Khuất tất “Bài hát yêu thích”?

Đêm 6-1-2013, đêm tổng kết chương trình “Bài hát yêu thích” năm 2012 diễn ra tại TPHCM được truyền hình trực tiếp trên VTV3 đã trở thành một sự kiện mở đầu năm mới cho âm nhạc Việt Nam. Nếu so với những cuộc chơi âm nhạc khác, “Bài hát yêu thích” không có gì mới mẻ về phương pháp tổ chức cũng như chất lượng nghệ thuật. Thế nhưng, điều ai cũng phải nể là… số tiền quá to dành cho giải thưởng.

Đêm 6-1-2013, đêm tổng kết chương trình “Bài hát yêu thích” năm 2012 diễn ra tại TPHCM được truyền hình trực tiếp trên VTV3 đã trở thành một sự kiện mở đầu năm mới cho âm nhạc Việt Nam. Nếu so với những cuộc chơi âm nhạc khác, “Bài hát yêu thích” không có gì mới mẻ về phương pháp tổ chức cũng như chất lượng nghệ thuật. Thế nhưng, điều ai cũng phải nể là… số tiền quá to dành cho giải thưởng.

Sau 1 năm tranh tài, ca khúc “Chiếc khăn piêu” đã đoạt vị trí cao nhất của “Bài hát yêu thích” với 1 tỷ đồng dành cho ca sĩ Tùng Dương thể hiện và 300 triệu đồng dành cho nhạc sĩ Doãn Nho sáng tác. Dư âm lớn nhất của “Bài hát yêu thích” chỉ là những khiếu kiện ì xèo.

Phát pháo đầu tiên để công chúng tò mò về “Bài hát yêu thích” là vụ ca sĩ Ngọc Anh bị Ban tổ chức hủy bỏ gần 11.000 tin nhắn bình chọn cho ca khúc “Sẽ mãi yêu anh” ngay sau live show “Bài hát yêu thích” tháng 3-2012. Như một cách phản ứng sòng phẳng, ca sĩ Ngọc Anh đã gửi thư chính thức thông báo cho Ban tổ chức “Bài hát yêu thích” về việc cô không tiếp tục tham gia chương trình từ những tháng sau, đồng thời yêu cầu gỡ những bài hát của cô khỏi danh sách bài hát tham gia những chương trình sắp tới, trừ bài hát đã lỡ gây tai tiếng “Sẽ mãi yêu anh”.

Dường như không chịu thỏa hiệp, Ban tổ chức vẫn cho rằng qua 2 đợt kiểm tra họ đã phát hiện nhiều tin nhắn bình chọn cho ca khúc “Sẽ mãi yêu anh” là thuê bao ảo. Mặc dù ca sĩ Ngọc Anh riết róng: “Tôi chờ phản hồi từ Ban tổ chức và yêu cầu họ có trả lời dứt khoát cho trường hợp của tôi.

Nếu họ không đảm bảo được việc kiểm tra cho minh bạch, tôi sẵn sàng bỏ tiền thuê đội giám sát cùng họ để kiểm tra kết quả các ca sĩ, vì nó đã ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của tôi quá nhiều. Tôi thậm chí còn nghi ngờ có người trong đội kỹ thuật của “Bài hát yêu thích” đang cố tình làm trò với tôi”. Tuy nhiên, sau đó mọi chuyện đã rơi vào im lặng.

Ca sĩ Tùng Dương và Nhạc sĩ Doãn Nho nhận giải nhất "Bài hát yêu thích". 

Ca sĩ Tùng Dương và Nhạc sĩ Doãn Nho nhận giải nhất "Bài hát yêu thích". 

Chưa hết, sau live show tháng 11-2012 của “Bài hát yêu thích”, ca sĩ Dương Quốc Hưng gửi công văn đến báo chí bày tỏ bức xúc trước việc Ban tổ chức bất ngờ thông báo hủy 10.581 tin nhắn bình chọn cho bài hát “Nhan sắc” của anh với lý do 921 thuê bao nhắn tin là thuê bao ảo.

Cụ thể, trước khi đóng cửa tuần 44 bảng xếp hạng vào lúc 22 giờ 25 phút ngày 15-11, Ban tổ chức trừ trực tiếp trên bảng xếp hạng "Bài hát yêu thích" là 1.000 tin nhắn, sau 15 phút kế tiếp trừ thêm hơn 600 tin nhắn của Dương Quốc Hưng. Trước đó, ca sĩ Dương Quốc Hưng đang dẫn đầu, còn ca sĩ Tùng Dương đứng thứ nhì bảng xếp hạng. Số lượng tin nhắn bị hủy chiếm đến 77,3% tin nhắn cho ca sĩ Dương Quốc Hưng đã làm đảo lộn kết quả của bảng xếp hạng và ca sĩ Tùng Dương vượt lên trên.

Càng gần đêm chung kết, không khí “Bài hát yêu thích” càng căng thẳng. Ngay trước lễ trao giải vài giờ, đối thủ của Tùng Dương cùng tranh giải “Bài hát của năm” là ca sĩ Uyên Linh và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đã có đơn tố cáo, cho rằng kết quả bình chọn không công bằng. Trong đơn khiếu nại của mình, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đưa ra khá nhiều bằng chứng chứng minh các kết quả bình chọn cho “Người hát tình ca” không chuẩn với thực tế mà cô kiểm tra trên website chính của chương  tình.

 Thậm chí, theo video nhạc sĩ Lưu Thiên Hương ghi lại làm bằng chứng, những tin nhắn mà khán giả hâm mộ của “Người hát tình ca” khi nhắn bình chọn cho ca khúc này không những không được hệ thống kỹ thuật của “Bài hát yêu thích” ghi nhận, ngược lại có tới hơn 400 tin nhắn bị rớt được mặc định chuyển sang cho “Chiếc khăn piêu”.

Vậy giữa “Chiếc khăn piêu” và “Người hát tình ca”, ứng viên nào xứng đáng hơn? Trước tiên, nói về ca khúc “Chiếc khăn piêu”. Đây là bài hát đã được viết từ năm 1956 dựa trên chất liệu dân ca của dân tộc Khơ Mú “tiếng tôi vang rừng núi sao không ai trả lời, nhắn tin theo cùng gió, khăn còn đây đợi người”.

Đánh giá một cách khách quan, “Chiếc khăn piêu” có giai điệu và ca từ đều đáng xếp vào bậc thượng thừa, mà cả gia tài âm nhạc của nhạc sĩ Doãn Nho ít bài hát nào có thể sánh ngang vai phải lứa. Do đó, khi cùng tranh vương miện “Bài hát yêu thích” với ca khúc “Chiếc khăn piêu”, rõ ràng ca khúc “Người hát tình ca” của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương phải chịu lép vế ít nhiều.

Tuy nhiên, “Bài hát yêu thích” không phải sân chơi lấy tiêu chuẩn thẩm mỹ sáng tạo ca khúc làm tiêu chí. Được phát sóng trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam, “Bài hát yêu thích” còn là cơ hội để người hâm mộ bày tỏ tình cảm với ca sĩ thần tượng của họ. Ca sĩ Uyên Linh đã từng đăng quang Vietnam Idol nên khi thể hiện “Người hát tình ca” cũng lôi kéo được không ít công chúng tham gia bình chọn. Nếu chỉ nhìn trên sân khấu biểu diễn, chất ma quái của Tùng Dương không thể quyến rũ bằng chất trẻ trung của Uyên Linh.

Về lý do khiến “Chiếc khăn Piêu” vượt mặt “Người hát tình ca” vào giai đoạn cuối, Tùng Dương chia sẻ: “Tôi tin vào lượng fan riêng của mình. Mỗi cơ quan tôi đi qua, mỗi địa điểm tôi ghé lại biểu diễn, tôi đều được cảm nhận sự yêu thích của mọi người dành cho "Chiếc khăn piêu". Có rất nhiều người cho biết họ đã nhắn tin bình chọn cho ca khúc này. Khi tôi hát ở Hải Dương trong tiết trời giá buốt, hơn 3.000 công nhân đã ngồi nghe tôi hát 10 ca khúc. Và họ còn nói sẽ bình chọn cho tôi cùng “Chiếc khăn piêu".

Khi cuộc thi “Bài hát yêu thích” đến hồi kết, Ban tổ chức xóa bớt lượng tin nhắn bình chọn được cho là ảo đã ủng hộ “Người hát tình ca”, khiến ca khúc “Chiếc khăn piêu” vươn lên dẫn đầu. Ca sĩ Uyên Linh cùng nhạc sĩ Lưu Thiên Hương gửi đơn khiếu nại trước đêm trao giải, nhưng vẫn không lung lay sự tôn vinh dành cho “Chiếc khăn piêu”. Bức xúc cộng bức xúc, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương yêu cầu chấm dứt cuộc chơi nhiều bất trắc này với những ngôn từ mạnh mẽ: “Tôi chính thức tuyên bố, Ban tổ chức không được dùng bài “Người hát tình ca” của tôi trên trang Bài hát yêu thích, đề nghị Ban tổ chức gỡ hết tất cả những gì có liên quan đến bài “Người hát tình ca” ra khỏi trang của mình".

Tất nhiên, Ban tổ chức không dễ gì đáp ứng đòi hỏi ấy, dù chính ca từ “Người hát tình ca” cũng từng nôn nao “người đang hát tình ca, bỗng nhiên ngừng trong phút giây”. Và thậm chí còn xuất hiện thông tin cơ quan an ninh điều tra sẽ vào cuộc để bóc dỡ những mảng tối của “Bài hát yêu thích”. Tuy nhiên, một cán bộ công an khi được hỏi về vấn đề này đã thẳng thắn cho biết: “Tùy vào từng tính chất vụ việc, chúng tôi mới lập phương án. Vụ việc này nếu có điều tra, cũng phải nằm trong quy trình".

Chuyện giằng co giữa “Chiếc khăn piêu” và “Người hát tình ca” không khiến ai ngạc nhiên, chỉ thấy cám cảnh. Vì bây giờ, các cuộc bình chọn đã không còn được khán giả tin cậy nữa. Bằng chứng rõ ràng là sự xuất hiện của sim rác dẫn đến ban tổ chức “Bài hát yêu thích” không thể bốc thăm chọn ra khán giả may mắn.

Các tin khác