Làm mai - Nghề thời thượng?

Tại Việt Nam, có 4 điều ông bà ta khuyên không nên làm là: làm mai, lãnh nợ, gác cu, cầm chầu. Nhưng tại các nước phương Tây, làm mai lại là ngành kỹ nghệ hái ra tiền nhờ nhu cầu tìm ý trung nhân qua dịch vụ ngày càng tăng bởi cuộc sống bận rộn.

“Tôi đã bỏ tiền cho một dịch vụ hạng nhất để có được sự riêng tư, những hướng dẫn thành công, lòng tốt và hiệu quả” - bà Susan bỏ ra hàng nghìn bảng Anh để đăng ký làm thành viên của Công ty mai mối County Register tại Anh. Bà Susan đọc được về dịch vụ này cách đây vài năm, không lâu sau khi chồng mất. Sau một thời gian cảm thấy sẵn sàng để gặp một người mới, bà quyết định liên hệ với County Register.

Các công ty mai mối sẽ giới thiệu những người có nhu cầu và khả năng hợp nhau. Sự riêng tư rất được chú trọng, hình ảnh của khách hàng sẽ không bị đưa lên trang web cho bất cứ ai cũng xem được. Công ty phỏng vấn khách hàng trước khi đưa lên danh sách để nắm bắt nhu cầu, mong muốn và thậm chí đến thăm nhà. Heber Percy, người sáng lập Công ty County Register, cho biết: “Đòi hỏi của khách hàng rất cao bởi họ phụ thuộc vào các công ty mai mối để tìm ai đó có thể thay đổi cuộc đời họ. Có một sự thay đổi xã hội khiến nhiều người không thể gặp nhau theo cách thức trước đây. Thường khách hàng của County Register là những người phải làm việc nhiều và không có thời gian tự tìm kiếm bạn đời”.

Làm mai - Nghề thời thượng? ảnh 1
Công việc bận rộn khiến nhiều người phải thông qua công ty mai mối tìm ý trung nhân.
Các công ty mai mối chọn lọc khách hàng khá kỹ. Gray & Farrar, một trong những công ty khắt khe nhất, tuyên bố “chỉ những người độc thân thích hợp nhất mới được chấp nhận, chúng tôi chắc chắn không phù hợp cho bất kỳ ai”. Tương tự, Karen Mooney, sáng lập viên Sara Eden, nói: “Những người có đòi hỏi phi thực tế, chúng tôi sẽ không cho họ tham gia. Dù bạn có nhiều tiền đến đâu, chúng tôi cũng không thể vẫy đũa thần được. Đến nay, nhu cầu dịch vụ mai mối đã tăng gấp 10 lần kể từ khi thành lập công ty năm 1988”. Các công ty mai mối sẽ chọn trước những cuộc hẹn tiềm năng và khách hàng càng trả tiền nhiều, dịch vụ sẽ càng đặc biệt. Chẳng hạn, với tiền lệ phí cao, khách hàng tự chọn đối tượng tiềm năng và quyền ưu tiên giới thiệu với các thành viên mới, hay công ty có thể quảng cáo thay nếu cần thiết, sau đó chọn ra những người phản hồi.

Susan trả 7.500 bảng cho một năm đăng ký khi gia nhập thành viên của County Register. Bà đã gặp một người và đi lại được một thời gian nhưng sau đó chia tay. Ít lâu sau bà lại được công ty giới thiệu một người mới nhưng “chỉ mới ở giai đoạn đầu”. Susan thừa nhận lệ phí thành viên đã ngốn một phần lớn tiền tiết kiệm của bà. “Vâng, nó đắt. Nhưng cũng đáng đồng tiền bát gạo cho chất lượng của dịch vụ cũng như tính bảo mật riêng tư tại đó. Đặc biệt dịch vụ này tốt cho những người có tuổi, người không ra quán bar cũng như không muốn đưa hình mình lên mạng” - bà Susan nói.

Thời gian qua xuất hiện nhiều trang web hò hẹn trực tuyến. Chi phí đăng ký thành viên trang web này rẻ hơn, một số còn miễn phí. Những trang web được nhiều người truy cập như mysinglefriend.com hoặc match.com, chi phí khoảng 22-23 bảng/tháng, và đăng ký càng lâu càng rẻ. Ngược lại, phí thành viên tại County Register từ 2.000 bảng/12 tháng cho đến 10.000 bảng/18 tháng. Tại một số công ty, mức 10.000 bảng chỉ là khởi điểm. Dù phí thành viên các trang web hẹn hò rẻ hơn nhưng không tác động nhiều đến các công ty mai mối. “Nhiều khách hàng của công ty đã thử dùng dịch vụ trên các trang web hẹn hò, nhưng cảm thấy không thích hợp. Vì vậy, các công ty mai mối vẫn có một tương lai vững chắc” - bà Percy khẳng định.

(Theo BBC)

Vinh Trang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những kiệt tác kỳ quái tiền tỷ

Những kiệt tác kỳ quái tiền tỷ

(ĐTTCO) - Hàng trăm tác phẩm bonsai, cây cảnh như những kiệt tác với dáng hình kỳ quái đẹp như tranh vẽ được các nghệ nhân kỳ công chăm sóc hàng chục năm đã được quy tụ tại Triển lãm sinh vật cảnh (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) lần thứ 2 năm 2017 tại sân vận động huyện Phúc Thọ. 

Góc nhìn

Dẹp hoa hậu bát nháo

(ĐTTCO) - Sau một giai đoạn bùng phát hoa hậu đến nở rộ hội chợ, các sân chơi nhan sắc đã được chấn chỉnh lại. 
 
 

Bạn đọc

Lúng túng quản lý lễ hội

(ĐTTCO) - Nhiều năm gần đây, cứ đến mùa lễ hội cả xã hội lại nóng lên câu chuyện bạo lực, tranh cướp, thương mại hóa…