Ngày trở lại chợ cổ Bình Tây

(ĐTTCO) - Chợ Bình Tây (hay còn được gọi chợ Lớn, chợ Lớn mới) được xây dựng vào năm 1928 tại quận 6, bởi thương gia người Hoa Quách Đàm (Thông Hiệp). Ông xây dựng chợ rồi tặng cho thành phố lúc bấy giờ. 
Ngày trở lại chợ cổ Bình Tây
Chợ mang phong cách kiến trúc Á Đông, nhưng ứng dụng kỹ thuật phương Tây đương thời, được đánh giá là một trong những ngôi chợ đẹp nhất Sài Gòn vào thời điểm đó. Chợ được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật vào năm 2015, năm 2017 được UBND TPHCM công nhận quyết định xếp hạng di tích cấp thành phố. 
Đến nay, chợ Lớn được người dân thành phố coi là một phần biểu tượng, đồng thời là đầu mối sầm uất bậc nhất, là 1 trong 5 khu chợ truyền thống có lịch sử lâu đời nhất tại TPHCM, bên cạnh chợ Bến Thành, An Đông, Tân Định, Bà Chiểu. Hàng năm, chợ thu hút trên 120.000 lượt du khách nước ngoài đến tham quan và mua sắm các mặt hàng phong phú, với giá cả bình dân mang đặc trưng của vùng đất phương Nam.
Chợ Bình Tây đã trải qua hai lần tu sửa vào năm 1992 và 2006. Ở lần tu sửa thứ ba vào năm 2016, UBND TPHCM đã đồng ý công trình nâng cấp, sửa chữa toàn diện chợ Bình Tây với tổng mức đầu tư hơn 104 tỷ đồng, lấy từ nguồn thu trước tiền sử dụng điểm kinh doanh của các hộ tiểu thương trong 10 năm. Các hạng mục cải tạo, sửa chữa tại chợ này gồm thay mới toàn bộ hệ thống rui, và lợp lại ngói theo mẫu cũ; sơn lại toàn bộ tường, cột, trần; cải tạo cầu thang, lan can; nâng nền và lát gạch sàn tầng trệt, tầng lầu... 
Sau 2 năm sửa chữa, diện mạo mới chợ Bình Tây đã hoàn toàn thay da đổi thịt. Chợ vẫn giữ lại kiến trúc Á Đông, nhưng ứng dụng bên trong hiện đại hơn, từ hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy, camera giám sát, hệ thống internet… Theo Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình quận 6, chủ đầu tư dự án nâng cấp, sửa chữa toàn diện chợ Bình Tây, chợ mới sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 11-2018.
Ngày trở lại chợ cổ Bình Tây ảnh 1 Quang cảnh bên trong chợ Bình Tây mới, 2 tầng lầu với 1.437 kiốt. Nét mới của chợ có 4 trụ đèn led và 4 cây tùng.
Ngày trở lại chợ cổ Bình Tây ảnh 2 Lối vào chính của chợ với hai cầu thang được xây mới theo kiến trúc ban đầu của chợ. Ngày trở lại chợ cổ Bình Tây ảnh 3 Toàn bộ hệ thống ngói được lợp mới theo kiến trúc Á Đông. Ngày trở lại chợ cổ Bình Tây ảnh 4 Kiốt cuối cùng đã được dán số 1437. Ngày trở lại chợ cổ Bình Tây ảnh 5 Trang thiết bị mới với hệ thống tủ điện hiện đại, hoàn toàn tự động khi gặp sự cố. Ngày trở lại chợ cổ Bình Tây ảnh 6 4 con rồng 4 góc chợ, cùng với mái ngói được phục chế với những họa tiết đẹp mắt, hài hòa. Ngày trở lại chợ cổ Bình Tây ảnh 7 Một góc đẹp của chợ Bình Tây sau khi được phục chế. Ngày trở lại chợ cổ Bình Tây ảnh 8 Bên trong đền thờ thương gia người Hoa - Quách Đàm. Ngày trở lại chợ cổ Bình Tây ảnh 9 Đền thờ trung tâm công viên của chợ được phục chế. Ngày trở lại chợ cổ Bình Tây ảnh 10 Chợ mới Bình Tây nhìn từ trên cao. Ngày trở lại chợ cổ Bình Tây ảnh 11 Chợ Bình Tây trước đây khi chưa được phục chế.

Các tin khác