Hối hả Phú Quốc

Cả Phú Quốc như đại công trường, ngổn ngang, quyết liệt. Chỉ còn hơn 1 tháng, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (PQC) sẽ khánh thành.  

1. Đã hơn 9 giờ đêm trên con đường đất rộng 2, 3 làn xe đoạn Dương Tơ-Cửa Lấp, đèn pha những chiếc xe ủi, xe lu vẫn bật sáng choang, ngược xuôi liên tục đổ đất, nâng nền, rải tráng nhựa… Con đường này sẽ nối với đầu phía Tây của PQC và thị trấn Dương Đông.

Tuyến đường Dương Đông-An Thới cũng vươn dài, nối dần với đầu phía Đông PQC. 5 dầm cầu Cửa Lấp, cây cầu nằm trên tuyến đường huyết mạch tập trung các điểm tham quan, đã được vận chuyển ra đảo. 1 trong 2 làn đường phía Đông đến cuối năm sẽ hoàn thành…

Các đơn vị thi công được chỉ đạo tăng ca, nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ. “Vốn sẽ không thiếu. Bằng mọi giá phải hoàn thành, quyết liệt để hoàn thành đúng thời điểm. Đó là quyết tâm không chỉ của Phú Quốc” - ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, khẳng định.

Ông Hưng cho biết thêm Chính phủ và Bộ Giao thông-Vận tải vừa ứng vốn năm 2013 cho Phú Quốc 500 tỷ đồng để đền bù, thanh quyết toán cho các đơn vị thi công. 

“Tụi em làm hạng mục đường tầng dài hơn 1km, chỉ còn lắp lan can, khoảng một tuần nữa là xong” - Lê Văn Vũ, cán bộ kỹ thuật công ty xây dựng hàng không 647, khẳng định. Đến nay, các hạng mục chính của PQC như đài không lưu, đường băng, đường lăn, sân đỗ… đã cơ bản hoàn thành để bay kỹ thuật vào tháng 11-2012.

Các hạng mục còn lại như hàng rào, đường nội bộ… đang ráo riết triển khai. PQC rộng hơn 900ha, lọt giữa vách núi và màu xanh của rừng. Đứng giữa đường băng dài hơn 3.000m, rộng 45m đã thành hình đang nhộn nhịp xe ben, xe trải, cán nhựa... càng rõ hơn tầm vóc, quy mô của dự án này.

Ráng chiều dần buông, nhà ga hành khách PQC với thiết kế hiện đại in hình lên dãy núi chập chùng. Đến thời điểm này, có thể nói Công ty Xây dựng Hàng không (ACC), đơn vị chủ công xây dựng PQC, đã giữ đúng cam kết về tiến độ.

Kiên Giang đã thành lập Ban tổ chức lễ khánh thành PQC. Một loạt hoạt động, sự kiện sẽ được tổ chức nhân dịp này như hội nghị xúc tiến đầu tư, hội nghị sơ kết 9 năm Quyết định 178/2004/QĐ-TTg về phê duyệt "Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020", hội thảo quốc tế bảo tồn hàng loạt công trình phát huy giá trị khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang…

Một số cơ chế, chính sách ưu đãi Phú Quốc phát triển nhanh hơn, chắc chắn hơn sẽ được thảo luận, kiến nghị, đặc biệt khi nơi đây là một trong những khu kinh tế ven biển của cả nước. Thời điểm vàng cho Phú Quốc đã đến.     

Theo kế hoạch, ngày chuyển đổi sân bay cũ sang sân bay mới là 1-12, lễ khánh thành được tổ chức ngày 15-12-2012 (lùi lại 3 ngày so dự kiến ban đầu). Trước đó, từ tháng 9-2012, Cục Hàng không Việt Nam, trong kế hoạch khai thác PQC, đã có công văn gửi Văn phòng đại diện các hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam khuyến khích khai thác đến PQC với cam kết áp dụng các quyền vận chuyển hàng không tự do nhất, bao gồm cả thương quyền 5 và một số chính sách về giá tại cảng hàng không và quản lý bay ưu đãi nhất (đang được trình Bộ Giao thông-Vận tải, Chính phủ ban hành).

Hối hả Phú Quốc ảnh 1 

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đang dần hình thành. Ảnh: T.N 

-2. Khu vực Nam đảo Phú Quốc vốn tập trung hệ thống dịch vụ, nhà hàng cùng các tuyến, điểm du lịch thu hút khách (cơ sở ngọc trai, rượu sim Vườn táo, nhà tù Phú Quốc, bãi Sao, suối Tranh, bảo tàng…) nhưng hạ tầng giao thông xấu, “phụ nữ mang bầu 6 tháng ngồi xe là sanh liền”, ông bạn đi cùng nói vui.

Khu vực phía Bắc có hệ thống giao thông tốt hơn với đường tráng nhựa rộng trên 40m nhưng hơn 10km từ ngã ba Cầu Trắng-Bãi Thơm vẫn chưa hoàn chỉnh; 3 đường nhánh dẫn về thị trấn Dương Đông cũng bị “cày nát” bởi xe tải, xe ben... Trong khi đó, hạ tầng giao thông vẫn luôn là yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư.

Và Phú Quốc như đại công trường, ngổn ngang, hối hả, tất bật dù việc giải ngân của Chính phủ rơi vào thời điểm mưa. Con đường “cao tốc” 2 làn xe từ Bãi Vòng đến PQC công nhân đang hối hả rải, tráng nhựa. Tại tỉnh lộ 47 người ta “móc núi làm đường” thọc thẳng vào khu du lịch Bãi Trường, nơi có thể ngắm mặt trời lặn mỗi ngày đẹp nhất trên đảo ngọc.

Nhiều con đường đã thành hình chưa kịp đặt tên. “Chúng tôi mong mỏi những con đường trên đảo sẽ nhanh chóng hoàn thành. PQC hoàn thành càng cần thêm những con đường mới” - ngồi bên lề con lộ tung bụi đỏ ngòm, ông Sáu Đờn, ở xã Hàm Ninh, nói vậy.

“Trong năm 2012-2013, Chính phủ sẽ bố trí dứt điểm vốn cho các tuyến đường Dương Đông-An Thới, Dương Đông-Bãi Thơm, Cửa Cạn-Gành Dầu cùng một số tuyến đường khác. Chỉ mấy năm nữa những con đường này sẽ làm “nhan sắc” Phú Quốc vụt đổi thay” - Phó Chủ tịch Huỳnh Quang Hưng chia sẻ.

Phú Quốc đang phát triển “nóng” với nhiều chỉ số tích cực. Cảng An Thới, khách sạn Tràng An, khu resort Quý Hải… hiện dần trên đảo ngọc. Ngồi quán cà phê Gió Biển nhìn ra Dinh Cậu, làng chài Hàm Ninh, dưới sông tàu ghe san sát cặp bến Dương Đông, trên bờ du khách vẫn đổ xuống tấp nập từ những chiếc xe buýt lớn.

PQC là dự án sân bay có tầm cỡ quốc tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam theo hình thức 100% vốn đầu tư của doanh nghiệp trong nước. PQC với nhà ga được xây dựng hiện đại, sau khi hoàn thành có thể đón hơn 2,6 triệu hành khách hàng năm và trên 1.300 lượt hành khách vào giờ cao điểm.

Các cơ sở cảng hàng không như đường băng, đường lăn, sân đỗ… của PQC có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng, từ B747-400 và tương đương trở xuống với cấp sân bay theo tiêu chuẩn ICAO (4E). PQC được đưa vào khai thác góp phần quan trọng nâng cao tính liên kết vùng và quốc tế qua việc nối du lịch ven biển Việt Nam thuộc vịnh Thái Lan nói chung và đảo Phú Quốc nói riêng với các điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực, nhất là sau khi tuyến đường xuyên Á phía Nam và trục kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc)-Singapore được hoàn thành.

PQC còn là động lực để Phú Quốc sớm trở thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển-đảo cao cấp, hiện đại tầm cỡ khu vực và thế giới. 

Vũ Thống Nhất

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn

Khúc biến tấu nhân ái

(ĐTTCO) - Đêm 5-8, live show “Sài Gòn Bolero & Hưng” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã diễn ra khá tưng bừng tại Nhà hát Hòa Bình - TPHCM. 

Bạn đọc

Tái ô nhiễm dự án “lá phổi xanh”

(ĐTTCO) - Từ năm 2007 đến nay, TP Cần Thơ đã triển khai hàng loạt công trình khôi phục kênh, rạch, hồ đã bị bồi lắng, ô nhiễm, điều tiết dòng chảy để ứng phó với biến đổi khí hậu tại các quận trung tâm như: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn...