Hoang sơ sóng nước Cô Tô

(ĐTTCO) - Nằm ngay cạnh danh thắng Vịnh Hạ Long, đảo Cô Tô (Quảng Ninh) được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho một vẻ đẹp vừa hoang sơ lại vô cùng quyến rũ với một bờ biển dài óng ả, làn nước trong xanh leo lẻo song hết đỗi dịu dàng. 

Có lẽ chính vì thế, mỗi người khi bước chân đến Cô Tô đều có chung cảm giác choáng ngợp trước vẻ đẹp thiên nhiên kỳ diệu ở nơi được ví là “cách thiên đường một bước chân".

Bình yên nơi biên hải

Từ Hà Nội, du khách có thể di chuyển bằng xe khách từ các bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm, Lương Yên, Giáp Bát tới bến xe Cẩm Phả, rồi chuyển xe buýt địa phương hoặc taxi từ Cẩm Phả tới ngã ba Bưu điện Vân Đồn cách đó 20km, đi bộ hoặc xe ôm vào cảng Cái Rồng cách đó 2km. Từ cảng Cái Rồng, du khách có thể mua vé tàu cao tốc ra đảo Cô Tô, mất khoảng 1 giờ. Mỗi ngày có 4 chuyến tàu đi và về. Trong mùa cao điểm du lịch, nhiều người truyền nhau kinh nghiệm nên đặt vé tàu và phòng nghỉ trên đảo trước chuyến đi ít nhất 2 tuần để đảm bảo có được dịch vụ tốt nhất.

Cô Tô không hổ danh là "Một trong những hòn đảo đẹp nhất Việt Nam". Chỉ trong một thời gian ngắn, Cô Tô - hòn đảo nhỏ nơi tuyến đầu phía Đông Bắc của Tổ quốc - đã có nhiều đổi thay nhờ phát triển mạnh về du lịch. Tuy nhiên, nơi đây vẫn giữ được sự yên bình và những nét hoang sơ, mộc mạc vốn có. Sau những hối hả của cuộc sống thường nhật ở một điểm du lịch hút khách, Cô Tô trở lại với vẻ tĩnh lặng khi về đêm. Phía xa xa, mặt biển trở thành tấm gương khổng lồ phản chiếu bầu trời đêm và lung linh ánh điện từ những con thuyền đang ra khơi. Trong ngôi nhà nhỏ trên bãi biển Hồng Vàn, chúng tôi lặng nghe tiếng sóng biển rì rào trong đêm như lời thì thầm của biển… Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến bãi đá Cô Tô. Tôi cùng các bạn thực sự choáng ngợp với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú chưa từng được thấy. Nơi đây đẹp như một bức tranh siêu thực, với những khối đá xếp chồng từng lớp, từng lớp, lại được trang trí, điểm xuyết bởi vỏ những loài động vật vỏ cứng bám trên đá, và làn nước trong veo, mát lành. Buổi tối, thưởng thức hải sản nướng và hát hò bên bờ biển dường như đã trở thành nét đặc trưng riêng của đảo Cô Tô du khách nên trải nghiệm ít nhất một lần. Hải sản tại đây tươi ngon, đa dạng, giá cả lại phải chăng.

Con đường quân-dân chạy dọc bãi biển Cột Tàu Đắm vẫn đỏ au màu gạch, được che mát bởi những tán cây phi lao 2 bên đường uốn cong luôn rì rào hòa cùng tiếng sóng biển, tạo nên vẻ thanh bình, thơ mộng hiếm nơi nào có được. Nằm cách xa khu dân cư đông đúc, với bãi cát trải dài, biển lặng sóng và an toàn, bãi Hồng Vàn, thuộc thôn Hồng Hải, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô đang trở thành một điểm đến lý tưởng cho du khách khi đến với đảo Cô Tô. Đến với Cô Tô, du khách được thưởng thức một không gian trong lành, đầy nắng và gió. Khách du lịch có thể trải nghiệm đường rừng bằng xe máy tự thuê. Con đường đẹp và mát lạnh chạy thẳng lên ngọn hải đăng. Ngọn đèn biển Cô Tô do người Pháp xây dựng, cách thị trấn khoảng 4km, nằm trên ngọn núi cao 101m, nơi lý tưởng nhất để có thể nhìn ngắm trọn vẹn hòn đảo xinh đẹp này. Dịch vụ chèo kayak hay lặn biển tuy mới phát triển nhưng cũng đem tới cho các bạn trẻ nhiều trải nghiệm thú vị khi đến với đảo. Song có lẽ, điều đặc biệt nhất khi màn đêm buông xuống mới là thời khắc lãng mạn nhất ở bãi biển này. Trên bờ cát mịn như một dải lụa của bãi Hồng Vàn, bên những căn nhà gỗ nhỏ xinh xắn còn gì thú hơn khi được tắm mình dưới bầu trời đầy sao để thưởng thức bản hòa âm quyến rũ của sóng, của gió, của những rặng phi lao đương thì sung sức.

Một góc bãi đá Móng Rồng, Cô Tô.

Một góc bãi đá Móng Rồng, Cô Tô.

Du lịch có trách nhiệm

Được ví như một trong những điểm đến được giới trẻ yêu thích, du khách đến với Cô Tô tăng trưởng mạnh mẽ. Theo thống kê của huyện Cô Tô, năm 2016, khách du lịch đến Cô Tô đạt 300.000 lượt, tăng 166,7% so với cùng kỳ, đặc biệt có tới 676 lượt khách nước ngoài đến Cô Tô, bằng 386,2% so với năm 2015. Tổng doanh thu du lịch đạt 400 tỷ đồng. Khách du lịch đến đã làm cho hòn đảo nhỏ thay da, đổi thịt, song cũng đặt lên vai những người làm quản lý nhiều trách nhiệm về an ninh trật tự, an toàn các bãi tắm, nâng cao chất lượng dịch vụ và một trong những tiêu chí được đưa ra là phải gìn giữ được môi trường trong lành, hoang sơ mà thiên nhiên đã ban tặng… Vì thế một trào lưu “du lịch có trách nhiệm”, thân thiện, gần gũi và hòa mình với thiên nhiên đã được ưu tiên lựa chọn làm hướng phát triển du lịch của hòn đảo nhỏ xinh đẹp này. Phải đến khi tới bãi biển Hồng Vàn, mới có thể cảm nhận được rõ ràng nhất sự chuyển mình mạnh mẽ của Cô Tô. Dọc bãi biển, rất nhiều khu nghỉ dưỡng đang gấp rút hoàn thành để kịp phục vụ du khách trong mùa du lịch sắp tới. Trên bãi cát là những căn nhà gỗ được thiết kế sáng tạo, gần gũi với thiên nhiên, nơi bạn chỉ cần mở cửa phòng là đã có thể hòa mình vào làn nước biển trong xanh, mát lạnh. Hay như trong một vạt rừng nhỏ, những rặng thông đuôi ngựa mọc xen kẽ với phi lao, điểm xuyết những mảng xương rồng cùng hoa vàng, hoa trắng ôm ấp lấy triền cát trắng mịn. Có vẻ như chúng đã lấp đầy sự trống trải của bãi biển, làm tôn thêm nét thơ mộng nơi đây. Phải chăng vì vậy mới có những cái tên như bãi tắm tình yêu, con đường tình yêu chạy dọc theo đường bờ biển, ẩn mình dưới những hàng phi lao thẳng tăm tắp.

Kiến trúc sư Đỗ Mạnh Cường đang tất tả đôn đốc công nhân hoàn thiện những phần việc cuối cùng tại khu nghỉ dưỡng “To Cô Tô” của mình. “To Cô Tô” với ý nghĩa “nơi tôi đã đến, muốn đến và sẽ đến” là câu chuyện của kiến trúc sư Đỗ Mạnh Cường với mảnh đất này. Hè 2016, trong chuyến du lịch đến đây, anh đã “phải lòng” hòn đảo này và mong muốn làm điều gì đó cho nơi đây. Sau những trải nghiệm thực tế, anh tự đặt ra cho mình bài toán: Tại sao du khách muốn đến Cô Tô? Phải làm gì để khi họ đến rồi sẽ muốn trở lại và quyết tâm trở lại? Kiến trúc sư Đỗ Mạnh Cường chia sẻ: “Đến với Cô Tô, ai cũng muốn được hòa mình vào thiên nhiên nơi đây, đặc biệt là ở chính trên bãi biển và dưới những tán cây phi lao trên bãi biển Hồng Vàn. Tôi muốn du khách được trải nghiệm điều ấy như chính mong muốn của tôi trong lần đầu tiên đến đây. Vì thế, tôi chọn những vật liệu tự nhiên như gỗ keo, cót ép, lá cọ làm vật liệu xây dựng chính cho 22 ngôi nhà và nhà hàng trên bãi biển Hồng Vàn để tạo sự gần gũi với thiên nhiên và không phá vỡ nét tự nhiên nơi đây”. Tất cả 22 ngôi nhà đều hướng về phía biển, nằm lặng lẽ dưới tán rừng phi lao trên bãi biển Hồng Vàn quanh năm rì rào tiếng sóng, tiếng gió… Điều quan trọng hơn, những nét hoang mộc vốn có của bãi biển Hồng Vàn và đảo Cô Tô vẫn được giữ nguyên vẹn.

Sớm mai thức dậy, mở tung cánh cửa gỗ còn thơm mùi nhựa mới, ngay trước kia những tia nắng ấm áp của mặt trời đang nhảy múa trên biển. Cô Tô cũng bước vào ngày mới với những chiếc thuyền nối đuôi nhau về bến mang theo bao quà tặng của biển sau chuyến ra khơi đêm qua.

Các tin khác