Nghệ sĩ dương cầm mù Nobuyuki Tsujii

Hiện thân phép mầu thượng đế

Nobuyuki Tsujii (ảnh), một trong những nghệ sĩ piano tài năng của Nhật Bản, vừa có chuyến lưu diễn đầu tiên tại Việt Nam. Đối với những người yêu nhạc cổ điển đây là sự kiện không thể bỏ qua. Vì Nobuyuki là nghệ sĩ mù đầu tiên chiến thắng trong lịch sử 47 năm cuộc thi piano quốc tế danh giá Van Cliburn. Nobuyuki - mới 25 tuổi - nhưng đã có cả một bộ sưu tập giải thưởng âm nhạc nhiều nghệ sĩ phải mơ ước… Nhưng hơn cả, Nobuyuki là nguồn cảm hứng cho rất nhiều, rất nhiều con người trên thế giới.

Nobuyuki Tsujii (ảnh), một trong những nghệ sĩ piano tài năng của Nhật Bản, vừa có chuyến lưu diễn đầu tiên tại Việt Nam. Đối với những người yêu nhạc cổ điển đây là sự kiện không thể bỏ qua. Vì Nobuyuki là nghệ sĩ mù đầu tiên chiến thắng trong lịch sử 47 năm cuộc thi piano quốc tế danh giá Van Cliburn. Nobuyuki - mới 25 tuổi - nhưng đã có cả một bộ sưu tập giải thưởng âm nhạc nhiều nghệ sĩ phải mơ ước… Nhưng hơn cả, Nobuyuki là nguồn cảm hứng cho rất nhiều, rất nhiều con người trên thế giới.

“Máy” sưu tập giải thưởng

Sinh năm 1988 tại Tokyo, Nobuyuki Tsujii sớm thể hiện tài năng thiên bẩm. 2 tuổi làm quen với chiếc đàn dương cầm, 7 tuổi đoạt giải nhất hạng mục trình diễn khí nhạc tại cuộc thi All Japan Blind Students, 10 tuổi ra mắt công chúng với màn biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng Osaka. Nobuyuki Tsujii được báo chí Nhật Bản ví là “hiện thân của phép mầu thượng đế”.

Không chỉ mê hoặc khán giả trong nước với những phần trình diễn điêu luyện và đầy cảm xúc, Nobuyuki Tsujii còn làm rạng danh âm nhạc Nhật Bản khi trở thành nghệ sĩ xứ mặt trời mọc đầu tiên đoạt huy chương vàng cuộc thi piano quốc tế Van Cliburn lần thứ 13 được tổ chức tại Texas, Hoa Kỳ.

Tsujii cũng là nghệ sĩ piano khiếm thị đầu tiên thắng cuộc trong lịch sử 47 năm của cuộc thi piano quốc tế danh giá này.

Chính “thiên thần piano”, nghệ sĩ Van Cliburn - người được lấy tên cho giải thưởng piano quốc tế Van Cliburn - đã dành cho Nobuyuki Tsujii rất nhiều lời khen tặng sau khi thưởng thức màn trình diễn tuyệt vời của nghệ sĩ khiếm thị đến từ Nhật Bản.

“Cậu ấy là một điều kỳ diệu. Màn trình diễn của cậu ấy có tác dụng thật thần kỳ, như một liệu pháp chữa trị tâm hồn. Tài năng của Nobuyuki Tsujii là phép màu của Thượng đế” - Van Cliburn bình luận trên nhật báo Fort Worth Star-Telegram.

Ở tuổi 25, Nobuyuki Tsujii đã sở hữu một bộ sưu tập giải thưởng đồ sộ: Giải vàng tại PTNA piano khi 11 tuổi; Giải solo tại cuộc thi Suntory Hall và Liên hoan âm nhạc Kobe; Giải Critics’ lần thứ 15 tại cuộc thi piano quốc tế Frederik Chopin Piano.

Nobuyuki Tsujii cũng từng tham gia trình diễn ở những sân khấu lớn, tổ chức các buổi độc diễn hay phối hợp biểu diễn với các dàn nhạc giao hưởng trên toàn thế giới như Hoa Kỳ, Đức, Thụy Điển hay Anh quốc. Với những thành tích đáng tự hào đó, Nobuyuki Tsujii được coi là tấm gương sáng, là niềm tự hào của nước Nhật, trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ và khán giả trên toàn trên thế giới.

Nghệ sĩ tài năng người Nhật chia sẻ, giành giải thưởng tại cuộc thi piano Van Cliburn là giấc mơ từ khi còn nhỏ. Anh đã luôn muốn được đi du lịch và chơi nhạc cho khán giả ở khắp nơi trên thế giới.

Tsujii cho biết chiến thắng tại một cuộc thi không phải là tất cả. Nobuyuki Tsujii nói: “Tôi hiểu rằng giành chiến thắng cao nhất tại một cuộc thi không phải là mục tiêu của một nghệ sĩ chuyên nghiệp, nó chỉ là bước khởi đầu cho một sự nghiệp. Tôi cần phải mở rộng vốn kiến thức. Điều đó để nói rằng, Van Cliburn đã cho tôi một sự bắt đầu lý tưởng, mở ra một cửa sổ thế giới”.

Bác sĩ của những trái tim

Trước khi được nghe Nobuyuki Tsujii biểu diễn, một số người đã nghi hoặc liệu khuyết tật của anh có là giới hạn không thể vượt qua trong việc chơi đàn piano? Một số ý kiến nghi ngờ về tài năng thực sự của Nobuyuki Tsujii khi cho rằng anh không phải sinh ra trong một gia đình âm nhạc, không có kết nối với các nhạc sĩ nổi tiếng bên ngoài quê hương mình và chưa bao giờ rời khỏi đất nước của mình để được đào tạo trong những cái nôi nền âm nhạc châu Âu hoặc Hoa Kỳ...

Có người từng hỏi phải chăng mọi người đổ xô đến các buổi hòa nhạc của anh chỉ vì tò mò. Song những ai từng may mắn một lần được nghe Nobuyuki Tsujii biểu diễn sẽ xóa tan mọi nghi ngờ. Một nhà nghiên cứu âm nhạc nổi tiếng tại Anh đã viết: "Lắng nghe Nobu chơi lần đầu tiên có thể cho rằng đó là cảm xúc. Nhưng khi đã nghe anh chơi đàn nhiều lần, cả trên sân khấu và trên đĩa, sau những ngạc nhiên ban đầu, mọi người sẽ nhận ra một nghệ sĩ dương cầm đích thực chứ không phải một “nghệ sĩ piono mù”. Vượt qua những giới hạn của khuyết tật, Nobuyuki Tsujii là một nghệ sĩ vô cùng tài năng”.

Nobuyuki Tsujii tâm sự anh làm quen với cây đàn piano đồ chơi mẹ mua cho từ năm lên 2 tuổi. Khi lên 4 anh đã biết bắt chước theo những giai điệu mẹ vừa chơi. Tuy không nhìn thấy nốt nhạc nhưng khả năng ghi nhớ và lĩnh hội các bản concerto piano của anh rất tuyệt vời. Mỗi bản concerto anh lắng nghe và học theo chỉ dẫn của các giáo viên trong vòng 1 tháng còn mỗi khi biểu diễn với các bạn diễn anh thường tập trung lắng nghe những nhịp điệu của họ để xứng với họ và thông thường mọi thứ diễn ra khá tốt. Anh thổ lộ rằng mỗi lần diễn trước khán giả anh có thể kết nối với họ, cảm nhận được cảm xúc bằng chính những tràng vỗ tay dành cho anh.

Với những người trong nghề, nghệ sĩ piano Nobuyuki Tsujii là một người làm việc không biết mệt mỏi. Với sức mạnh của những giai điệu đến từ trái tim, Nobuyuki Tsujii đã xoa dịu những nỗi đau mất mát, tổ chức nhiều buổi biểu diễn ở các thành phố, thị trấn ở khắp Nhật Bản nhằm gây quỹ tái thiết lại những vùng đất bị tàn phá bởi trận động đất, sóng thần năm 2011. Nhiều người Nhật Bản tin rằng Nobuyuki Tsujii cũng là một bác sĩ giỏi giống cha và ông nội, song anh chữa lành các vết thương bằng sự kỳ diệu của âm nhạc.

Chuyến lưu diễn của nghệ sĩ piano Nobuyuki Tsujii tới Hà Nội và TPHCM trong năm đặc biệt kỷ niệm 40 quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam có cơ hội hiếm hoi được thưởng thức trực tiếp tài năng của nghệ sĩ piano hàng đầu xứ sở hoa Anh đào.

Các tin khác