi xử như Bao Công không?”. Và ông kết luận, “các ngành nội chính vẫn chưa đáng yên tâm chút nào hết”.

Nói về xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh, “mới hay không là ở đời sống người dân, thu nhập của người dân và văn hóa nông thôn”. Nói về văn hóa, ông Bí thư Thành ủy cao hứng hát mấy bài hát nổi tiếng ca ngợi vẻ đẹp của Hà Nội và Sài Gòn rồi nhắc nhở: “Có mỗi bài “Đà Nẵng tình người” cứ hát đi hát lại hoài, sao dễ thỏa mãn vậy… Cầu sông Hàn ban đêm đẹp thế, mà không ra thơ ra nhạc thì cũng thấy chúng ta yếu thật”.

Dù Đà Nẵng là nơi đầu tiên thực hiện không thu phí giữ xe ở bệnh viện, nhưng ông Nguyễn Bá Thanh vẫn “chưa sướng” về thực trạng giao thông. Ông đặt quyền lợi người dân lên trên để có nỗi băn khoăn: “Nhà nước chưa tổ chức được bãi giữ xe, dân phải đậu xe lung tung. Không thể phạt dân được. Khi nào có bãi đậu xe đàng hoàng, thì phạt dân mới tâm phục khẩu phục”.

Chỉ một thời gian ngắn xuất hiện trên mạng Youtube, video clip về buổi nói chuyện của ông Nguyễn Bá Thanh có đến hơn 300.000 lượt xem và con số này vẫn đang tăng lên từng ngày do người dân cả nước rỉ tai nhau như một hiện tượng đáng phấn khởi. Nghe ông Nguyễn Bá Thanh nói chuyện, chắc chắn nhiều người mơ ước địa phương mình đang cư ngụ cũng có lãnh đạo như vậy.

Ông Nguyễn Bá Thanh không bao che hay biện hộ cho những điều “chưa sướng”, mà theo ông “người làm chính quyền không ai muốn va chạm, nhưng những va chạm cần thiết cho sự phát triển cũng phải va chạm”. Ông Nguyễn Bá Thanh hé lộ ham muốn quy hoạch cán bộ sẽ có lộ trình dân chủ, ai muốn làm chủ tịch hay giám đốc sở phải có đề án thuyết trình trước dân sẽ làm gì, làm như thế nào, tài sản ra sao, vợ con thế nào, thư ký riêng thế nào…

Nếu những người lãnh đạo đều cảm thấy “chưa sướng” như Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, chắc chắn người dân thêm tin tưởng và hy vọng. Dĩ nhiên, trong quá trình cải thiện những điều chưa sướng, ông Nguyễn Bá Thanh cũng biết “chu cha, hắn cực chi mà hắn cực”.

Các tin khác