Người đẹp và luật

1. Máy bay đang lăn bánh ra đường băng sân bay Tân Sơn Nhất để chuẩn bị cất cánh đi Singapore, các hướng dẫn về an toàn trên máy bay đã được trình bày xong.

1. Máy bay đang lăn bánh ra đường băng sân bay Tân Sơn Nhất để chuẩn bị cất cánh đi Singapore, các hướng dẫn về an toàn trên máy bay đã được trình bày xong.

Như thường lệ, tiếp viên hãng hàng không Tiger yêu cầu hành khách cài dây an toàn, dựng lưng ghế thẳng đứng và tắt nguồn điện thoại di động hay thiết bị điện tử cầm tay. Nhưng có rất nhiều nữ hành khách không thèm đếm xỉa gì đến trật tự và thông báo của tổ bay, cứ tiếp tục cầm điện thoại nói chuyện, nhắn tin hay chơi game.

 hông rõ các cô gái này sang Singapore vì mục đích gì, nhưng nhìn phong thái tự tin tôi chắc chắn họ không phải đi máy bay lần đầu. Tôi gấp quyển sách đang đọc nửa chừng trước khi máy bay cất cánh mà vẫn thấy cô gái trẻ đẹp ngồi cùng hàng phía bên kia đang liên tục bấm iPhone.

Cái vẻ mặt khó chịu và coi thường hành khách Việt Nam của tiếp viên hàng không Tiger và lo lắng về an toàn kỹ thuật khi máy bay cất cánh khiến tôi phải bỏ qua thái độ “dĩ hòa vi quý” trong những chuyến bay trước cất tiếng hỏi: “Em ơi, em là người Việt Nam phải không? Làm ơn tắt dùm điện thoại di động”.

Trước đó vài tuần, trên một chuyến bay của hàng không Việt Nam có một hành khách hạng thương gia với tên trên hộ chiếu là Trần Thị Thanh Nhàn, được mọi người biết với tên khác cựu Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ, đã được vào buồng lái tham quan và thậm chí còn chụp ảnh lưu niệm với cơ trưởng, cơ phó và tiếp viên tổ bay của Vietnam Airlines.

Vụ việc sẽ không có gì ầm ĩ nếu như nữ hành khách này không đăng những hình ảnh đã chụp lên Facebook. Theo quy định an toàn hàng không, người không có nhiệm vụ vào buồng lái là hoàn toàn sai. Nhưng cũng có người cho rằng một khi máy bay đã ở độ cao ổn định, phi công thường cài đặt chế độ lái tự động và nghỉ ngơi, thư giãn nên để cho ai đó vào buồng lái để chụp ảnh hay làm gì đó thì chẳng có gì ghê gớm.

Sau khi xác định, Cục Hàng không đã ra quyết định xử phạt đối với cơ trưởng và tổ bay vì để hành khách Lý Nhã Kỳ vào buồng lái khi máy bay đang ở độ cao ổn định.Theo đại diện Cục Hàng không, hành vi cho người không phải phi hành đoàn vào cabin trái với nguyên tắc an toàn bay, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn bay, vi phạm Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Nhưng tôi tự hỏi, việc tiếp tục sử dụng điện thoại di động khi máy bay cất cánh hay cho người lạ vào buồng lái của phi công thì cái nào có xác suất rủi ro cao hơn? Hơn thế nữa, thái độ bất chấp luật pháp và quy định an toàn khi máy bay cất cánh của những cô gái Việt Nam cùng chuyến bay của tôi và sự vi phạm luật pháp của một người đẹp từng làm đại sứ du lịch mà không có một lời xin lỗi với công chúng thì cái nào đáng trách hơn?

Hành khách cần tôn trọng các quy định về an toàn bay. 

Hành khách cần tôn trọng các quy định về an toàn bay. 

2. Phụ nữ và tình dục là đề tài thường được báo chí lá cải ở Singapore khai thác và đau đớn thay 2 tiếng Việt Nam lại gắn liền với những tin nóng sốt gây sự chú ý của nam độc giả. Mới đây, nhật báo lá cải The New Paper (TNP) cho độc giả biết ở Singapore có một trang web làm nghề môi giới bán cái ngàn vàng của phụ nữ từ Việt  Nam sang.

Theo TNP, các cô gái sẽ được đón tại sân bay và “bàn giao” cho thân chủ tại khách sạn với giá tối thiểu 3.000 đôla Singapore cho thời gian phục vụ 7 ngày. Tự nhiên tôi lại nhớ đến những cô gái dùng điện thoại di động bất chấp an toàn hàng không trên chuyến bay Tiger từ Việt Nam sang. Các cô đến đảo quốc Sư Tử để làm gì đó là chuyện riêng tư, nhưng tôi hy vọng các cô sẽ chấp hành luật pháp của Singapore và vẫn giữ ý thức đó khi về lại Việt Nam.

Biên tập viên Ignatius Low của nhật báo chính thống The Straits Times (TST) cho biết anh chưa bao giờ hâm mộ nữ diễn viên Angelina Jolie vì cô này đã cướp chồng của người khác, đôi môi và bộ ngực của cô chỉ đơn thuần là biểu tượng tình dục.

Nhưng sau sự kiện cô này thú nhận đã cắt bỏ hai ngực ngừa ung thư để khuyên những người phụ nữ khác có ý thức về việc đi kiểm tra để sớm phát hiện bệnh và sớm có lựa chọn cho mình, anh đã mất một tuần để suy ngẫm và bắt đầu có một cái nhìn khác về nữ diễn viên này. Theo anh, có thể bác sĩ chẩn đoán sai hay Angelina Jolie đã phản ứng thái quá, nhưng không thể phủ nhận về sự dũng cảm và chín chắn của cô trong vị trí người của công chúng và tạo nên một thông điệp đầy giá trị cho cộng đồng và xã hội.

Tôi không rõ những hành khách ngồi xung quanh tôi trên chuyến bay Tiger nghĩ sao về lời yêu cầu tắt điện thoại di động nói trên. Và liệu tôi có gặp rắc rối sau này nếu cô gái này đi cùng với một tay anh chị giang hồ quốc tế nào đó và nhớ mặt tôi để có dịp trả đũa khi tôi về Việt Nam hay không. Nhưng âu lo đó chứng tỏ tôi vẫn còn là con người hèn nhát và cần phải thay đổi. Bởi một cộng đồng, xã hội hay quốc gia chỉ có thể tiến bộ và phồn vinh hơn khi  người ta dũng cảm bày tỏ thái độ của mình trước những điều trái tai gai mắt.

 Singapore, tháng 6-2013

Các tin khác