Kéo lưới rồng

(ĐTTCO) - Uốn lượn quanh dãy núi Linh Thái cao gần 800m, với rừng cây xanh rờn là bãi biển Hàm Rồng, thuộc xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. 
Cùng với vẻ đẹp hoang sơ cuốn hút đến lạ kỳ, nơi đây còn mê hoặc mọi người bằng nghề kéo lưới rồng truyền lại từ đời này sang đời khác. 
Lão ngư Nguyễn Phước Long (68 tuổi) ở thôn Đông Dương, xã Vinh Hiền chia sẻ, sáng sớm, bà con ngư dân trong thôn lại cùng nhau chèo ghe ra biển, thả lưới cao 4m, dài 300m có túi (đậy) dài khoảng 15m xuống dưới biển. Đàn ông, đàn bà khoảng 20 người sẵn sàng chia 2 hàng hò reo cùng kéo lưới trên bãi biển như rồng rắn nên bà con gọi vui là "kéo lưới rồng".
Mùa kéo lưới rồng thường từ tháng 2 đến tháng 10 hàng năm, nếu được mùa mỗi ngư dân tham gia kéo lưới có thể kiếm 50-60 triệu đồng/mùa. Sau khoảng 2 giờ thả và kéo lưới, ngư dân đưa toàn bộ lưới cùng các loại hải sản vào bờ chia đều để mọi người kịp phiên chợ sáng. Đánh bắt hải sản gần bờ bằng nghề lưới rồng tuy năng suất không cao như các nghề đánh bắt hải sản khác, nhưng bà con cảm thấy vui sướng vì tình làng nghĩa xóm được gắn kết.
Kéo lưới rồng ảnh 1 Sau khi hoàn thành công việc kéo lưới rồng, nhiều ngư dân còn tranh thủ đi câu
quanh khu vực bãi biển Hàm Rồng. 
Kéo lưới rồng ảnh 2 Khoảng 20 ngư dân thôn Đông Dương, xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế)
thường ra biển từ sáng sớm để bắt đầu kéo lưới rồng. 
Kéo lưới rồng ảnh 3 Nghề kéo lưới rồng chỉ đánh bắt ven bờ. 
Kéo lưới rồng ảnh 4 Những mẻ cá trĩu nặng từ nghề kéo lưới rồng giúp tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết. 
Kéo lưới rồng ảnh 5 Số cá tôm đánh bắt được chia đều cho các thành viên cùng kéo lưới. 
Kéo lưới rồng ảnh 6 Cá tôm khi kéo lưới rồng thường tập trung đổ về phần túi (đậy) lưới. 

Các tin khác