Hoàn tất dự án Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam

 

(ĐTTCO ) - Ngày 19-4, Tổ chức Động vật Châu Á (AA) phối hợp Cục Kiểm lâm (Bộ NN-PTNT Việt Nam) khánh thành nhà gấu đôi số 9 và 10 với 2 khu bán tự nhiên chăm sóc gấu tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam (thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc).

Đây là một trong những hạng mục quan trọng cuối cùng của Dự án xây dựng và hoàn thiện Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam (pha 2), với chủ dự án là Cục Kiểm lâm, còn AA là đơn vị tài trợ và vận hành. Công trình có mức đầu tư gần 10 tỷ đồng.

Hạng mục vừa hoàn thành gồm một hệ thống liên hoàn 2 khu bán tự nhiên nối khu nhà gấu đôi 9 và 10, có diện tích hơn 5.600m2. Trong đó, nhà gấu đôi rộng gần 465m2, với 42 võng trong 13 buồng gấu lớn. Địa hình (các gò đồi nhỏ) và cây xanh trong khu bán tự nhiên được cố gắng giữ nguyên vẹn hình thái sẵn có của khu đất xây dựng, nhằm tạo cho gấu có bóng mát và điều kiện độ dốc để vận động phục hồi bản năng tự nhiên.

Với sứ mệnh là cứu hộ gấu, chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật bất hợp pháp và bảo tồn loài gấu ngoài tự nhiên, AA - một tổ chức từ thiện quốc tế - đã hợp tác chặt chẽ với Cục Kiểm lâm từ năm 2006 bắt đầu việc cứu hộ gấu tại Việt Nam và tới năm 2008, xây xong nhà gấu đầu tiên ở trong trạm cách ly. Ban đầu, tại Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam chỉ có 6 cá thể gấu. Sau 6 năm hoạt động, AA đã có 5 nhà gấu đôi với 10 khu bán hoang dã rộng rãi và hiện có 161 cá thể gấu được cứu hộ từ nhiều vùng trong toàn quốc đang được chăm sóc tại đây.

Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam là trung tâm bảo tồn động vật hoang dã đầu tiên ở Việt Nam có mô hình chăm sóc gấu bán hoang dã với quy mô hiện đại. Các cá thể gấu được chăm sóc bởi đội ngũ chuyên gia thú y quốc tế giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, yêu quý động vật hoang dã. Tại đây, các cá thể gấu được phục hồi tập tính, làm quen với môi trường tự nhiên tại các khu bán hoang dã. AA đã cam kết tiếp tục chăm sóc gấu và vận hành trung tâm này thêm 15 năm để đảm bảo cho dự án hoạt động hiệu quả trước khi trao lại cho Bộ NNPTNT Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên cấm việc nuôi nhốt gấu lấy mật. Đây chính là một trong những dấu hiệu tích cực thể hiện Chính phủ thể hiện rõ quyết  tâm và tầm nhìn chiến lược trong việc chấm dứt hoàn toàn nạn nuôi gấu lấy mật. Đó là một nỗ lực cao của các bên trong việc bảo tồn động vật hoang dã.

Hoàn tất dự án Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam ảnh 1 Lễ khánh thành nhà gấu đôi số 9 và 10.
 
Hoàn tất dự án Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam ảnh 2 Các con gấu ở đây đều được gắn chip để theo dõi để quản lý.
 
Hoàn tất dự án Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam ảnh 3 AA đánh giá cao Việt Nam trong bảo tồn động vật hoang dã.
 
Hoàn tất dự án Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam ảnh 4 Hiện có 161 cá thể gấu được cứu hộ trong toàn quốc đang được chăm sóc tại đây.
 
Hoàn tất dự án Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam ảnh 5 Thức ăn được rải trên khắp mặt cỏ hoặc trên cao để gấu tự đi tìm thức ăn.
 
Hoàn tất dự án Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam ảnh 6 Việt Nam là quốc gia đầu tiên cấm việc nuôi nhốt gấu lấy mật.

Các tin khác