Lật tẩy trò tráo tiền ở cây xăng

(ĐTTC)-   Một số nhân viên cây xăng ở TP.HCM rất thành thạo kỹ xảo đánh tráo tiền thối lại. Khách đổ xăng tận mắt thấy được thối đủ tiền nhưng khi về nhà đếm lại mới biết thiếu, có khi lên đến cả trăm ngàn đồng.

(ĐTTC)-   Một số nhân viên cây xăng ở TP.HCM rất thành thạo kỹ xảo đánh tráo tiền thối lại. Khách đổ xăng tận mắt thấy được thối đủ tiền nhưng khi về nhà đếm lại mới biết thiếu, có khi lên đến cả trăm ngàn đồng.

Nguyễn Đắc Hoàng Long (19 tuổi, còn gọi Long “rem”) - một tay chuyên tráo tiền tại cửa hàng xăng dầu số 1 (địa chỉ số 220 quốc lộ 13, P.26, Q.Bình Thạnh) - nói rằng trong giới đổ xăng có nhiều trò gian lận, vài năm trước phổ biến là chiêu bấm số khống. Long chê chiêu bấm số ảo giờ đã lỗi thời, chiêu tráo tiền đang ở giai đoạn “thịnh hành”.

Nhanh như ảo thuật

Theo điều tra, tại cửa hàng xăng dầu số 1 nêu trên có ba nhân viên thường xuyên tráo tiền khi thối lại cho khách. Cụ thể, lúc 8g ngày 24-12, nhân viên cửa hàng xăng dầu số 1 là Trần Phước (biệt danh Phước “chuột”) bơm xăng cho một khách hàng nữ.

Khách đưa 500.000 đồng, Phước cầm xấp tiền trên tay, ánh mắt liên láo và đếm tiền thối lại. Phước cố tình đếm tiền rất chậm, lần lượt từng tờ một, đếm đi đếm lại tới hai lần để cô gái này tập trung chú ý.

Từ góc máy quay, chúng tôi phát hiện trước khi đưa tiền cho khách, Phước nhanh tay rút lại một tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng. Tờ tiền mà Phước rút nằm ở phía dưới, khách nhìn từ trên xuống không thể phát hiện.

Lần này, Phước giở trò không thành công bởi nữ khách hàng đếm lại tiền. Thấy thiếu tiền, khách hàng chìa tiền ra trước mặt phân trần với Phước: “Em nhìn thấy anh đếm đủ 450.000 đồng nhưng sao thiếu 100.000 đồng?”. Phước giả lả nói “quên, quên”, rồi đưa lại 100.000 đồng như là nhầm lẫn.

Khi khách tiếp tục to tiếng, Nguyễn Đắc Hoàng Long bước tới nói khách đi đi. Thật ra Long và Phước thường xuyên phối hợp để “giải tỏa” tình hình căng thẳng.

Qua nhiều ngày theo dõi, PV Tuổi Trẻ liên tục ghi nhận Long, Phước và một đồng nghiệp khác “múa may” để rút tiền của khách hàng. Thời điểm mà nhóm nhân viên này giở trò thối tiền thiếu thường diễn ra vào các giờ cao điểm từ 6g-8g và 17g-20g. Lúc đó, nhiều người hay vội vàng, không đếm tiền thối lại.

“Kịch bản” rớt tiền

Sáng 22-12, chị Đoàn Thị Hương chạy xe tay ga vào cửa hàng xăng dầu số 1 đổ 50.000 đồng tiền xăng. Chị Hương đưa tờ 500.000 đồng, một nam nhân viên đeo khẩu trang, không mang bảng tên, liên tục đảo các tờ tiền trong tay và cố tình cho khách nhìn vào số tiền sẽ thối gồm 4 tờ 100.000 đồng và 1 tờ 50.000 đồng.

Tuy nhiên, lúc đưa tiền thối thì người này nhanh tay rút lại một tờ 100.000 đồng. Do thấy nhân viên xăng dầu đếm đủ tiền, chị Hương chạy xe đi. Sau khi đi được một đoạn, chị Hương quay lại cây xăng đòi tiền. Thấy khách hàng thắc mắc, nhân viên đổ xăng bước ra nhanh tay thả một tờ tiền xuống đất, mở miệng nói: “Tiền của chị rớt ở đây này”.

Từ góc quay bên ngoài, chúng tôi thấy nhân viên này thả tờ tiền 100.000 đồng xuống và tức khắc cúi xuống nhặt lên ngay.

Trước đó tối 16-12, với chiêu thức tương tự, một nhân viên khác gian lận 100.000 đồng của một cô gái, khi bị cô gái đòi lại thì cũng dùng chiêu “rớt tiền”.

Chiêu tráo tiền cũng xảy ra tại trạm xăng dầu 27-7 (624 Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức), nổi cộm là ông Hà Văn Thanh (quê Nghệ An).

Sáng 22-12, Nguyễn Đắc Hoàng Long (19 tuổi), nhân viên cửa hàng xăng dầu số 1 (220 quốc lộ 13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), thối thiếu tiền bị một nữ khách hàng đòi lại 100.000 đồng.
Sáng 22-12, Nguyễn Đắc Hoàng Long (19 tuổi), nhân viên cửa hàng xăng dầu số 1
(220 quốc lộ 13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM),
thối thiếu tiền bị một nữ khách hàng đòi lại 100.000 đồng.

Lúc 8g cùng ngày, chị Huỳnh Thị Bông vào trạm xăng dầu 27-7 đổ 50.000 đồng. Lúc này, ông Thanh nhận 500.000 đồng và đếm tiền thối lại cho khách.

Ông Thanh tay phải cầm xấp tiền, tay trái bắt đầu rút lần lượt bốn tờ 100.000 đồng, khi đưa thêm một tờ 50.000 đồng vào xấp tiền thối lại, ông ta nhanh tay rút một tờ 100.000 đồng ở phía dưới xấp tiền.

Nhưng sau đó chị Bông đếm lại tiền mới thấy chỉ 350.000 đồng. Khách hàng thắc mắc, ông Thanh đưa lại 100.000 đồng rồi lẳng lặng đi vào trong cây xăng. “Tôi thấy ông ta đếm tiền rất kỹ, đếm đi đếm lại hai lần. Không biết ông ta rút lại tiền lúc nào” - chị Bông nói.

Sau chị Bông, ông Thanh còn giở trò rút lại tiền với năm khách đổ xăng khác nhưng đều bị phát hiện. Có lần bị truy do thối thiếu tiền, ông Thanh liền sử dụng chiêu rớt tiền nhưng “kịch bản” còn khá vụng về.

Lần đó, một nữ khách hàng vào đổ 50.000 đồng tiền xăng. Khi khách đưa 500.000 đồng, ông Thanh đứng trước mặt đếm tiền và dùng chiêu cũ rút một tờ tiền phía dưới. Khi thấy khách lùi xe đếm tiền, ông Thanh liền cầm sẵn tờ 100.000 đồng trên tay.

Nữ hành khách thắc mắc hỏi: “Tôi thấy anh đếm đủ sao giờ vẫn thiếu?”. Lập tức, ông Thanh tay cầm tiền chạy ra giả vờ lượm tiền ở dưới đất rồi nói: “Bị rớt đó”, rồi trả lại tiền.

Khách tỏ ý không hài lòng, ông Thanh cãi: “Đưa thiếu thì đưa lại chứ có gì đâu. Ai biết được vì sao lại thiếu”.

Kiếm tiền triệu mỗi ngày

Theo điều tra, tại trạm xăng dầu 27-7, ông Hà Văn Thanh mới chỉ hành nghề giở trò thối thiếu tiền cho khách trong vài tháng gần đây. Dù động tác tráo tiền của ông Thanh chưa thuần thục nhưng vẫn lừa được nhiều khách hàng.

So với ông Thanh, Nguyễn Đắc Hoàng Long có kỹ năng tráo tiền thuần thục hơn. Long gắn bó với cửa hàng xăng dầu số 1 là do cây xăng này nằm ở vị trí đắc địa, trên đường một chiều nên đông khách.

“Biết mình thối tiền thiếu nhưng người đổ xăng chạy đi rồi thì cũng ngại quay lại đòi tiền. Họ là người tứ xứ nên mình mới dễ làm ăn lâu dài. Chứ người dân quanh quanh đây, ăn người ta một lần, lần sau họ rút kinh nghiệm 
liền” - Long cho biết.

Theo tìm hiểu, tại cửa hàng xăng dầu số 1, Long nhận lương cứng một tháng chỉ 4 triệu đồng nhưng thêm “bệnh nghề nghiệp” nên có tháng kiếm thêm hơn 20 triệu.

Với trò tráo tiền, nhân viên Hà Văn Thanh (trạm xăng dầu 27-7, đường Kha Vạn Cân, Thủ Đức, TP.HCM) có thể lấy được của khách 100.000 đồng.
Với trò tráo tiền, nhân viên Hà Văn Thanh (trạm xăng dầu 27-7, đường Kha Vạn Cân, Thủ Đức,
TP.HCM) có thể lấy được của khách 100.000 đồng.

Thời điểm trước, mỗi ngày anh ta có thể kiếm được vài triệu từ trò rút ruột tiền thối cho khách hàng. Thời gian này, trung bình mỗi ngày Long rút của người đổ xăng từ 1-1,5 triệu đồng, ngày 
xui xẻo lai rai cũng dằn túi từ 300.000-400.000 đồng.

Để có kỹ năng rút ruột tiền thối, Long phải học cách nhìn người và quan sát thật kỹ thái độ, hành động của khách hàng. Trong trường hợp khách phát hiện, họ chưa kịp mở miệng đòi tiền, Long liền nhanh tay trả lại ngay. Còn gặp tình huống cấp bách, Long giở trò vờ thả tiền xuống đất, luôn miệng đổ lỗi cho khách hàng tự làm rớt tiền.

Long thừa nhận đi đêm có ngày gặp ma, nhiều đồng nghiệp của anh ta đã bị lật tẩy. Khoảng 19g ngày 22-12, một nam thanh niên đến trụ xăng 92 của cửa hàng xăng dầu số 1 đổ xăng. Thấy khách đông, người này la lớn “đổ 50.000 anh ơi” và trong tay cầm một tờ 500.000 đồng giơ lên. Long nhận tờ 500.000 đồng rồi liên tục đảo tiền để khách tập trung nhìn vào tay đếm tiền. Sau khi đảo tiền hai vòng, Long đưa cho nam thanh niên bốn tờ mệnh giá 100.000 đồng, tuy nhiên trong lúc đưa thêm tờ 50.000 cho đủ 450.000 đồng, Long liền rút lại tờ 100.000 đồng.

Sau khi đếm lại tiền, khách lật tẩy trò rút tiền thối thiếu tiền của Long trước đông đảo khách hàng. Lúc này, Long hậm hực dọa khách: “Bây giờ sao?”. Khi khách phản ảnh bị lừa nhiều lần, Long đáp lạnh lùng: “Thối thiếu thì đưa lại chứ sao. Có chịu lấy không”. Thấy tình hình hơi căng, một đồng nghiệp của Long bước ra nói giúp: “Anh thông cảm, cái vấn đề này cũng thường xảy ra. Nhiều lúc rối nên thối lộn thôi”.

Truyền “bí kíp”

Nguyễn Đắc Hoàng Long theo nghề đổ xăng từ tám năm trước nhưng có bảy năm chơi trò tráo tiền. Trước kia Long lang bạt khắp cây xăng trên địa bàn TP. Khoảng ba tháng nay, Long được nhận vào làm tại cửa hàng xăng dầu số 1. Mấy năm trước, Long được một “sư phụ” truyền nghề tráo tiền. “Sư phụ” của Long cũng chỉ dạy trò gian lận cho nhiều “đệ tử” khác, nên trò gian lận tiền thối lan truyền ở nhiều nơi.

Trưa 30-12, tranh thủ lúc ít khách, Long ra một quán nước trên đường D5 (Q.Bình Thạnh) để chỉ mánh khóe cho “đệ tử”. Long dặn chỉ xem thôi, khi nào nhuần nhuyễn mới được làm. Long trình diễn thao tác thối lại 450.000 và nói “đệ tử” đếm thử, kết quả chỉ có 350.000 đồng. “Đệ tử” tỏ vẻ ngạc nhiên: “Ủa rõ ràng thấy năm tờ, giờ sao còn bốn tờ”, Long cười nói: “Thì bởi, anh làm thuần thục rồi, sao khách hàng biết được”.

Long nói muốn tráo tiền thì phải biết cách: “Lúc đếm tiền, mình phải đếm chậm cho khách thấy đủ bốn tờ 100.000 đồng để họ tin tưởng không đếm lại. Khi lấy tờ 50.000 đồng còn lại phải nhanh tay đẩy tờ 100.000 đồng qua bên cọc tiền của mình, nhanh mới thành công” - Long chỉ dạy.

Sẽ kỷ luật nhân viên tráo tiền

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trịnh Xuân Biên - quản lý cửa hàng xăng dầu số 1 - cho biết trong tháng 12-2016 ông có nhận thông tin về cãi vã giữa khách hàng và nhân viên cây xăng liên quan tới vấn đề tiền bạc. Ông Biên yêu cầu nhân viên kiểm điểm, không được lớn tiếng với khách hàng. Về trường hợp nhân viên cố tình thối tiền thiếu cho khách, ông Biên cho biết sẽ báo cáo vụ việc lên lãnh đạo công ty và sẽ thông tin sau.

Khi xem clip tráo tiền của nhân viên do phóng viên Tuổi Trẻ cung cấp, đại diện trạm xăng dầu 27-7 thừa nhận hành vi gian lận của nhân viên và sẽ kỷ luật bằng hình thức đuổi việc ngay đối với ông Thanh. Đại diện trạm xăng dầu 27-7 cũng khuyến cáo khách hàng nên kiểm tra kỹ tiền thối, nếu có vấn đề thì liên hệ gặp quản lý cây xăng để có biện pháp giải quyết kịp thời.

Các tin khác