Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Mỗi người đều có thể có những lý do riêng để quay lại nơi này, nhưng có lẽ một trong những lý do chung nhất là Phú Quốc có quá nhiều thứ để khám phá và một chuyến du hý ngắn ngày không thể nào cảm nhận hết được. 

Thiên nhiên tươi đẹp
Có nhiều cách đi đến Phú Quốc, đường hàng không hoặc đường biển. Hiện Phú Quốc có khoảng 25 chuyến bay đến và đi mỗi ngày cộng với hàng chục chuyến tàu cao tốc đi từ đất liền.
Đón hàng ngàn lượt khách du lịch mỗi ngày, thế nhưng Phú Quốc không có vẻ ồn ã, sôi động. Đó là bởi từ trước đến nay, Phú Quốc chủ yếu hút khách bằng vẻ đẹp tự nhiên chứ chưa phải bằng những dịch vụ gia tăng như khu vui chơi, giải trí, nhà hàng. Với diện tích lớn, Phú Quốc hơn nhiều hòn đảo khác bởi thiên nhiên phong phú, có núi, có rừng và nước ngọt chảy xuyên qua đảo.
Mùa mưa là mùa đông khách nhất ở Phú Quốc, vì trùng với kỳ nghỉ hè. Đến Phú Quốc mùa này, may mắn vẫn có những ngày nắng đẹp, nhưng cũng có thể cả kỳ nghỉ chẳng có một ngày nắng nào. Nhưng trải nghiệm mùa mưa Phú Quốc cũng không tồi. Những cơn mưa biển cũng thật lạ, đến cực nhanh, mưa sầm sập rồi có thể tạnh ngay được. Cỏ cây mùa mưa tươi tốt kỳ lạ. Cảm nhận rõ nhất khi đến ngắm màu xanh bất tận của rừng nguyên sinh ở phía Bắc đảo, cách thị trấn Dương Đông khoảng chừng 35km. 
Hấp lực Phú Quốc ảnh 1 Một góc hòn Móng Tay.
Phú Quốc có nhiều bãi biển đẹp trải dài từ phía Bắc đến Nam, có 99 ngọn núi đồi và dãy rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú. Phía Nam của đảo có 12 hòn đảo nhỏ to khác nhau thuộc quần đảo An Thới, còn ở phía Bắc có hòn Móng Tay, hòn Đồi Mồi, hòn Bàng và hòn Thầy Bói... là những nơi lý tưởng cho các hoạt động du thuyền, câu cá, lặn ngắm san hô, khám phá đảo hoang và dã ngoại.
Hấp lực Phú Quốc ảnh 2 Du khách lặn ngắm san hô. 
Tắm biển đương nhiên là mục đích chính của nhiều du khách khi đến Phú Quốc. Bám dọc con đường Trần Hưng Đạo là bãi Trường, bãi tắm lớn nhất với chiều dài hơn 20km. Điều đặc biệt, mặc dù là có các resort án ngữ nhưng bãi tắm này vẫn là bãi tắm công cộng. Nhưng những bãi tắm thực sự đẹp của Phú Quốc đều nằm xa trung tâm, trong đó, bãi Sao được coi là bãi tắm đẹp nhất với dải cát trắng tinh, mịn màng, nước trong biếc và sóng hiền hòa. Đi taxi hoặc thuê xe máy đến đây, du khách có thể ở lại cả ngày, tắm biển và thưởng thức hải sản, rồi nằm trên võng ngủ trưa, mặc cho gió và sóng biển vỗ về. Các bãi tắm ở Phú Quốc có sự khác biệt về màu sắc và độ mịn của cát.
Thí dụ bãi Khem cát trắng mịn như bột, bãi Ông Lang cát sậm màu hơn, còn bãi Thơm cát thô hơn một chút… Trên đường đi các bãi tắm, du khách có thể ghé thăm nhiều điểm du lịch thú vị, như nhà tù Phú Quốc lưu dấu những chứng tích của chiến tranh, thăm làng chài Hàm Ninh, thăm các nhà thùng làm ra nước mắm Phú Quốc ngon nổi tiếng, các vườn tiêu Phú Quốc, nhà sản xuất rượu sim, sản xuất ngọc trai....
Không chỉ có biển, núi rừng, sông suối, Phú Quốc còn ghi dấu ấn lịch sử với nhiều cuộc chiến đấu oai hùng của các anh hùng dân tộc. Đền thờ Nguyễn Trung Trực tại xã Gành Dầu là nơi tưởng nhớ người anh hùng đã đốt cháy tàu Pháp trên sông Nhật Tảo ngày 11-12-1861. Sau trận quyết tử ở sông Cửa Cạn, ông sa vào tay giặc song khẳng khái cự tuyệt lời kêu gọi hợp tác, đã bị hành quyết tại Rạch Giá.

Nét ẩm thực riêng
Thiên nhiên tươi đẹp nhưng ấn tượng đặc biệt của tôi với Phú Quốc lại là ẩm thực với nhiều nét riêng. Dù nhiều nơi có cá trích tươi ngon nhưng chỉ ở đây mới có món gỏi cá trích trứ danh đến thế. Những lát cá trích còn tươi hồng được trộn lẫn với dừa nạo, hành tây sắt mỏng, cuốn bánh tráng kèm với các loại rau thơm rau rừng vừa chua vừa chát, chấm nước chấm đậu phộng có vị chua, ngọt, bùi béo đủ cả.
Ngon là vậy nhưng nhiều du khách lại chẳng muốn cất công tìm hiểu cách làm, đơn giản vì chẳng thể mang nó đi đâu ra khỏi hòn đảo này, có mang được cũng đâu còn ngon như khi thưởng thức kèm tiếng sóng và gió biển mặn mòi. Du khách có thể thử gỏi cá trích và nhiều món hải sản ngon ở chợ Đêm hoặc các nhà hàng lớn bé nằm dọc đường 30-4.
Hải sản lúc nào cũng có nhưng ở Phú Quốc còn có nhiều đặc sản chỉ có theo mùa. Thí dụ nấm tràm, một loại nấm chỉ có một vài nơi trên đất nước Việt Nam, trong đó có Phú Quốc. Canh nấm tràm khó quên bởi sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt đậm đà của hải sản tươi với vị ngọt thanh tự nhiên, hơi ngăm ngăm đắng của nấm tràm. Nấm tràm chỉ có vào khoảng tháng 3, tháng 4 nên nếu ai trót đến không đúng mùa, chỉ được nghe tả về món ăn đặc biệt này chỉ còn cách tự hẹn với mình sẽ quay lại đây vào cữ đó.
Cũng như tôi, đến Phú Quốc khi vừa hết mùa sầu riêng. Khi nghe người dân bản địa nói sầu riêng Phú Quốc quả nhỏ nhưng múi vàng ngậy, đầy ắp, mùi vị quyến rũ hơn hẳn những loại sầu riêng khác thì tôi biết mình sẽ còn phải quay lại nơi này.
Đến Phú Quốc, các bạn sẽ được làm quen những người địa phương chân chất hiền lành, đón du khách với nụ cười thân thiện hào phóng của người dân xứ đảo. Họ sẵn sàng chia sẻ các địa chỉ du lịch, nơi ăn, chỗ nghỉ, hay các món ăn địa phương... Tại chợ Dương Đông, du khách sẽ gặp bạt ngàn khô mực, khô đuối, khô thiều, cá sình, cá chẻm và rất nhiều món ăn được chế biến với phong vị riêng để mua làm quà. Hay những chai nước mắm Phú Quốc thơm ngon, không chỉ nức tiếng trong nước mà còn vang xa ra khắp thế giới.
Đến Phú Quốc vào thời điểm này, tôi cảm nhận được Phú Quốc đang chuyển mình, một bước chuyển sẽ khiến nhiều du khách quay lại những năm tới phải ngỡ ngàng. Hàng trăm dự án du lịch đang gấp rút được xây dựng, trong đó cáp treo An Thới - Hòn Thơm dài 8km sắp hoàn thành sẽ trở thành cáp treo dài nhất thế giới cùng nhiều khu tổ hợp công viên giải trí biển đảo với các trò chơi mạo hiểm, thể thao biển như leo núi, trèo vách đá, chèo thuyền trên biển, lặn ngắm san hô… Khi đó, với thiên nhiên tươi đẹp và dịch vụ đa dạng, hẳn là ai cũng có thể tìm được điều mình muốn khi đến với hòn đảo này. 
Một điều tiếc nuối là, dù thiên nhiên tươi đẹp thế, biển đảo rộng dài thế nhưng Phú Quốc không có một con đường nào thực sự đẹp. Đi trên con đường chính Trần Hưng Đạo, chỉ cách bờ biển vài chục mét nhưng chẳng khác đi bất cứ một con đường nào trong phố thị, vì không còn nhìn thấy biển. Những nhà hàng, khách sạn cao tầng đã và đang mọc lên che khuất hết tầm mắt.

Các tin khác