Không gian tri thức cho trẻ em

(ĐTTCO) - Thư viện đa phương tiện đầu tiên dành cho thiếu nhi vừa mở cửa tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (Tràng Thi- Hà Nội). 
Tại đây, trong một không gian văn hóa đẹp, rực rỡ màu sắc, trẻ em sẽ cùng nhau học, đọc sách, tham gia các hoạt động giúp hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách. Hơn thế, các em sẽ được cảm nhận tri thức qua hình ảnh sống động của âm nhạc, phim ảnh cùng nhiều trò chơi trải nghiệm văn hóa… từ đó kích thích sự sáng tạo, ham tìm hiểu tri thức.
Thư viện văn hóa thiếu nhi phức hợp
Thư viện Văn hóa thiếu nhi Việt Nam là dự án hợp tác giữa Thư viện Quốc gia Việt Nam và Quỹ hỗ trợ Hợp tác Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc và 100 năm thành lập Thư viện Quốc gia Việt Nam.
Nằm kế bên tòa nhà trung tâm của Thư viện Quốc gia, thư viện dành cho trẻ em bề ngoài không có nhiều khác biệt nhưng bất ngờ nằm ở phía sau cánh cửa nhỏ bình dị đó. Cả một không gian rực rỡ, tươi tắn ngập tràn màu sắc với những hình khối thú vị, với trung tâm là Cây ước mơ (Dream Tree) được xây dựng với 2 cột trụ lớn của tòa nhà, mang tính biểu tượng vềtinh thần của một vườn ươm những sáng tạo, trí tưởng tượng của các em thiếu nhi. 
Trong không gian 240m2, thư viện đặc biệt này cung cấp khoảng 2.000 đầu sách, tài liệu đọc bằng tiếng Hàn, tiếng Việt, tiếng Anh. Và không như các thư viện cổ điển với sách là nguồn tài nguyên duy nhất, tại đây còn có nhiều không gian văn hóa trải nghiệm dành cho thiếu nhi như không gian âm nhạc (truyền thống và hiện đại), phòng chiếu phim, không gian giải trí cùng đồ chơi...
Trong không gian mở và rất hiện đại của thư viện, độc giả nhí sẽ trải nghiệm nhiều thị mục hấp dẫn như phòng trưng bày các nhạc cụ dân tộc, đặc trưng của Việt Nam, Hàn Quốc một cách sinh động. Bên cạnh đó, các không gian tương tác khác như phòng đồ chơi, phòng trải nghiệm âm thanh nhạc cụ, phòng nghe nhạc riêng. Mô hình này được thực hiện với mong muốn kích thích sự sáng tạo, ham hiểu biết cũng như xây dựng thói quen và niềm vui đọc sách của thiếu nhi.
Không gian tri thức cho trẻ em ảnh 1 Không gian phòng âm nhạc tại Thư viện Văn hóa thiếu nhi. 
Mô hình Thư viện Văn hóa thiếu nhi Việt Nam được kết hợp đầy tinh tế giữa loại hình thư viện thiếu nhi và bảo tàng thiếu nhi đang hoạt động và rất hiệu quả ở Hàn Quốc. Chia sẻ về điều này, những chuyên gia của dự án cho biết ở Hàn Quốc thư viện dành cho trẻ em chỉ mới chú trọng tới việc rèn luyện các kỹ năng đọc sách, kỹ năng tiếp nhận tri thức qua sách.
Còn bảo tàng cho trẻ em có sức hấp dẫn mạnh mẽ hơn bởi trẻ nhỏ vô cùng hào hứng khi được tìm hiểu về văn hóa, lịch sử qua chính cảm nhận ngây thơ, giản dị bằng những trò chơi đơn giản. Thay vì đọc những trang sách lịch sử buồn chán, các em có thể thể ngồi, bò hàng giờ tự tay lắp ghép mô hình ngôi nhà truyền thống hanok để biết người xưa đã dựng nhà như thế nào, hay xếp lại các mảnh ghép để tạo chiếc bình gốm hoàn chỉnh, tìm hiểu về lò nung truyền thống và quy trình tạo nên những đồ vật bằng gốm.
Ngoài ra, các em có thể tham gia trò chơi đào vàng, săn bắn giống thời tiền sử trong các không gian ứng dụng công nghệ 3D-4D. Chẳng có bài học lịch sử nào được viết trên các bảng giới thiệu, ở bảo tàng chỉ có những trò chơi nhưng trẻ em lại ghi nhớ rất nhanh, rất lâu những thông tin đầy tính văn hóa, lịch sử ấy. Chính vì thế, mô hình Thư viện Văn hóa thiếu nhi Việt Nam chính là mô hình tổng hợp của cả 2 thư viện và bảo tàng. Đây có thể được coi thư viện văn hóa thiếu nhi đầu tiên trên thế giới mang tính phức hợp với nhiều chức năng.

Nuôi dưỡng tình yêu với tri thức
Ông Yoon Kwang Shik, Tổng thư ký Quỹ Hỗ trợ hợp tác văn hóa quốc tế Hàn Quốc, đơn vị thực hiện dự án thư viện, chia sẻ: "Chúng tôi biết hiện nay ở Việt Nam thiếu không gian sinh hoạt văn hóa cho thiếu nhi, đặc biệt là thư viện. Câu chuyện đó tôi được nghe từ chính thủ thư của Thư viện Quốc gia. Dựa trên nhu cầu đó, chúng tôi đã lên ý tưởng cho không gian văn hóa này. Thường thì mọi người sẽ nghĩ thư viện chỉ để đọc sách, nhưng chúng tôi hiểu với thiếu nhi các em cần nhiều hơn thế. Chính vì vậy chúng tôi có ý tưởng xây dựng một không gian phức hợp để các em vừa có thể đọc, nghe, xem và chơi”.
Để chuẩn bị cho dự án này, ê kíp thực hiện đã tìm hiểu hệ thống thư viện, bảo tàng về mỹ thuật, thư viện nhạc cụ, thư viện sách báo cho thiếu nhi ở Hàn Quốc sau đó tập hợp tất cả các điểm mạnh, điểm cần học hỏi ở các mô hình trên để xây dựng kế hoạch riêng cho Thư viện Văn hóa thiếu nhi Việt Nam. Tháng 5-2016 hoàn thành kế hoạch đến tháng 5-2017 khởi công và hoàn thành vào tháng 11-2017. 
Thư viện Văn hóa thiếu nhi được thiết kế theo ý tưởng về cây điều ước của trẻ em với hàm ý hướng tới tương lai tươi sáng. Đây là một không gian phức hợp kết hợp giữa đọc sách với các hoạt động trải nghiệm văn hóa như âm nhạc, phim ảnh, phát triển tài năng dành cho thiếu nhi Việt Nam.
Thư viện Văn hóa thiếu nhi tại Thư viện Quốc gia Việt Nam được xây dựng bao gồm 3 yếu tố: không gian thư viện hiện đại với các trang thiết bị tiên tiến hỗ trợ hoạt động đọc và trải nghiệm văn hóa tài nguyên sách phong phú, cập nhật bằng 3 ngôn ngữ Việt, Anh, Hàn; đồ chơi và nhạc cụ dân tộc truyền thống Việt Nam và Hàn Quốc; các hoạt động trải nghiệm văn hóa đa dạng - thực hành âm nhạc, xem phim, phát triển tài năng.
“Trong xã hội tri thức, dịch vụ thư viện dành cho thiếu nhi đang ngày càng trở nên quan trọng đối với trẻ em và các gia đình. Tiếp cận tri thức và sự đa dạng văn hóa cũng như các kỹ năng đọc viết và học tập suốt đời đã trở thành sự ưu tiên trong xã hội. Thư viện thiếu nhi hoạt động hiệu quả sẽ giúp trẻ em hình thành thói quen đọc sách, được trang bị kiến thức thông tin và kỹ năng học tập suốt đời, cho phép các em tham gia và đóng góp vào xã hội” - bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc Thư viện Quốc gia, nói.
Bà Nga tin rằng việc vận hành hiệu quả mô hình Thư viện Văn hóa thiếu nhi trong tương lai, tạo dựng cho thế hệ tương lai của đất nước một môi trường đọc thân thiện, khơi gợi hứng thú đọc sách, sự trải nghiệm văn hóa và bổ trợ đắc lực cho việc học tập, vui chơi và giải trí lành mạnh của các em. Đây sẽ là điểm hẹn mới về văn hóa, chắp cánh những ước mơ bằng tri thức, khoa học cho thiếu nhi Việt Nam cũng như trẻ em quốc tế sống và học tập tại đây.
Cũng giống như những người tâm huyết tới thế hệ tương lai, những người đưa dự án Thư viện Văn hóa thiếu nhi Việt Nam kỳ vọng trẻ em sẽ có nhiều trải nghiệm mới, vun đắp thêm tình yêu với tri thức trong các em. Và hơn hết, tất thảy đều mong muốn mô hình phát triển hiệu quả và sẽ được nhân rộng để có nhiều trẻ em Việt Nam được tiếp cận với môi trường thư viện hiện đại hấp dẫn nhưng giàu tính văn hóa này.

Các tin khác