Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà

9ĐTTCO) - Cách thành phố Đà Nẵng khoảng 25km về phía Tây Nam và tọa lạc ở độ cao 1.487m so với mực nước biển, đỉnh Bà Nà được xem là “lá phổi xanh” của cả khu vực miền Trung Việt Nam.
 Với 20 phút trên cáp treo lên đỉnh Bà Nà, bạn có thể ngắm rừng nguyên sinh hùng vĩ của dãy núi trùng trùng điệp điệp. Nhưng khi đặt chân trên đỉnh, sẽ dễ dàng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của làng cổ Pháp được tái dựng lại thành một quần thể tổ hợp khách sạn, quảng trường, nhà thờ… trên nền diện tích 45.300m2.
Thực ra Bà Nà là món quà được vua Gia Long “tặng” cho Pign De Aune, một nhà truyền giáo người Pháp có công giúp ông xây dựng nhà Nguyễn, đây là ngọn núi tuyệt đẹp như miền tiên cảnh. Trong nỗi niềm tha hương, xa xứ, Pign De Aune đã phác thảo và dự định xây dựng một “Làng Pháp”, hội đủ những không gian kiến trúc và văn hóa của đất nước quê hương ông ngay trên đỉnh Bà Nà khói sương hư ảo. Nhưng rồi mơ ước của Pign De Aune vẫn chỉ nằm trong nhật ký của ông. Và sau gần 1 thế kỷ với tác động của thiên tai và chiến tranh, dấu tích các lâu đài, nhà nghỉ cổ xưa trên đỉnh Bà Nà chỉ còn là sự rêu phong, đổ nát.
Như là “lương duyên tiền định”, Bà Nà lại được tiếp nối vào đầu thế kỷ 21 bằng một tổ hợp nghỉ dưỡng trên đỉnh núi do Tập đoàn SunGroup xây dựng. Vẫn mang phong cách kiến trúc Pháp, vẫn điểm nhấn là ngôi làng cổ Pháp được tái hiện qua nhật ký hành trình quanh nước Pháp đầy cảm xúc của Pign De Aune, nhưng đậm sự kế thừa có chiều sâu của người Việt để tạo nên dấu ấn rất riêng biệt: Bà Nà Hills - phiên bản thu nhỏ đầy ấn tượng. 
Rất dễ dàng nhận thấy ở ngôi làng cổ Pháp, mỗi con đường, cánh cửa, căn phòng và quán cà phê đều mang một tâm hồn riêng hòa vào kiến trúc tổng thể. Trong mọi ngõ ngách tuyệt đẹp của không gian làng cổ Pháp, bạn có thể cảm nhận hơi thở của văn hóa Pháp. Như nhà thờ St Denis - là mô hình thu nhỏ của nhà thờ St Denis tại nước Pháp, với những mái vòm cung, bức tường đá xù xì, các khung cửa kính đầy sắc màu, đã được nghiên cứu và thu thập từng chi tiết của Vương cung thánh đường Denis tại Pháp.
Những ngôi nhà, những tòa lâu đài được tái hiện qua nét tinh túy nhất của kiến trúc Gothic đầy khoáng đạt, nhưng cũng hết sức kiêu kỳ và tạo ra uy lực tôn nghiêm. Cũng như được lạc bước ở thung lũng sông Loire để tận hưởng vẻ đẹp tráng lệ của lâu đài Chenonceau. Hay thong thả dạo chơi ở thị trấn Denis ngoại ô Paris thơ mộng, và tận hưởng không gian thanh bình êm ả ở những ngôi làng nguyên sơ nhất thời trung cổ như Conques Aveyron…
Bằng tài năng, sự tinh tế và say đắm với văn hóa Pháp, ông Philip Andrew Hocking, kiến trúc sư trưởng của làng cổ Pháp ở Bà Nà, đã truyền tải lại cảm hứng qua những bản vẽ để rồi hiện lên với tất cả sự thơ mộng, cổ kính. Kết nối được các không gian khác nhau để trở thành một làng cổ Pháp thực thụ với linh hồn của các công trình kiến trúc cách đây hàng trăm năm.
Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 1 Cáp treo đưa du khách lên đỉnh Bà Nà.
Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 2 Một góc làng cổ Pháp hòa quyện với khói sương hư ảo bồng bềnh.
Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 3 Quảng trường - trung tâm chính của làng cổ Pháp.
Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 4
Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 5 Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 6 Quảng trường - trung tâm chính của làng cổ Pháp. Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 7 Một góc trong khu làng cổ Pháp lãng đãng với mù sương. Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 8 Bên trong nhà thờ  St Denis thu nhỏ của Vương cung Thánh đường Denis tại Pháp. Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 9 Một góc khác của làng cổ rất thơ mộng, cô kính nhưng tôn nghiêm. Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 10 Tòa lâu đài được tái hiện theo lối kiến trúc Gothic. Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 11 Một khu làng cổ phủ rêu phong, hoa lá. Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 12 Nhân viên chuẩn bị các công việc của mình khi vừa ra khỏi ga cáp treo.
Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 13
Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 14
Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 15 Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 16 Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 17
Làng cổ Pháp trên đỉnh Bà Nà ảnh 18

Các tin khác