Nghệ sĩ mù luật hay thích đùa?

Nghệ sĩ, dù hoạt động ở lĩnh vực nào, cũng được xem là người của công chúng. Thế nhưng, không phải nghệ sĩ nào cũng biết cách giữ gìn hình ảnh trong mắt giới hâm mộ. Nhiều hành vi của nghệ sĩ, có thể hớ hênh nhỏ có thể vi phạm lớn, cũng tạo ra nhiều hệ lụy khôn lường. Dư luận băn khoăn: nghệ sĩ mù luật hay nghệ sĩ thích đùa?

Nghệ sĩ, dù hoạt động ở lĩnh vực nào, cũng được xem là người của công chúng. Thế nhưng, không phải nghệ sĩ nào cũng biết cách giữ gìn hình ảnh trong mắt giới hâm mộ. Nhiều hành vi của nghệ sĩ, có thể hớ hênh nhỏ có thể vi phạm lớn, cũng tạo ra nhiều hệ lụy khôn lường. Dư luận băn khoăn: nghệ sĩ mù luật hay nghệ sĩ thích đùa?

1. Kinh tế phát triển, nhu cầu giải trí và nhu cầu thẩm mỹ của người dân được nâng lên. Sự đa dạng của đời sống văn hóa giúp nhiều nghệ sĩ trở nên giàu có. Họa sĩ nhờ tài năng kiếm được bộn tiền, ca sĩ nhờ cơ duyên được mời nhiều show diễn.

Họa sĩ Thành Chương xây dựng biệt phủ đồ sộ tại xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội gây sự ngạc nhiên và hứng thú cho nhiều tầng lớp. Đến ca sĩ Mỹ Linh cũng đầu tư xây dựng một biệt thự hoành tráng tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Một góc Việt phủ Thành Chương. 

Một góc Việt phủ Thành Chương. 

Bất ngờ thay, mới đây thanh tra Sở Tài nguyên-Môi trường Hà Nội khẳng định Việt phủ Thành Chương và biệt thự Mỹ Linh đều xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ. Những ai yêu mến họa sĩ Thành Chương và ca sĩ Mỹ Linh đều cảm thấy thất vọng.

Khu đất của họa sĩ Thành Chương và ca sĩ Mỹ Linh đều có tường bao kiên cố xác định chủ quyền. Biệt thự của Mỹ Linh có diện tích đất hơn 12.000m2. Còn Việt phủ Thành Chương có diện tích 10.000m2, đã xây dựng lăng tẩm, chùa chiền, đình miếu.

Chính tay họa sĩ Thành Chương đã khuân đất, khuân đá đắp những bức tường, những ngọn đồi mang đầy tính nghệ thuật. Họa sĩ Thành Chương đã cất công sưu tập nhiều cổ vật lịch sử và tôn giáo như tượng Phật, chum vại cổ, bàn ghế và vật dụng gia đình xa xưa…

Hoàng hậu Thụy Điển khi đến thăm Việt phủ cũng phải thốt lên rằng: “Tôi mơ ước có một không gian độc đáo như thế này”. Công sức, trí tuệ, tiền bạc và sự khéo léo, tinh tế của họa sĩ Thành Chương bỏ ra suốt hơn 1 thập niên qua không nhỏ. Thế nhưng, luật pháp luôn cần được thượng tôn. Nên chăng, với Việt phủ Thành Chương, các bên liên quan nên ngồi lại với nhau để có một giải pháp hợp tình hợp lý.

2. Nghệ sĩ thích chụp ảnh và thích khoe ảnh, đó là một nhu cầu không có gì đáng phê phán. Thế nhưng, chụp ảnh trong không gian nào và giá trị thẩm mỹ ra sao, lại là chuyện khác. Trước đây, dư luận từng xôn xao khi thưởng thức những bức ảnh phản cảm của Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan chụp uốn éo và đánh đu trước nòng pháo ở bảo tàng chiến tranh cách mạng.

Hoặc ca sĩ Thủy Tiên ăn mặc hở hang có những động tác không đẹp trước bức tượng thể hiện tình đoàn kết quân dân tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Tất nhiên, sau khi bị công chúng lên án, Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan và ca sĩ Thủy Tiên đã nhận khuyết điểm và hứa rút kinh nghiệm.

Gần đây, trào lưu facebook phổ cập rộng rãi trong đời sống, số lượng hình ảnh được các nghệ sĩ phô diễn cũng tăng vọt. Nghệ sĩ hài Hiệp “gà” đã khiến cư dân mạng choáng váng khi tung bộ ảnh quần đùi, áo phông, kính mát, dép lê đánh đu trên tượng đài lịch sử nổi tiếng tại Hà Tĩnh. Chú thích ảnh của Hiệp “gà” về 10 cô gái Đồng Lộc nhưng khi xem bức ảnh lại là tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Sau khi bị phản hồi, Hiệp “gà” phân bua: "Tôi không làm việc trái để PR hay tạo scandal. Đơn giản là lúc đó tôi đang rất vui với lại tính tôi nghịch ngợm đi đâu cũng nghịch như trẻ con còn không có hàm ý gì cả”.

Gần đây là trường hợp của người đẹp cựu Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ đưa lên blog bức ảnh chụp cùng tổ bay của Vietnam Airlines. Sau khi xác định, Cục Hàng không đã ra quyết định xử phạt đối với cơ trưởng và tổ bay vì để hành khách Lý Nhã Kỳ vào buồng lái khi máy bay đang ở độ cao ổn định.

Theo đại diện Cục Hàng không, hành vi cho người không phải phi hành đoàn vào cabin trái với nguyên tắc an toàn bay, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn bay, vi phạm Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Trong trường hợp này, lỗi thuộc về tổ bay đã cho người lạ vào buồng lái. Có lẽ đây cũng là bài học cho Lý Nhã Kỳ và nhiều người khác về chuyện chụp ảnh và khoe thiếu cân nhắc.

Các tin khác