Metro - Biểu tượng văn minh

(ĐTTCO) - Quy hoạch phát triển giao thông TPHCM đến năm 2020 đã chọn xây dựng đường sắt đô thị là xương sống, kết hợp với xe buýt, taxi, xe cá nhân... nhằm tăng tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng và bán công cộng từ dưới 10% hiện nay lên 15-18% năm 2020.

Sau nhiều năm nỗ lực hợp tác với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước để xúc tiến đầu tư xây dựng những tuyến metro đầu tiên của TP, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, đã chính thức được khởi công vào ngày 28-8-2012. Toàn tuyến gồm 2 đoạn dài 19,7km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6km và đoạn đi trên cao dài 17,1km; gồm 14 nhà ga với 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao; tổng mức đầu tư 2,4 tỷ USD, hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào vận hành khai thác năm 2020. Dự kiến tuyến metro này có khả năng vận chuyển 186.000 lượt khách/ngày; đến năm 2020 được nâng lên 620.000 khách/ngày và năm 2040 sẽ chuyên chở được hơn 1 triệu khách/ngày. Sau gần 4 năm triển khai thi công, hình hài tuyến metro đầu tiên của Việt Nam đang dần hiện ra.

Những ngày này, có dịp đi từ đầu đường Nguyễn Hữu Cảnh - Nhà máy Ba Son (quận 1) đến cầu Sài Gòn và chạy dọc Xa lộ Hà Nội đến Suối Tiên (quận 9), mọi người sẽ dễ dàng nhìn thấy hình hài của tuyến metro số 1 đang lớn dần sau hơn 3 năm khởi công. Đoạn metro đi trên cao dài 17,1 km, có 11 nhà ga hiện đang trong giai đoạn thi công nước rút, phấn đấu hoàn thành trong năm 2017 và năm 2018 đưa vào vận hành. Viễn cảnh những đoàn tàu cao tốc hiện đại đưa người dân từ quận 9, Thủ Đức, quận 2, Bình Thạnh, vào trung tâm TPHCM và ngược lại đang trở thành hiện thực, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng TPHCM; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế TP và khu vực, góp phần giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.

 Metro - Biểu tượng văn minh ảnh 1

Tuyến metro chạy song song với Xa lộ Hà Nội.

 Metro - Biểu tượng văn minh ảnh 2

 Đốt dầm bê tông chữ V nặng 42 tấn tại bể đúc.

 Metro - Biểu tượng văn minh ảnh 3

Thi công nối các đốt dầm bê tông.

Metro - Biểu tượng văn minh ảnh 4

Thi công lao dầm đoạn metro trước Khu công nghệ cao TPHCM.

 Metro - Biểu tượng văn minh ảnh 5

 Phương tiện cơ giới tập trung thi công ga Ba Son.

 Metro - Biểu tượng văn minh ảnh 6

 Mô hình đầu tàu metro.

 Metro - Biểu tượng văn minh ảnh 7

 Kiểm tra độ chính xác các khớp nối của các đốt dầm.

 Metro - Biểu tượng văn minh ảnh 8

 Cầu metro vượt sông Sài Gòn.

 Metro - Biểu tượng văn minh ảnh 9

 Bên trong toa tàu metro.

Cao Thăng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Miền Trung: Tổng lực chống dịch tả heo châu Phi

Miền Trung: Tổng lực chống dịch tả heo châu Phi

(ĐTTCO) - Dịch tả heo châu Phi đã bùng phát tại 17 địa phương trong cả nước, hơn 23.000 con heo nhiễm bệnh và tiếp tục lây lan, khiến chính quyền cũng như người dân miền Trung như ngồi trên đống lửa khi tình trạng chăn nuôi heo ở đây chủ yếu nhỏ lẻ, mật độ cao, khó hoặc không thực hiện đầy đủ, thường xuyên các biện pháp vệ sinh phòng bệnh. 

Góc nhìn

Cách nào ngăn chặn tín dụng đen?

(ĐTTCO) - Lực lượng công an nhiều tỉnh, thành đang ra sức trấn áp tín dụng đen, sau khi xảy ra nhiều vụ đòi nợ kiểu truy sát gây bất an cho cộng đồng. Nạn nhân của tín dụng đen đa phần là người gieo neo, ít quan hệ xã hội, không am hiểu pháp luật và ngại hợp tác cơ quan chức năng.

Bạn đọc

NoXH phải chất lượng, nhiều tiện ích

(ĐTTCO) - Qua thông tin của các báo, người dân được biết nhu cầu nhà ở xã hội (NoXH) trong cả nước giai đoạn 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn… Vậy nhưng đến nay các địa phương mới thực hiện được khoảng 30% kế hoạch đã đề ra.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019