Làng kho cá Đại Hoàng

Làng Đại Hoàng thuộc xã Nhân Hậu (cũ), nay là Hòa Hậu, thuộc huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam lâu nay nổi tiếng bởi nghề kho cá. Ở đây có đến mấy trăm hộ kho cá cung cấp cho cả nước. Làng Đại Hoàng cũng chính là quê hương của nhà văn nổi tiếng Nam Cao (làng Vũ Đại trong thiên truyện Chí Phèo).

Nghề kho cá ở đây có từ lâu đời, nhưng đặc biệt được phát triển từ sau những năm đổi mới của đất nước. Cá kho Đại Hoàng với cách kho đặc biệt đã trở thành món ẩm thực ưa chuộng của thực khách sành ăn Hà Nội, TPHCM, Nam Định, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng… Cá kho Đại Hoàng còn xuất khẩu ra nước ngoài, chủ yếu là Đức, Nga, Italia...

Cá kho phải là loại cá trắm đen Hòa Hậu, được tẩm ướp và kho với các loại gia vị riềng, gừng, chanh, mắm, hành... Thời gian kho một niêu cá từ 15 tiếng trở lên. Đặc biệt củi kho phải là củi nhãn, không dùng bất cứ loại củi gỗ nào khác. Một niêu cá kho thành phẩm có giá từ 500.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, tùy niêu lớn, bé. Cá kho Đại Hoàng có hương vị rất đặc biệt thơm, ngậy, bùi; miếng cá rắn, dai, mềm, nục xương.

Nhờ phát triển nghề truyền thống cá kho, nhiều hộ dân nơi đây có thu nhập ổn định. Sản phẩm cá kho luôn được chính quyền địa phương quan tâm, định hướng cho bà con phát triển nghề một cách bền vững, như đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng từ nguyên liệu, chế biến, thành phẩm; được kiểm định về an toàn thực phẩm; có bao bì, có hạn sử dụng… nên ngày càng có nhiều du khách tới tham quan và đặt mua về thưởng thức.

 Làng kho cá Đại Hoàng ảnh 1
Làng kho cá Đại Hoàng ảnh 2 
 Làng kho cá Đại Hoàng ảnh 3
 Làng kho cá Đại Hoàng ảnh 4
 Làng kho cá Đại Hoàng ảnh 5
 Làng kho cá Đại Hoàng ảnh 6
 Làng kho cá Đại Hoàng ảnh 7
 Làng kho cá Đại Hoàng ảnh 8
 Làng kho cá Đại Hoàng ảnh 9

Cao Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Bạn đọc

Nên học hỏi thay vì phản ứng

(ĐTTCO) - Những ngày đầu tháng 10, người tiêu dùng (NTD) tỏ vẻ ngỡ ngàng khi nhiều cây xăng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trưng băng rôn có nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".