Houston êm đềm

(ĐTTCO) - Houston là thành phố cực Nam của Hoa Kỳ hội tụ nhiều cái nhất: Là thành phố lớn nhất bang Texas và là thành phố lớn thứ 4 của Hoa Kỳ, chỉ sau New York, Los Angeles và Chicago; 
Là một trung tâm sản xuất, thương mại lớn, có tháp khoan dầu lớn nhất và là trung tâm lọc dầu lớn nhất thế giới; là nơi đặt bản doanh các nhà tài phiệt dầu lửa trên thế giới; là thành phố phương Nam có rất nhiều sông và mạng lưới kênh rạch dài gần 1.000km chảy ra vịnh Galveston; là nơi có cảng biển lớn nhất Hoa Kỳ...

Houston được thành lập vào năm 1836 và hợp nhất tổ chức thành một thành phố; được đặt theo tên tướng Sam Houston  - là Tổng thống của Cộng hòa Texas lúc bấy giờ, vị tướng đã đấu tranh tách vùng đất này ra khỏi Mexico và gia nhập Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ. Cách nay 180 năm nơi này chỉ duy nhất có bộ lạc da đỏ Alabama sinh sống.  Sau đó dân cư đông dần và nhờ phát triển cảng, đường sắt, tìm và khai thác dầu thô, hàng không-không gian... Houston mới phát triển sầm uất như ngày nay.

Đặc thù địa lý vị trí nằm trên vùng đồng bằng ven biển nên thành phố có vị thế bằng phẳng, nhiều mưa và lụt lội; thực vật đa dạng nhờ khí hậu ôn đới dễ chịu. Thiên nhiên ưu đãi nên Houston cũng như các thành phố khác ở Texas trồng rất nhiều hoa, nhiều hơn bất cứ bang nào ở Hoa Kỳ. Ai mê phong cảnh có thể tìm thấy các đại lộ, công viên, làng quê hấp dẫn nao lòng.

Houston rộng khoảng 1.000km2 và có 4 downtown với những tòa nhà chọc trời cao vút, cư dân thưa thớt tạo cho mọi người cảm giác yên ắng, êm đềm. Nhưng không vì vậy mà khách du lịch hối tiếc khi đặt chân đến. Du khách có thể tham quan hệ thống đường ngầm trong lòng đất lớn nhất thế giới nằm bên dưới những tòa nhà chọc trời dài gần 20km với nhiều cửa hàng, nhà hàng bày bán sản vật và các loại thức ăn hội tụ khắp nơi trên thế giới; tham quan khu thủy cung Houston  ngắm các sinh vật biển; trải mình cùng thiên nhiên trong khu công viên rộng như một khu rừng với diện tích 2.800ha; vào các viện bảo tàng nghệ thuật, dân tộc, Trung tâm Nghiên cứu không gian vũ trụ (NASA)...
Khách du lịch cũng có thể nhìn ngắm một chứng tích lịch sử: Tượng Thống đốc bang Texas John Bowden Connally (1917-1993). Ngày 22-11-1963, vị Tổng thống trẻ nhất lịch sử Hoa Kỳ John F. Kennedy đến thăm thành phố Dallas bang Texas cùng vợ để vận động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo. Khi ấy vợ chồng Kennedy ngồi trên hàng sau chiếc Limousin hiệu Lincoln Continental đang di chuyển chào cử tri trên đường phố thì Tổng thống Kennedy bị bắn tử vong. Lúc ấy vợ chồng Thống đốc bang John Connally cùng ngồi 2 ghế ở băng trước!

Houston  đứng thứ 2 sau New York, về các tổng hành dinh các công ty lớn đặt trụ sở theo xếp hạng của Fortune 500. Nơi đây có rất nhiều nhà tỷ phú, họ ở trong các khu riêng biệt với những biệt thự tuyệt đẹp, ta chỉ có thể nhìn được quang cảnh bên ngoài. Thành phố này có đến 40 nước đặt các văn phòng giao dịch quốc tế và 23 hiệp hội thương mại - dịch vụ. Houston  đứng thứ 2 trong 10 khu vực đô thị đông dân nhất về tỷ lệ tăng trưởng việc làm. Năm 2006, khu vực đô thị Houston xếp thứ 1 bang Texas và thứ 3 trên toàn Hoa Kỳ được Forbes xếp hạng “những nơi tốt nhất cho kinh doanh và sự nghiệp”.

“Đất lành chim đậu” cộng với đất rộng dân thưa, giá cả sinh hoạt và nhà cửa còn khá rẻ nên những năm gần đây khá đông người Việt dọn đến định cư ở Houston. Một căn nhà thông thường ở California có giá 500.000USD, thì ở Houston chỉ khoảng  170.000-200.000USD và làm ăn  “dễ chịu” hơn, không bị cạnh tranh khốc liệt như ở Little Saigon đông đúc. Một nghiên cứu hàng năm của bang California cho biết số người rời Cali ra đi là 89.000 người (năm 2007), nhiều hơn chỉ số so với tất cả nơi nào ở Hoa Kỳ.
Cũng trong thời gian đó, cộng đồng người Việt ở Houston  đã tăng lên 85.000 người. Điều đáng chú ý là những người rời khỏi Cali đều thuộc thế hệ thứ 2 - dòng con, cháu. Họ thích nghi với văn hóa xã hội Hoa Kỳ hơn lớp cha ông, thích không gian êm đềm và cuộc sống thanh bình, việc làm bảo đảm. Trong khi đó, tầng lớp cha ông lại thích cuộc sống ồn ào, vui vẻ, có đông người cùng xứ... Nhiều tờ báo tiếng Việt ở Hoa Kỳ dự đoán, với ưu thế của Houston và khí hậu miền Nam, chẳng bao lâu nữa cộng đồng người Việt ở đây sẽ lớn hơn, bỏ xa Little Saigon.
Houston êm đềm ảnh 1 Đàn hải âu đòi khách du lịch cho thức ăn trên đường dạo ven biển. 
Houston êm đềm ảnh 2 Vui vẻ thư giãn ngắm cảnh trên tàu điện dạo công viên. 
Houston êm đềm ảnh 3 Một góc trung tâm đô thị TP Houston. 
Houston êm đềm ảnh 4 Bảo tồn căn nhà cổ dân da trắng di cư đến Houston năm 1823. 
Houston êm đềm ảnh 5 Thống đốc bang Texas John Bowden Connally, người cùng đi trên chiếc xe định mệnh
với Tổng thống Kennedy. 
Houston êm đềm ảnh 6 Một góc tường rào sân vườn tràn ngập hoa.
Houston êm đềm ảnh 7 Sản vật cây trái miền Nam. 
Houston êm đềm ảnh 8 Một góc khu du thuyền sang trọng trên bãi biển Galveston. 
Houston êm đềm ảnh 9 Khu phố tĩnh lặng và sang trọng của các đại gia. 
Houston êm đềm ảnh 10 Cuộc sống thư thái, thanh bình. 

Các tin khác